MiG-23 của không quân Ethiopia bị quân nổi dậy ở Tigray bắn hạ

Ngày 29/11 Debretsion Gebremichael, lãnh đạo nhóm Mặt trận Giải phóng Nhân dân Tigray (TIPLF), thông báo lực lượng này bắn hạ một máy bay chiến đấu của Không quân Ethiopia (EAF) và bắt sống phi công.

Trong một tin nhắn gửi đến hãng tin Reuters , Gebremichale tuyên bố rằng phi công “đang thực hiện nhiệm vụ ném bom” khu vực này.

Kênh truyền hình Tigray TV công bố video, quay hiện trường chiếc máy bay chiến đấu Mig-23 bị rơi. Mười chiếc MiG-23 đang có trong biên chế trang bị của EAF. Người dân địa phương ở Tigray cũng đăng ảnh viên phi công bị bắt lên mạng xã hội.

Hiện trường chiếc MiG-23 bị bắn rơi

MiG-23 của không quân Ethiopia bị quân nổi dậy ở Tigray bắn hạ ảnh 1

MiG-23 của không quân Ethiopia bị quân nổi dậy ở Tigray bắn hạ ảnh 2

MiG-23 của không quân Ethiopia bị quân nổi dậy ở Tigray bắn hạ ảnh 3

Phi công chiếc MiG 23 bị bắn rơi

Khu vực phía bắc Tigray hiện đang bị Lực lượng Phòng vệ Quốc gia Ethiopia (ENDF) tấn công kể từ ngày 4/11. Chiến dịch được triển khai nhằm trấn áp và vô hiệu hóa lực lượng TIPLF, đã tấn công và đánh chiếm các căn cứ quân sự trong khu vực.

Trước đó một ngày, Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed ra tuyên bố cho biết, chiến dịch quân sự ở Tigray kết thúc và quân đội chính phủ giành được quyền kiểm soát thủ phủ Mekelle. Ông viết trên tài khoản Twitter của mình: “Tôi vui mừng chia sẻ rằng chúng tôi đã hoàn thành và ngừng các hoạt động quân sự ở khu vực Tigray”.

Tuyên bố của Thủ tướng Abiy lập tức bị TIPLF bác bỏ, lãnh đạo lực lượng này tuyên bố sẽ tiếp tục cuộc chiến chống lại chính phủ. Các lực lượng vũ trang phủ Ethiopia được lệnh tiến hành cuộc “truy lùng” thủ lĩnh của nhóm ly khai.

Vụ bắn hạ chiếc MiG-23 Ethiopia cho thấy, cuộc chiến ở Tigray chưa kết thúc. Tại thời điểm này đã có 611 người thiệt mạng. Hơn 44.000 người khác phải di dời đến nước láng giềng Sudan.

Có thể bạn quan tâm