Nga khẳng định "Không làm việc với bất kỳ nhóm tin tặc nào"

Bộ trưởng Tài chính Nga đã lên tiếng khẳng định không có bất cứ tin tặc nào làm việc cho chính phủ Nga như cáo buộc của Mỹ, Anh và Canada.

Nga đã bác bỏ hoàn toàn các cáo buộc rằng chính phủ nước này đang phối hợp cùng hacker để tìm cách đánh cắp dữ liệu của các cơ quan học thuật và dược phẩm tại Anh, Mỹ.

“Không hề có bất cứ hacker nào làm việc cho chính phủ Nga, chúng tôi không hề có bất cứ liên quan nào tới hacker,” Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov trả lời phóng viên của CNBC. 

“Tôi có thể nhắc lại một lần nữa từ quan điểm của nước Nga là không có bất cứ một tin tặc nào được giao nhiệm vụ để truy cập vào trang web của các đơn vị dược phẩm, nghiên cứu nước ngoài,” ông Siluanov đồng thời nhấn mạnh rằng Nga không “hứng thú” với việc phát triển vắc xin của các quốc gia khác khi chính nước Nga cũng đang nỗ lực để phát triển vắc xin của riêng mình. 

Trước đó, Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ, Cơ quan An ninh Hạ tầng An ninh mạng, Cơ quan An ninh Quốc gia, Cơ sở An ninh Truyền thông Canada và Trung tâm An ninh Mạng Vương quốc Anh đã cùng lên tiếng cáo buộc Nga sử dụng hacker để truy cập vào các tài liệu dược phẩm, học thuật của họ. Các quan chức 3 nước cho biết, một nhóm hacker được gọi là APT29 - có khả năng chính là thủ phạm của các vụ tấn công. Nhóm hacker này được cho là đã sử dụng phần mềm độc hại tuỳ chỉnh để nhằm mục tiêu vào các nhà nghiên cứu vắc xin nước ngoài. 

Các quan chức Nga đã chỉ ra rằng một thoả thuận phối hợp để sản xuất hàng loạt vắc xin chống Covid-19 của Anh, được phát triển bời Astrazeneca và ĐH Oxford, là bằng chứng cho thấy Nga không cần phải đánh cắp dữ liệu về vắc-xin để làm gì. 

Mối quan hệ giữa Nga và các nước phương Tây vẫn đang trên đà căng thẳng và càng trở nên tồi tệ hơn trong bối cảnh đại dịch Covid-19. Đã có nhiều cáo buộc được đưa ra sau khi Nga bị chỉ trích là đã truyền bá thông tin sai lệch về Covid-19 khi dịch bệnh lan rộng khắp châu Âu vào đợt đầu năm. Một lần nữa, Nga phủ nhận mọi cáo buộc, nói rằng “chúng vô căn cứ và thiếu logic”. 

Tuy nhiên, các tranh chấp ngoại giao buộc phải dời qua một bên khi Nga đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng sức khoẻ và kinh tế do đại dịch gây ra. Theo số liệu thống kê từ ĐH Johns Hopkins, Nga có số ca nhiễm Covid-19 cao thứ 4 thế giới - với gần 770.000 ca nhiễm, chỉ xếp sau Hoa Kỳ, Brazil và Ấn Độ. 

Nguồn: CNBC

Có thể bạn quan tâm