Bất chấp giá cao, người dân Mỹ vẫn chi “bộn tiền” cho thức ăn nhanh

Kết quả thu nhập mới nhất của các chuỗi nhà hàng lớn cho thấy người tiêu dùng Mỹ vẫn sẵn sàng chi tiêu cho đồ ăn nhanh mặc dù giá cả tăng cao...
Bất chấp giá cao, người dân Mỹ vẫn chi “bộn tiền” cho thức ăn nhanh

Trong quý đầu năm 1/2023, doanh số bán hàng tại các cửa hàng thức ăn nhanh hàng đầu tại Mỹ đều ghi nhận mức tăng trên toàn diện: McDonald's tăng 12,6% so với cùng kỳ năm ngoái, Chipotle tăng 10,9%, Wingstop tăng 20,1%, Taco Bell tăng 9%, Starbucks tăng 12%, Shake Shack tăng 10,3% và thậm chí Subway cũng chứng kiến ​​sự tăng trưởng đột biến, 11,7% dù cho đang chuẩn bị bán lại hoạt động kinh doanh.

Ông Peter Saleh, giám đốc điều hành của công ty tư vấn tài chính BTIG, nhận xét: “Tôi nghĩ rằng thị trường tiêu dùng vẫn khá kiên cường, với việc tăng giá được hấp thụ và gây ra ít tác động”. 

thức ăn nhanh
Các chuối thức ăn nhanh của Mỹ ghi nhận mức tăng trưởng khả quan trong quý 1/2023.

Đây là một tin đáng mừng cho các nhà đầu tư, đặc biệt là sau khi tất cả các thương hiệu đều thực hiện tăng giá trên thực đơn của họ. Trong đó, Chipotle là một trong những thương hiệu tăng giá nhiều nhất, tuy nhiên doanh số bán hàng trong cùng một cửa hàng vẫn tăng trưởng tốt. Giám đốc tài chính Jack Hartung cho biết mức tăng giá mới vào khoảng 10% so với một năm trước. 

Tất cả những dấu hiệu mới này đều trái ngược với những lo ngại trước đó về việc giá cao hơn có thể khiến người tiêu dùng quay lưng. 

Giám đốc điều hành của YUM!Brands, David Gibbs nói với Yahoo Finance rằng công ty có xu hướng phát triển trong thời kỳ tài chính khó khăn, đặc biệt là thương hiệu Taco Bell. “Mọi người dường như quan tâm đến giá trị thương hiệu nhiều hơn một chút so với vài năm trước, nhất là khi họ phải chi tiêu thận trọng”. 

Trong một cuộc gọi với các nhà đầu tư, Giám đốc điều hành của Papa John's Rob Lynch cho biết giá trị thương hiệu cũng đang thúc đẩy khách hàng tìm đến họ. "Chúng ta chắc chắn đang bước vào một thời kỳ mới mà giá trị trở nên quan trọng hơn so với 3 năm qua và vì vậy, điều quan trọng mà các doanh nghiệp cần tập trung vào là một chiến lược giá trị hấp dẫn và thành công”. 

Tuy nhiên, nhà phân tích Peter Saleh vẫn chỉ ra rằng vẫn còn nhiều nhà hàng vẫn đang đối phó với lạm phát hàng hóa ở một mức độ nhất định.

Do những áp lực như chi phí đầu vào như thực phẩm, chi phí lao động và các áp lực lạm phát khác, việc tăng giá trên các thực đơn vẫn sẽ xảy ra, nhưng có thể không đột biến như năm ngoái.

Nhà phân tích của Morningstar Sean Dunlop cho biết: “Tôi nghĩ rằng khó có thể thấy các nhà cung cấp thực hiện quá nhiều đợt tăng giá gia tăng vào năm 2023, đặc biệt là khi chi phí đầu vào cho thực phẩm đã giảm bớt”.

Giám đốc tài chính của Starbucks Rachel Ruggeri tiết lộ với Yahoo Finance rằng công ty dự kiến những thay đổi về giá sẽ bắt đầu ở mức vừa phải vào nửa cuối năm nay, khi thị trường đang chạm tới các mốc giá lịch sử mới. 

Tương tự, giám đốc điều hành YUM!Brands cũng cho biết: “Tôi không cho là giá cả trong năm 2023 sẽ tăng nhiều như 2022. Phần lớn là bởi chi phí thực phẩm giảm bớt và ngay cả thị trường lao động cũng đã tốt hơn rất nhiều”. Hay như tại Chipotle, chuỗi nhà hàng thực hiện một trong những đợt tăng giá lớn nhất, đang chờ xem kết quả năm nay sẽ diễn ra như thế nào.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

CEO Samsung Han Jong-hee đột ngột qua đời

CEO Samsung Han Jong-hee đột ngột qua đời

Phó Chủ tịch kiêm CEO Samsung Electronics Han Jong-hee, người đã có công dẫn dắt tập đoàn đạt được nhiều đột phá công nghệ và giữ vững vị thế toàn cầu, vừa qua đời ở tuổi 63…

Tháng hạn của các “ông lớn” công nghệ Tesla, Nvidia, Apple, Amazon

Tháng hạn của các “ông lớn” công nghệ Tesla, Nvidia, Apple, Amazon

Năm 2025 mới chỉ bắt đầu được 3 tháng nhưng đã là quãng thời gian đầy khó khăn cho "Magnificent Seven”, nhóm cổ phiếu công nghệ hàng đầu Phố Wall. Tesla, Nvidia, Apple và Amazon đều chứng kiến vốn hoá bốc hơi hàng trăm tỷ USD, báo hiệu một năm đầy biến động phía trước…

Nông dân Mỹ "oằn mình" vì gánh nặng từ thuế quan

Nông dân Mỹ "oằn mình" vì gánh nặng từ thuế quan

Người nông dân Mỹ có thể chịu thêm nhiều tổn thất do chính sách thuế quan của Tổng thống Donald Trump đối với Canada, Mexico và Trung Quốc, với gần một nửa số người tham gia khảo sát của Purdue University/CME Group tin rằng cuộc chiến thương mại sẽ khiến xuất khẩu nông sản Mỹ sụt giảm mạnh...

Mỹ mở cuộc điều tra gỗ nhập khẩu

Mỹ mở cuộc điều tra gỗ nhập khẩu

Tổng thống Mỹ đã ra lệnh tiến hành một cuộc điều tra thương mại mới về gỗ nhập khẩu trong bối cảnh căng thẳng thương mại gia tăng với Canada và Mexico…