"Ăn theo" thoả thuận thương mại giai đoạn 1, chứng khoán Phố Wall lập kỷ lục mới

Thông báo về thoả thuận thương mại Mỹ-Trung đã giúp nâng cao triển vọng kinh tế toàn cầu, mang đến sự lạc quan cho thị trường chứng khoán phố Wall.
"Ăn theo" thoả thuận thương mại giai đoạn 1, chứng khoán Phố Wall lập kỷ lục mới

Chứng khoán phố Wall đã đạt mức cao kỷ lục khi đóng cửa vào thứ Hai (16/12) trong thời điểm căng thẳng thương mại giữa Washington và Bắc Kinh đang dần hạ nhiệt và dữ liệu kinh tế lạc quan từ Trung Quốc đã thúc đẩy tâm lý nhà đầu tư. 

Chỉ số Dow đã vượt qua mức đóng cửa cao nhất của tháng 11, trong khi S&P 500 và Nasdaq đánh dấu kỷ lục cho phiên thứ 3 liên tiếp. 

Thông báo về một thoả thuận thương mại Mỹ-Trung vào thứ Sáu (13/12) vừa qua đã giúp nâng cao triển vọng cho kinh tế toàn cầu, một số nhà phân tích cho biết. Thêm vào sự lạc quan, dữ liệu được cống bố sớm vào ngày hôm qua cho thấy sản lượng công nghiệp và tăng trưởng doanh số bán lẻ của Trung Quốc tăng tốc trong tháng 11. 

Thoả thuận thương mại giai đoạn 1 đã đình chỉ thuế quan 15/12 đối với nhiều mặt hàng tiêu dùng, bao gồm cả điện thoại iPhone và máy tính bảng… Cổ phiếu của Apple tăng 1,7%, bên cạnh đó là cổ phiếu của các nhà sản xuất chip điện tử và các ngành thương mại khác cũng có dấu hiệu tích cực. 

Oliver Pursche, chiến lược gia thị trường tại Bruderman Asset Management New York nói về việc đình chỉ, giảm trừ thuế quan: “Thoả thuận đã vẽ lên một viễn cảnh "tuyệt vời" mà tất cả đang mong đợi.” 

Chính sách tiền tệ phù hợp của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ năm nay và việc khuyến khích dữ liệu kinh tế Hoa Kỳ đã giúp đẩy chứng khoán phố Wall lên mức kỷ lục. Chỉ số S&P 500 đã tăng hơn 27% trong năm nay và có mức tăng phần trăm hàng năm cao nhất trong 6 năm qua. 

Chỉ số Dow Jones tăng 100,51 điểm - tương đương 0,36% lên 28.235,89 trong khi đó S&P 500 tăng 22,65 điểm - tương đương 0,71% lên 3.191,25 và Nasdaq Composite đã thêm 79,35 điểm - tương đương 0,91% lên 8.814,23. 

Số cổ phiếu trên các sàn giao dịch của Hoa Kỳ là 7,48 tỷ cổ phiếu, so với mức trung bình 6,85 tỷ cho toàn phiên trong 20 ngày giao dịch gần nhất.

Nguồn: Reuters

Có thể bạn quan tâm