Apple cân nhắc chuyển một số hoạt động sản xuất iPad sang Ấn Độ

Apple đã nói chuyện với các quan chức Ấn Độ về việc đặt một số cơ sở sản xuất iPad tại quốc gia này khi quan hệ Mỹ-Trung trở nên xấu đi và các lệnh hạn chế Covid-19 của Trung Quốc đang cản trở chuỗi cung ứng.
Apple cân nhắc chuyển một số hoạt động sản xuất iPad sang Ấn Độ

Theo hai nguồn tin thân cận với chính phủ Ấn Độ cho biết, Apple đang cân nhắc các lựa chọn để chuyển một số hoạt động sản xuất iPad từ Trung Quốc sang nước này. Chưa có kế hoạch cụ thể nào được đưa ra, nhưng nếu nỗ lực này thành công, nó sẽ giúp mở rộng dấu ấn của Apple tại quốc gia đông dân thứ hai thế giới. 

Apple đã thông báo vào đầu năm nay rằng họ đã bắt đầu lắp ráp chiếc iPhone 14 mới nhất của mình ở miền nam Ấn Độ. “Gã khổng lồ công nghệ” cũng đã sản xuất các mẫu iPhone cũ hơn của mình ở Ấn Độ trong một vài năm.

Tham vọng đa dạng hóa hơn nữa chuỗi cung ứng của Apple diễn ra sau quy định lockdown nghiêm ngặt và chính sách zero Covid của Trung Quốc khiến hoạt động sản xuất trở nên vô cùng khó khăn. Apple đã cảnh báo vào đầu tháng 11 rằng các lô hàng iPhone sẽ bị trì hoãn do lệnh phong tỏa ở Trung Quốc và các nhà phân tích đã cắt giảm ước tính doanh số iPhone cho quý nghỉ lễ quan trọng.

Tờ Wall Street Journal đưa tin vào cuối tuần qua rằng Apple đang tích cực tìm cách chuyển sản xuất ra khỏi Trung Quốc sang các nước khác ở châu Á, bao gồm cả Ấn Độ và Việt Nam.

Tuy nhiên, các nguồn tin nhận xét rằng việc thiếu nhân tài có tay nghề cao và những cá nhân có chuyên môn trong việc chế tạo các thiết bị có độ phức tạp cao như iPad có thể làm chậm các kế hoạch của Apple ở Ấn Độ. Bối cảnh chính sách đối ngoại cũng không giúp được gì, với căng thẳng gia tăng giữa Ấn Độ và Trung Quốc.

Nhà phân tích Gene Munster tại Loop Ventures ước tính rằng 10% iPhone được sản xuất tại Ấn Độ, nhưng ông dự đoán sản lượng sẽ tăng với tốc độ khá chậm. “Tôi nghĩ trong 5 năm tới, 35% iPhone sẽ được sản xuất tại Ấn Độ. Ngoài ra, Apple có thể sẽ tiếp tục mở rộng việc sản xuất iPhone sang các quốc gia khác ngoài Ấn Độ và Trung Quốc trong 5 năm tới. Có lẽ Việt Nam, Malaysia và Hoa Kỳ.”

Trong một lưu ý mới đây, ông Harsh Kumar của công ty ngân hàng đầu tư Piper Jaffray đã viết: “Mặc dù Apple đã nỗ lực chuyển sản xuất ra khỏi Trung Quốc, nhưng theo chúng tôi, Ấn Độ vẫn chiếm chưa đến 5% tổng sản lượng iPhone 14 và có khả năng chỉ hỗ trợ một mức độ hạn chế tại thời điểm này.”

Có thể bạn quan tâm