Anh có thể phải đối mặt với khủng hoảng thực phẩm do dịch cúm gia cầm

Người dân Anh có thể sẽ phải loại bỏ nhiều món ăn quen thuộc khỏi thực đơn Giáng Sinh vì dịch cúm gia cầm làm dấy lên lo ngại về tình trạng thiếu trứng và gà tây.
cúm gia cầm

Đối mặt với tình trạng bùng phát dịch cúm gia cầm, một số siêu thị ở Anh đã cảnh báo rằng nguồn cung thịt gia cầm và trứng có thể bị gián đoạn, trong khi các cửa hàng tạp hóa cũng có những động thái tăng dự trữ gà tây trước mùa lễ hội.

Theo Reuters, tập đoàn siêu thị lớn thứ hai của Anh, Sainsbury's cho biết họ đã phải đặt hàng nhiều hơn để chuẩn bị sẵn sàng hàng dự trữ khi mùa lễ hội đến gần, trong khi chuỗi siêu thị hàng đầu, Tesco cho biết vào tháng 10 rằng họ hy vọng sẽ có đủ gà tây cho Giáng sinh.

Nhiều người mua sắm tại chuỗi cửa hàng giảm giá Lidl được cho là chỉ có thể mua tối đa ba hộp trứng, trong khi chuỗi siêu thị lớn thứ ba của Vương quốc Anh Asda đã giới hạn khách hàng mua hai hộp cho mỗi giao dịch.

Đợt bùng phát cúm gia cầm hiện nay là đợt bùng phát lớn nhất từng xảy ra ở Vương quốc Anh và chính phủ đã ra lệnh cho tất cả gia cầm và chim nuôi nhốt ở Anh phải nhốt trong nhà từ ngày 7/11 để cố gắng ngăn chặn dịch bệnh có khả năng lây nhiễm cao. Không chỉ Anh, mà cả Hà Lan, Tây Ban Nha, Bulgaria, Đan Mạch và Pháp cũng chịu ảnh hưởng nặng nề.

Các chính phủ trên khắp châu Âu đã buộc phải tiêu hủy các quần thể gia cầm để hạn chế sự lây lan của dịch cúm. Gần 50 triệu con gia cầm đã bị xử lý ở châu Âu trong năm nay khi các quốc gia cố gắng ngăn chặn dịch bệnh, theo Cơ quan An toàn Thực phẩm của EU.

Hoa Kỳ cũng đang cảm nhận được tác động của dịch cúm gia cầm và giá gà tây đã tăng 73% so với thời điểm trước Lễ Tạ ơn năm ngoái.

Cúm gia cầm được cho là nguyên nhân gây ra cái chết của hơn 410 triệu con gia cầm kể từ năm 2003, khi nó lần đầu tiên được phát hiện bên ngoài Trung Quốc.

Có thể bạn quan tâm