TT Donald Trump: Mối quan hệ với Chủ tịch Tập Cận Bình đã rạn nứt

TT Hoa Kỳ Donald Trump cho biết mối quan hệ của ông và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã thay đổi sau đại dịch Covid-19.
TT Donald Trump: Mối quan hệ với Chủ tịch Tập Cận Bình đã rạn nứt

Trong môt cuộc phỏng vấn trên Fox Sports, khi nhắc đến thoả thuận thương mại giai đoạn I với Trung Quốc, TT Hoa Kỳ Donald Trump nhận xét: “Tôi đã từng có mối quan hệ rất tốt với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Tôi quý ông ấy, nhưng giờ tôi không cảm thấy như vậy nữa.”

TT Trump cho biết cảm xúc của ông đã thay đổi vì đại dịch Covid-19. 

“Mối quan hệ hai bên từng rất tốt đẹp. Nhưng tôi đã không nói chuyện với ông ấy trong một thời gian dài.”

TT Donald Trump, người đang nỗ lực để có thể tái đắc cử trong cuộc bầu cử ngày 3/11 năm nay, đã từng đưa việc đàm phán với Trung Quốc trở thành một phần quan trọng trong chiến dịch tranh cử năm 2016 của mình và nhiều lần bày tỏ mối quan hệ thân thiện với Chủ tịch Tập Cận Bình trong khoảng thời gian đầu đương nhiệm. Tuy nhiên, theo như phát biểu mới đây, ảnh hưởng từ đợt bùng phát Covid-19 còn tồi tệ hơn cả xung đột thương mại, khiến mối quan hệ hai bên không thể trở về như trước. 

Các báo cáo đầu tiên về virus Covid-19 đã xuất hiện từ Trung Quốc vào cuối năm 2019 và hiện đã lây nhiễm cho 20 triệu người trên thế giới, giết chết ít nhất 735.369 người. Hoa Kỳ là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch bệnh với 5,1 triệu trường hợp nhiễm và 163.160 bệnh nhân đã tử vong. 

Nguồn: Reuters

Có thể bạn quan tâm