Baidu Trung Quốc hé lộ mẫu xe tự lái không vô lăng đầu tiên

Công ty công nghệ Baidu Inc của Trung Quốc mới đây đã tiết lộ một phương tiện tự hành (AV) mới với vô lăng có thể tháo rời, cùng kế hoạch đưa nó vào dịch vụ robotaxi của họ ở Trung Quốc vào năm tới.
Baidu Trung Quốc hé lộ mẫu xe tự lái không vô lăng đầu tiên

Baidu cho biết giá cho mỗi chiếc sẽ giảm xuống còn 250.000 nhân dân tệ (37.031,55 USD) đối với mẫu mới, so với con số 480.000 nhân dân tệ của thế hệ trước.

“Việc giảm giá sẽ cho phép chúng tôi triển khai hàng chục nghìn AV trên khắp Trung Quốc”, giám đốc điều hành của Baidu, Robin Li cho biết tại hội nghị Baidu World. “Chúng tôi đang hướng tới một tương lai mà việc sử dụng dịch vụ robotaxi sẽ chỉ bằng một nửa chi phí đi taxi ngày nay.”

Được biết, chiếc xe mới sẽ sở hữu khả năng tự lái Cấp độ 4 mà không cần sự can thiệp của con người, với 8 máy quét đo lường khoảng cách và 12 camera xung quanh xe. 

Công ty hiện không tiết lộ nhà sản xuất cho mô hình mới.

baidu

Ở một nơi khác, giám đốc điều hành Tesla Elon Musk cũng từng cho biết trong một hội nghị với các nhà đầu tư vào tháng 4 về việc công ty đặt mục tiêu bắt đầu sản xuất hàng loạt robotaxi không vô lăng và bàn đạp của riêng mình vào năm 2024, đặt kỳ vọng mang đến các dịch vụ robotaxi rẻ hơn cả xe buýt. 

Công ty Waymo của Alphabet Inc cũng đã công bố dự án robotaxi không vô lăng vào năm ngoái, cho biết họ có kế hoạch tung ra "phương tiện tự động hoàn toàn" ở Mỹ trong những năm tới.

Tuy nhiên, các nhà sản xuất ô tô và các công ty công nghệ trên thế giới vẫn đang chờ đợi “cái gật đầu” từ các cơ quan quản lý để triển khai những chiếc xe như vậy trong thế giới thực.

Phó Chủ tịch cấp cao Li Zhenyu của Baidu cho biết tại hội nghị, chiếc xe không cần vô lăng này sẽ có thể chạy trên đường sau khi các nhà chức trách Trung Quốc chấp thuận, đồng thời cho biết thêm rằng khả năng lái của AV mới có thể tương đương với một người lái xe lành nghề với hơn 20 năm kinh nghiệm.

Baidu

Baidu đã ra mắt đơn vị phát triển xe tự hành Apollo vào năm 2017, là một trong số các công ty Trung Quốc đang nỗ lực xây dựng và thúc đẩy sự phổ biến cho các phương tiện tự hành. Các đối thủ của nó trong lĩnh vực này bao gồm Pony.ai - được hỗ trợ bởi Toyota Motor, WeRide - nhận được đầu tư từ Nissan Motor, và Guangzhou Automobile Group.

Apollo Go, dịch vụ robotaxi của Baidu, đã phục vụ hơn 1 triệu người tại 10 thành phố của Trung Quốc kể từ khi ra mắt vào năm 2020. Vào tháng 4 năm nay, Baidu cho biết họ đã nhận được giấy phép triển khai robotaxi mà không cần người ngồi trên ghế lái trên những con đường lớn ở Bắc Kinh.

Có thể bạn quan tâm