Ant Group không có kế hoạch IPO

Công ty công nghệ tài chính khổng lồ của Trung Quốc Ant Group hiện không có kế hoạch IPO mà muốn tập trung vào việc tối ưu hoá kinh doanh.
Ant Group

Trong một email chính thức gửi tới Reuters, người phát ngôn của Ant Group cho biết: “Ant Group hiện đang tập trung vào việc chấn chỉnh và tối ưu hóa hoạt động kinh doanh của mình và không có kế hoạch IPO”.

Trước đó vào 7/1, công ty đã công bố rằng nhà sáng lập Jack Ma nay không còn giữ quyền kiểm soát công ty sau một loạt điều chỉnh cổ phần khiến ông từ bỏ hầu hết quyền biểu quyết của mình.

Việc ông Ma từ bỏ quyền kiểm soát diễn ra khi Ant Group sắp hoàn thành quá trình tái cấu trúc theo quy định kéo dài hai năm, với việc chính quyền Trung Quốc sẵn sàng phạt công ty tới 1 tỷ USD, Reuters đưa tin vào năm ngoái. Nhưng các nhà chức trách Trung Quốc trong những tháng gần đây đã “dịu giọng” hơn đối với các công ty công nghệ trong bối cảnh nỗ lực thúc đẩy nền kinh tế trị giá 17 nghìn tỷ USD chịu tổn thương nặng nề bởi đại dịch. 

IPO trị giá 37 tỷ USD của Ant Group, lẽ ra là thương vụ IPO lớn nhất thế giới, đã bị hủy bỏ phút chót vào tháng 11/2020, dẫn đến việc công ty công nghệ tài chính này buộc phải tái cấu trúc và đã bị đồn đoán rằng Jack Ma sẽ phải nhường quyền kiểm soát.

Thị trường cổ phiếu hạng A trong nước của Trung Quốc yêu cầu các công ty phải đợi ba năm sau khi thay đổi quyền kiểm soát mới được phép niêm yết. Thời gian chờ đợi là hai năm trên thị trường STAR của Thượng Hải và một năm ở Hồng Kông.

Từng là giáo viên tiếng Anh, Jack Ma trước đây sở hữu hơn 50% quyền biểu quyết tại Ant Group nhưng những thay đổi mới này đồng nghĩa với việc cổ phần của ông hiện giảm xuống còn 6,2%, theo tính toán của Reuters.

Cá nhân Jack Ma chỉ sở hữu 10% cổ phần của Ant, một nhánh của “gã khổng lồ” thương mại điện tử Alibaba Group Holding Ltd, nhưng ông đã thực hiện quyền kiểm soát công ty thông qua các tổ chức liên quan, theo bản cáo bạch IPO của Ant Group nộp cho các sàn giao dịch vào năm 2020. Bản cáo bạch cho thấy Hàng Châu Yunbo - một phương tiện đầu tư của Jack Ma - nắm quyền kiểm soát hai thực thể sở hữu tổng cộng 50,5% cổ phần của Ant.

Có thể bạn quan tâm