Ấn Độ: Hàng chục người tử vong sau khi uống rượu tự chế

Theo cảnh sát địa phương, ít nhất 36 người đã tử vong và khoảng 50 người khác phải nhập viện sau khi uống rượu tự chế.
Ấn Độ: Hàng chục người tử vong sau khi uống rượu tự chế

Tất cả những người này đều đã tiêu thụ rượu lậu ở các quận Botad và Ahmedabad của bang Gujarat, nơi mà sản xuất, mua bán và tiêu thụ rượu tự chế là bất hợp pháp.

"Khoảng 10 người đã bị bắt và khoảng 475 lít chất lỏng đã được thu hồi", Ashish Bhatia, Giám đốc công an bang Gujarat cho biết.

Ông Bhatia tiết lộ thêm, một trong những người đàn ông bị bắt đã ăn cắp methanol từ một nhà máy ở Gujarat và bán cho một người anh họ, người này sau đó bán cho những người khác và pha loãng hóa chất cùng nước để bán nó như rượu. Methanol có thể khiến người ta cảm thấy say, nhưng dù chỉ một lượng rất nhỏ cũng rất độc hại. 

rượu lậu

Những trường hợp tử vong do uống rượu tự chế - được gọi một cách thông tục là "rượu nấu ở quê“ - không phải là hiếm ở Ấn Độ.

Theo Ngân hàng Thế giới, mặc dù Gujarat và một số bang khác của Ấn Độ đã hình sự hóa việc bán và tiêu thụ rượu tự chế, nhưng nó là hợp pháp ở hầu hết mọi nơi khác ở đất nước 1,3 tỷ dân - với 22,5% trong số họ sống dưới mức hộ nghèo. Nhưng ngay cả ở những bang mà việc uống rượu là hợp pháp, rượu bia tự chế vẫn còn phổ biến, đặc biệt là ở các vùng nông thôn nghèo hơn.

Rượu tự chế thường được ủ ở các ngôi làng quê trước khi được nhập lậu vào thành phố, nơi chúng có thể được bán với giá khoảng 10 xu một ly - chỉ bằng 1/3 giá rượu được sản xuất hợp pháp. 

Theo SafeProof, rượu tự chế có thể gây chết người khi các chất lỏng khác như cồn tẩy rửa hoặc methanol được thêm vào hỗn hợp.

rượu lậu

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ, ngộ độc do methanol có thể dẫn đến buồn nôn, nôn mửa và suy tim hoặc hô hấp. CDC cho biết nó có thể gây ra lú lẫn, chóng mặt, buồn ngủ, nhức đầu và mất khả năng phối hợp các chuyển động của cơ bắp. “Các tác động phụ của quá trình chuyển hóa methanol gây ra sự tích tụ axit trong máu (nhiễm toan chuyển hóa), mù lòa và tử vong.”

Sự việc đáng tiếc diễn trong tuần này là thảm kịch mới nhất trong cuộc chiến lâu năm của Ấn Độ nhằm kiểm soát hoạt động buôn bán bất hợp pháp. Vào tháng 2/2019, ít nhất 154 người chết và hơn 200 người phải nhập viện sau khi uống rượu tự chế ở bang Assam. Cũng vào đầu tháng đó, 80 người đã không qua khỏi ở các bang Uttar Pradesh và Uttarakhand sau khi uống những loại rượu tương tự. 

Có thể bạn quan tâm