6 gợi ý đầu tư hậu đại dịch

Với sự phục hồi kinh tế toàn cầu sau đại dịch Covid-19, nhiều nhà phân tích cho rằng nay chính là lúc để đầu tư - nhưng liệu rượu whisky, đậu nành hay bitcoin có tìm được đường vào danh mục đầu tư của bạn không?
6 gợi ý đầu tư hậu đại dịch

Nhà đầu tư nổi tiếng Benjamin Graham đã từng nói: “Đầu tư thành công là quản lý rủi ro chứ không phải trốn tránh nó”. Trong 18 tháng qua, toàn thế giới đã nghiêng về ranh giới rủi ro và có thể hiểu được rằng tại tại sao cho đến nay, nhiều nhà đầu tư đã quyết định ngồi yên và không nhìn quá xa khỏi danh mục đầu tư quen thuộc của họ.

Tuy nhiên, với việc chỉ số Dow, S&P 500 và Nasdaq đều kết thúc nửa đầu năm 2021 ở mức cao kỷ lục và một số nền kinh tế đang chuyển hướng phục hồi, nhiều nhà phân tích tin rằng đây là lúc để nâng cao khả năng chấp nhận rủi ro. 

“Chúng ta sẽ chứng kiến ​​mức tăng trưởng nhanh nhất trong nhiều thập kỷ,” Nigel Green, Giám đốc điều hành và Người sáng lập của deVere Group, một trong những cố vấn độc lập lớn nhất thế giới về giải pháp tài chính với 80.000 khách hàng toàn cầu, nhận xét. 

“Năm ngoái đã chứng minh - trên quy mô chưa từng có - những rủi ro mà các nhà đầu tư có thể gặp phải nếu danh mục đầu tư của họ không được đa dạng hóa phù hợp và không được bảo vệ trong tương lai,” ông Green giải thích. “Nhưng điều quan trọng là các nhà đầu tư nên nhớ không được tự mãn khi sự tự tin một lần nữa chiếm lĩnh thị trường và hãy tránh tư duy ‘mua tất cả mọi thứ ’và phải biết đầu tư một cách thận trọng.”

Vậy chúng ta nên “đặt tiền” vào đầu trong năm 2021?

Bất động sản

Trong khi bất động sản thương mại bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch thì bất động sản nhà ở lại chưa bao giờ tốt hơn. Vào năm 2020, theo Morgan Stanley, 90% ngân hàng trung ương trên thế giới đã giảm lãi suất ngắn hạn xuống mức thấp kỷ lục và giá nhà ở tăng ở hầu hết các quốc gia phát triển.

Tuy nhiên, trong khi lãi suất thế chấp đang ở mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ, nhiều quốc gia đang gặp phải tình trạng thiếu hụt nguồn cung nhà ở mà nhu cầu cho thuê vẫn tiếp tục tăng cao. Là một hình thức “đầu tư thụ động”, bất động sản đòi hỏi cam kết lâu dài, nhưng có thể đảm bảo lợi nhuận tốt theo thời gian.

Tiền điện tử

Nếu khả năng chấp nhận rủi ro của bạn cao, không có khoản đầu tư nào được chú ý nhiều hơn trong năm nay ngoài tiền điện tử. Đúng, rất dễ bay hơi, bitcoin, loại tiền điện tử phổ biến nhất, đạt đỉnh vào tháng 4 ở mức 65.000 USD và chỉ mất vài tuần sau đó để tụt xuống một nửa. Việc bán tháo của bitcoin đã trở nên trầm trọng hơn vào tháng 5 khi Elon Musk tuyên bố rồi cũng tự rút lại cam kết cho phép khách hàng của Tesla sử dụng bitcoin để mua hàng.

Không có sự hỗ trợ từ nhiều chính phủ hoặc công ty lớn, tiền điện tử vẫn là một canh bạc, nhưng ngày càng có nhiều tổ chức chính thống hơn đang khuyến nghị rằng tiền điện tử sẽ được phân bổ như một loại tài sản.

Đầu tư ESG (Environment, Social, Governance)

Đầu tư vào môi trường, xã hội và quản trị vốn đã nằm “ngoài rìa” của bối cảnh đầu tư trong hai thập kỷ qua. Nhưng với nhiều chính phủ (chẳng hạn như chính quyền TT Biden của Mỹ) và các cơ quan quản lý ngày càng ủng hộ ESG, và những người thuộc thế hệ ‘millennials’ bắt đầu tìm kiếm các lựa chọn đầu tư phù hợp với giá trị mà họ tin vào, deVere Group đã đi xa hơn khi gọi ESG là “siêu xu hướng” của thập kỷ. 

“Hãy bắt đầu bằng cách lập danh sách những giá trị thực sự quan trọng đối với bạn trong cuộc sống. Ví dụ, làm cho thế giới trở thành một nơi an toàn hơn cho phụ nữ và trẻ em, giảm lượng khí thải carbon và kiếm đủ tiền để hỗ trợ bạn và gia đình trong suốt cuộc đời chẳng hạn,” ông Green chia sẻ.“Sau đó, khi bạn đã sẵn sàng đầu tư, hãy luôn tỉnh táo để tránh khỏi quảng cáo xanh (greenwashing).” 

