TT Donald Trump: 100 thoả thuận thương mại không bù được thiệt hại của Covid-19

TT Donald Trump một lần nữa bày tỏ sự bức xúc đối với đại dịch Covid-19 có bắt nguồn từ Trung Quốc.
TT Donald Trump: 100 thoả thuận thương mại không bù được thiệt hại của Covid-19

Trong một bài đăng trên Twitter, TT Hoa Kỳ Donald Trump cho biết tất cả các lợi ích từ thoả thuận thương Mỹ-Trung đã ký kết vào tháng 1 đều là quá nhỏ bé so với thiệt hại gây ra bởi đại dịch Covid-19. 

TT Donald Trump: 100 thoả thuận thương mại không bù được thiệt hại của Covid-19 ảnh 1

“Như tôi đã nói điều này từ rất lâu, thoả thuận với Trung Quốc là một điều rất đắt đỏ. Chúng tôi vừa có được một Thoả thuận Thương mại, mực còn vừa mới khô, vậy mà Thế giới đã bị tấn công bởi một đại dịch đến từ Trung Quốc. 100 Thoả thuận Thương mại cũng chẳng thể bù đắp cho những thiệt hại, những con người vô tội đã mất!”

Không rõ ngụ ý của TT Donald Trump là gì khi ông nói “thoả thuận với Trung Quốc là một điều rất đắt đỏ.” Nhà Trắng đã từ chối bình luận về việc này. 

Trong tuần qua, TT Trump và Bộ trưởng Lao động Eugene Scalia đã chỉ đạo Quỹ hưu trí tiết kiệm và đầu tư liên bang tạm dừng mọi kế hoạch đầu tư vào các công ty Trung Quốc. Trong một lá thư, ông Scalia có viết “kế hoạch đầu tư hiện nay có thể đặt hàng tỷ USD tiền tiết kiệm hưu trí vào tay các công ty đầy rủi ro có thể gây ra mối đe doạ đối với an ninh quốc gia Hoa Kỳ”. 

Một bức thư gửi kèm từ các quan chức chính quyền TT Trump đã cảnh báo rằng các công ty Trung Quốc có thể phải đối mặt với những biện pháp trừng phạt do có liên quan tới những gì mà Nhà Trắng gọi là “hành động có thể cho là phạm tội của chính phủ Trung Quốc đối với sự lây lan của Covid-19 trên toàn cầu”. 

Vào thứ Tư, Quỹ hưu trí tiết kiệm và đầu tư liên bang tuyên bố sẽ trì hoãn kế hoạch đầu tư 4,5 tỷ USD vào Trung Quốc. Động thái này thể hiện sự gia tăng đáng kể trong áp lực tài chính đối với Bắc Kinh, vốn đang phải chịu thiệt hại lớn từ sự sụp đổ nhu cầu đối với hàng hoá Trung Quốc do đại dịch gây ra. 

Mặc dù Nhà Trắng liên tiếp sử dụng những từ ngữ như “trách nhiệm” hay “có tội” để ám chỉ rằng Trung Quốc bằng cách nào đó phải chịu trách nhiệm pháp lý đối với đại dịch Covid-19, nhưng các chuyên gia cho biết không có quy định nào trong luật pháp quốc tế cho phép định tội một quốc gia cụ thể vì đại dịch. 

Nguồn: CNBC

Có thể bạn quan tâm