Ấn Độ vượt Trung Quốc trở thành quốc gia đông dân nhất thế giới

Ngày 14/4, Ấn Độ đã vượt qua Trung Quốc để trở thành quốc gia đông dân nhất thế giới…

Theo dự báo dữ liệu của MarketWatch do Liên Hợp Quốc công bố, dân số Ấn Độ đạt 1.425.782.975 vào thứ Sáu, trong khi dân số của Trung Quốc sẽ giảm xuống còn 1.425.748.032. Trước đỏ, Trung Quốc đã giữ vị trí quốc gia đông dân nhất thế giới kể từ năm 1950 khi Liên Hợp Quốc bắt đầu công bố dữ liệu dân số.

Dự báo ngày nay dựa trên dữ liệu được công bố vào tháng 7 năm 2022 trong Triển vọng dân số thế giới của Liên Hợp Quốc. Báo cáo tháng 7 năm 2022 chỉ nói rằng Ấn Độ được dự đoán sẽ vượt qua Trung Quốc để trở thành quốc gia đông dân nhất thế giới vào khoảng năm 2023.

Theo đó, Liên Hợp Quốc đã thu thập dữ liệu về dân số của hơn 200 quốc gia và khu vực có ít nhất 1.000 người trong năm trước. Dữ liệu được thu thập từ nhiều nguồn khác nhau, tùy thuộc vào cách một quốc gia đánh giá dân số của chính mình.

Theo đó, dữ liệu của Liên Hợp Quốc cho thấy dân số Ấn Độ đang tăng thêm trung bình khoảng 36.470 người mỗi ngày, trong khi dân số Trung Quốc đang giảm, mặc dù chậm, mất khoảng 983 người mỗi ngày.

Ấn Độ vươt Trung Quốc thành quốc gia đông dân nhất thế giới vào 14/4 năm 2023
Ấn Độ vươn lên thành quốc gia đông dân nhất thế giới vào 14/4 năm 2023

Dudley Poston Jr., giáo sư xã hội học danh dự tại Đại học Texas A&M cho biết Ấn Độ có nhiều trẻ sinh ra hàng năm hơn bất kỳ quốc gia nào khác. Ấn Độ có dân số trẻ hơn nhiều, tỷ lệ sinh cao hơn và tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh giảm trong ba thập kỷ qua.

Trong khi đó, Trung Quốc đã cùng với nhiều nước châu Âu có số ca tử vong hàng năm cao hơn số ca sinh. Trung Quốc có dân số già với tốc độ tăng trưởng trì trệ ngay cả sau khi chính phủ bảy năm trước rút khỏi chính sách một con. 

Đồng thời, dân số Ấn Độ dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong bốn thập kỷ tới, đạt đỉnh gần 1,7 tỷ người vào năm 2063. Vào đầu thế kỷ tới, dân số Ấn Độ dự kiến sẽ gấp đôi dân số Trung Quốc.

Trước đó, Irfan Nooruddin, giám đốc Trung tâm Nam Á tại Hội đồng Đại Tây Dương, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Washington, cho biết: “Chúng ta đang ở đỉnh điểm của quá trình chuyển đổi dân số có thể là quan trọng nhất trong 200 năm qua. Trọng tâm của thế giới đã chuyển dịch trong thời gian qua, và sự kiện này có thể càng củng cố nó”.

Điều này có nghĩa là lực lượng lao động ở Ấn Độ ngày càng tăng và có khả năng thúc đẩy hoạt động kinh tế. Dân số trẻ của đất nước có tiềm năng to lớn để thúc đẩy nền kinh tế, điều mà các nhà kinh tế học thường gọi là “lợi tức nhân khẩu học”.

Theo đó, Ấn Độ trông giống như Trung Quốc 30 năm trước. Quốc gia này có dân số trong độ tuổi lao động đang gia tăng nhanh chóng, với 610 triệu người dưới 25 tuổi và tương đối ít người già cần chăm sóc. Đây cũng sẽ là quốc gia duy nhất có lực lượng lao động đủ lớn để tiếp cận Trung Quốc với tư cách là công xưởng của thế giới, mặc dù cơ sở hạ tầng và các quy tắc đầu tư thời xa xưa có thể cản trở sự chuyển đổi này.

Cùng với đó, Ấn Độ cũng đang tăng cường năng lực sản xuất bằng cách thu hút các tập đoàn quốc tế như Apple và biến các thành phố nhỏ hơn như Pune và Chennai thành trung tâm sản xuất, đổi mới và công nghệ.

Tuy nhiên, một số nhà kinh tế cảnh báo rằng Ấn Độ có thể đối mặt với bất ổn nội bộ nếu không tạo ra nhiều cơ hội kinh tế hơn.

Đồng thời, những thách thức về nhân khẩu học của Trung Quốc không phải là không thể vượt qua. Các quan chức tin rằng với nền giáo dục tốt hơn và tiến bộ công nghệ, họ có thể bù đắp những tác động của lực lượng lao động đang bị thu hẹp.

Có thể bạn quan tâm