Hoa Kỳ cảnh cáo các công ty năng lượng có mối quan hệ với TT Maduro của Venezuela

Chính quyền TT Trump đang tăng cường áp lực chống lại chính phủ của TT Venezuela Nicolas Maduro và các công ty năng lượng có quan hệ với ông.
Hoa Kỳ cảnh cáo các công ty năng lượng có mối quan hệ với TT Maduro của Venezuela

Chính quyền Hoa Kỳ đang tăng cường các áp lực nhằm chống lại chính phủ của TT Nicolas Maduro và các công ty năng lượng như Rosneft của Nga, Tập đoàn Chevron có trụ sở tại Hoa Kỳ … 

Trước cuộc họp tại Nhà Trắng giữa TT Donald Trump và nhà lãnh đạo phe đối lập của Venezuela Juan Guaido, một quan chức cấp cao đã đáp lại câu hỏi của phóng viên về các biện pháp trừng phạt đối với Rosneft. “Tất cả đều là sự lựa chọn trong vấn đề tăng cường áp lực … cho dù là hướng tới các thực thể Nga đang hỗ trợ ông Maduro hay những người khác…,” vị quan chức này cho biết. 

“Rosneft, Reliance, Repsol, hay Chevron … nên biết thận trọng hơn trong các hoạt động tại Venezuela ... những hoạt động có thể trực tiếp hay gián tiếp hỗ trợ cho chế độ Maduro … bởi Hoa Kỳ đã tiến được nửa chặng đường trong chiến dịch gây áp lực tối đa.” 

Rosneft, Reliance Industries của Ấn Độ, Repsol của Tây Ban Nha và Chevron đều không trả lời cho yêu cầu bình luận.

Cả Rosneft, Reliance, Repsol và Chevron đều được biết đến là những đối tác kinh doanh chính của PDVSA kể từ khi Hoa Kỳ áp dụng các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ nhất đối với công ty thuộc nhà nước Venezuela này. Hầu hết các công ty trên đều “chia sẻ” các mỏ dầu với PDVSA, và họ cũng đóng vai trò trung gian để bán dầu của Venezuela cho các thị trường lớn như châu Á. Năm 2019, Rosneft là đơn vị nhận dầu chính của Venezuela, tiếp sau đó là Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc - nơi đã bị đình chỉ việc mua bán trực tiếp từ PDVSA. Cubametales của Cuba và Reliance cũng nằm trong danh sách khách hàng hàng đầu. 

Washington đã áp đặt một vòng trừng phạt đầu tiên đối với PDVSA một năm trước, tước đi vị trí của công ty này tại thị trường Hoa Kỳ. Vào tháng 8/2019, Hoa Kỳ đã đe doạ thiết lập các lệnh trừng phạt mới nhằm vào các công ty (không thuộc Hoa Kỳ) mua dầu của Venezuela. 

Nguồn: Reuters

Có thể bạn quan tâm