Hoa Kỳ muốn đưa nhà sản xuất chip lớn nhất Trung Quốc vào "danh sách đen"

Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ đang thảo luận về khả năng đưa SMIC - nhà sản xuất chất bán dẫn lớn nhất Trung Quốc vào danh sách đen thương mại của quốc gia này.
Hoa Kỳ muốn đưa nhà sản xuất chip lớn nhất Trung Quốc vào "danh sách đen"

Chính quyền TT Mỹ Donald Trump đang xem xét áp đặt các hạn chế xuất khẩu đối với Semiconductor Manufacturing International Corporation (SMIC) - nhà sản xuất chất bán dẫn lớn nhất Trung Quốc, theo phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ. 

Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ hiện đang thảo luận về việc có nên đưa SMIC vào “danh sách thực thể” - danh sách đen của Bộ Thương mại Hoa Kỳ. Danh sách này hiện đã bao gồm hơn 300 công ty có trụ sở tại Trung Quốc. 

“Bộ Quốc phòng đang làm việc cùng liên ngành để đánh giá thông tin nhằm xác định xem các hành động của SMIC có đáng báo động để cần phải đưa vào danh sách thực thể hay không.”

Động thái tiếp theo này của chính quyền TT Trump là phần trong nỗ lực tiếp tục gây áp lực lên các công ty công nghệ Trung Quốc và sẽ đánh dấu một bước leo thang mới trong cuộc chiến công nghệ giữa Washington và Bắc Kinh. 

Các quan chức Hoa Kỳ từ lâu đã phàn nàn rằng các công ty công nghệ Trung Quốc là đối tượng giúp chính phủ Trung Quốc thu thập thông tin. Chính phủ Trung Quốc đã nhiều lần phủ nhận cáo buộc và khẳng định họ không tham gia vào hoạt động gián điệp công nghiệp. 

Trong một báo cáo vào đầu tháng trước của SOS International, một nhà thầu quốc phòng có trụ sở tại Virginia (Mỹ), tuyên bố rằng SMIC có quan hệ với quốc phòng Trung Quốc, The Wall Street Journal trích dẫn. SOS cũng cho biết các nhà nghiên cứu quân sự của Trung Quốc đã tiết lộ trong một số tài liệu rằng họ sử dụng công nghệ SMIC để sản xuất chip. 

Đại diện SMIC, trong một tuyên bố vào cuối tuần trước, cho biết “họ hoàn toàn bất ngờ và bối rối trước tin tức này” và khẳng định chỉ cung cấp dịch vụ cho người dùng dân sự và thương mại…” 

“Chúng tôi không có mối quan hệ nào với quân đội Trung Quốc”, SMIC nói thêm. “Mọi giả định về mối quan hệ của công ty với quân đội Trung Quốc đều là những tuyên bố và cáo buộc sai sự thật.”

“SMIC sẵn sàng trao đổi một cách minh bạch và chân thành với các cơ quan chính phủ Hoa Kỳ với hy vọng giải quyết những hiểu lầm tiềm ẩn,” SMIC viết trong tuyên bố. 

SMIC được coi là một đơn vị đóng vai trò quan trọng trong nỗ lực thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn trong nước của Trung Quốc - một tham vọng ngày càng được thúc đẩy vì cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung. Việc áp đặt các biện pháp kiểm soát xuất khẩu đối với SMIC sẽ gây tác động đến những công ty Hoa Kỳ bán công nghệ sản xuất chip cho nhà sản xuất Trung Quốc. 

Nguồn: CNBC

Có thể bạn quan tâm