“EU được nhiều người coi là nhà lãnh đạo thế giới về ESG vì nó đang xem xét cách thức để đưa cân nhắc về tính bền vững trở thành một phần không thể thiếu trong chính sách tài chính của mình để hỗ trợ Thỏa thuận Xanh Châu Âu. Tất cả những điều này, tự nhiên, mang lại cho khách hàng niềm tin, điều mà chúng tôi đã thấy ở mức độ nhu cầu đang diễn ra và ngày càng tăng ở châu Âu."

Hàng hóa

Gỗ xẻ, đậu nành, liti, đồng và lợn chỉ là một vài ví dụ về các mặt hàng đã được giao dịch ở mức cao nhất mọi thời đại vào năm 2021. Do sự gián đoạn vì “lockdown” vào năm ngoái, nhiều chuỗi cung ứng vẫn đang phải bắt kịp và các nền kinh tế đang phục hồi chắc chắn sẽ dẫn đến xây dựng nhiều hơn, sử dụng nhiều năng lượng hơn và tiêu thụ thêm thực phẩm, vì vậy các mặt hàng này đang trở nên “hot” hơn cả. 

Trong khi hàng hóa có tính chu kỳ cao và một số nhà đầu tư có thể lo lắng rằng thị trường sẽ chứng kiến ​​sự lặp lại của tình trạng “bùng nổ và sụp đổ” của giá hàng hóa sau cuộc suy thoái năm 2008, các nhà phân tích dự đoán hàng hóa có thể bước vào một 'siêu chu kỳ' kéo dài một thập kỷ. Với những kế hoạch đầy tham vọng nhằm chống lại biến đổi khí hậu, như Thỏa thuận Xanh châu Âu và cam kết chi 15 nghìn tỷ USD của Trung Quốc để chuyển đổi khỏi nhiên liệu hóa thạch trước năm 2050, quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế năng lượng xanh sẽ đòi hỏi một lượng lớn nguyên liệu thô như lithium và đồng trong nhiều năm tới. 

Whiskey

Một ly whiskey mạch nha 80 năm tuổi có thể là cách hoàn hảo để kết thúc một ngày vất vả, nhưng nếu bạn đang muốn đầu tư vào rượu whisky, thì đó là cái thùng chứ không phải cái chai, bạn muốn mang về nhà. Whisky ngừng trưởng thành khi nó được chuyển ra khỏi thùng gỗ, vì vậy tiền thật phải được tạo ra trước khi đóng chai.

Theo báo cáo 'Knight Frank 2020 Wealth Report', giá trị của rượu whisky quý hiếm đã tăng 564% trong thập kỷ qua, vượt trội so với rượu vang hảo hạng và mọi tài sản xa xỉ khác. 

Để tránh đầu tư phải rượu whiskey giả và đảm bảo việc bảo quản các thùng rượu quý, tốt nhất bạn nên thuê một nhà môi giới rượu whiskey, người có thể giúp bạn tiếp cận với những thương vụ độc quyền. Trong khi một số thùng có thể bắt đầu với giá ít nhất là 11.000 USD, thì vào tháng 2 vừa qua, một thùng Macallan năm 1926 đã được bán với giá 1,1 triệu USD; vì vậy bạn nên quyết định xem bạn sẵn sàng trả bao nhiêu cho một khoản đầu tư thú vị này. 

Sức khoẻ, y tế

Dược phẩm từ lâu đã là một lựa chọn đầu tư vững chắc, nhưng chắc hẳn sẽ có hơn một người đã tự “nhéo mình một cái” vì không “nhanh tay” đầu tư vào các công ty có tên tuổi như Pfizer và AstraZeneca vào tháng 1/2020.

Nhưng đại dịch không phải là lý do duy nhất khiến lĩnh vực chăm sóc sức khỏe là lĩnh vực đầu tư ngày càng hấp dẫn. Dân số già hoá, nhiều cơ hội chữa trị và kéo dài tuổi thọ hơn cho bệnh nhân mãn tính, cộng với việc chính phủ các nước đang rót vốn và sự tiếp thu trí tuệ nhân tạo mới cùng các công nghệ Internet mang lại sự tăng trưởng lớn trong mọi phân khúc của lĩnh vực y tế, sức khoẻ. 

Theo công ty nghiên cứu dữ liệu PitchBook, mảng quản lý điều hành và chăm sóc sức khỏe đã trải qua đợt rót vốn đầu tư mạo hiểm lớn nhất vào năm 2020, với tổng trị giá 5,3 tỷ USD thông qua 184 thương vụ. Nhu cầu chăm sóc sức khỏe mạnh mẽ trên quy mô toàn cầu chắc chắn sẽ không sớm biến mất, vì vậy, đây có thể là thời điểm thích hợp nhất để tìm một khoản đầu tư có tiềm năng thay đổi thế giới.

Và tất nhiên, cho dù bạn chọn cách đầu tư nào đi chăng nữa, thì chắc chắn đây chính là lúc để hành động. Ông Nigel Green cho biết: “Đại dịch đã cho chúng ta thấy rằng mọi thứ có thể thay đổi trong phút chốc và điều này đã thúc đẩy nhiều nhà đầu tư xem xét và sửa đổi chiến lược đầu tư của họ. Những người biết hành động và thích nghi nhanh chóng có thể giảm thiểu rủi ro và nắm bắt cơ hội đầu tư tốt hơn. Nếu chỉ chờ đợi, các nhà đầu tư có thể bỏ lỡ nhiều cơ hội mang lại lợi nhuận tốt và hiệu ứng kép”.

Có thể bạn quan tâm