Bất chấp giá cao, người dân Mỹ vẫn chi “bộn tiền” cho thức ăn nhanh

Kết quả thu nhập mới nhất của các chuỗi nhà hàng lớn cho thấy người tiêu dùng Mỹ vẫn sẵn sàng chi tiêu cho đồ ăn nhanh mặc dù giá cả tăng cao...
Bất chấp giá cao, người dân Mỹ vẫn chi “bộn tiền” cho thức ăn nhanh

Trong quý đầu năm 1/2023, doanh số bán hàng tại các cửa hàng thức ăn nhanh hàng đầu tại Mỹ đều ghi nhận mức tăng trên toàn diện: McDonald's tăng 12,6% so với cùng kỳ năm ngoái, Chipotle tăng 10,9%, Wingstop tăng 20,1%, Taco Bell tăng 9%, Starbucks tăng 12%, Shake Shack tăng 10,3% và thậm chí Subway cũng chứng kiến ​​sự tăng trưởng đột biến, 11,7% dù cho đang chuẩn bị bán lại hoạt động kinh doanh.

Ông Peter Saleh, giám đốc điều hành của công ty tư vấn tài chính BTIG, nhận xét: “Tôi nghĩ rằng thị trường tiêu dùng vẫn khá kiên cường, với việc tăng giá được hấp thụ và gây ra ít tác động”. 

thức ăn nhanh
Các chuối thức ăn nhanh của Mỹ ghi nhận mức tăng trưởng khả quan trong quý 1/2023.

Đây là một tin đáng mừng cho các nhà đầu tư, đặc biệt là sau khi tất cả các thương hiệu đều thực hiện tăng giá trên thực đơn của họ. Trong đó, Chipotle là một trong những thương hiệu tăng giá nhiều nhất, tuy nhiên doanh số bán hàng trong cùng một cửa hàng vẫn tăng trưởng tốt. Giám đốc tài chính Jack Hartung cho biết mức tăng giá mới vào khoảng 10% so với một năm trước. 

Tất cả những dấu hiệu mới này đều trái ngược với những lo ngại trước đó về việc giá cao hơn có thể khiến người tiêu dùng quay lưng. 

Giám đốc điều hành của YUM!Brands, David Gibbs nói với Yahoo Finance rằng công ty có xu hướng phát triển trong thời kỳ tài chính khó khăn, đặc biệt là thương hiệu Taco Bell. “Mọi người dường như quan tâm đến giá trị thương hiệu nhiều hơn một chút so với vài năm trước, nhất là khi họ phải chi tiêu thận trọng”. 

Trong một cuộc gọi với các nhà đầu tư, Giám đốc điều hành của Papa John's Rob Lynch cho biết giá trị thương hiệu cũng đang thúc đẩy khách hàng tìm đến họ. "Chúng ta chắc chắn đang bước vào một thời kỳ mới mà giá trị trở nên quan trọng hơn so với 3 năm qua và vì vậy, điều quan trọng mà các doanh nghiệp cần tập trung vào là một chiến lược giá trị hấp dẫn và thành công”. 

Tuy nhiên, nhà phân tích Peter Saleh vẫn chỉ ra rằng vẫn còn nhiều nhà hàng vẫn đang đối phó với lạm phát hàng hóa ở một mức độ nhất định.

Do những áp lực như chi phí đầu vào như thực phẩm, chi phí lao động và các áp lực lạm phát khác, việc tăng giá trên các thực đơn vẫn sẽ xảy ra, nhưng có thể không đột biến như năm ngoái.

Nhà phân tích của Morningstar Sean Dunlop cho biết: “Tôi nghĩ rằng khó có thể thấy các nhà cung cấp thực hiện quá nhiều đợt tăng giá gia tăng vào năm 2023, đặc biệt là khi chi phí đầu vào cho thực phẩm đã giảm bớt”.

Giám đốc tài chính của Starbucks Rachel Ruggeri tiết lộ với Yahoo Finance rằng công ty dự kiến những thay đổi về giá sẽ bắt đầu ở mức vừa phải vào nửa cuối năm nay, khi thị trường đang chạm tới các mốc giá lịch sử mới. 

Tương tự, giám đốc điều hành YUM!Brands cũng cho biết: “Tôi không cho là giá cả trong năm 2023 sẽ tăng nhiều như 2022. Phần lớn là bởi chi phí thực phẩm giảm bớt và ngay cả thị trường lao động cũng đã tốt hơn rất nhiều”. Hay như tại Chipotle, chuỗi nhà hàng thực hiện một trong những đợt tăng giá lớn nhất, đang chờ xem kết quả năm nay sẽ diễn ra như thế nào.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Nam Mỹ sẽ trở thành thủ phủ dầu mỏ của thế giới, và những thứ phải đánh đổi

Nam Mỹ sẽ trở thành thủ phủ dầu mỏ của thế giới, nguy hay cơ?

Hàng tỷ thùng dầu mới được cấp phép khoan khai thác ngoài khơi đông bắc Brazil, đang đe dọa tới sự tồn tại của một viên ngọc sinh thái: Rạn san hô nước sâu rộng 3.600 dặm vuông được phát hiện chưa đầy một thập kỷ trước. Câu chuyện về sự đánh đổi giữa tự nhiên và kinh tế đang nóng hơn bao giờ hết...

Đám cưới trở thành bài toán kinh tế khó đối với người Mỹ

Đám cưới trở thành bài toán kinh tế khó đối với người Mỹ

Tổ chức một đám cưới ở Mỹ vốn đã tốn kém, nay còn đội thêm chi phí vì làn sóng thuế quan mới. Từ váy cưới, bánh kem, hoa tươi cho đến nhẫn kim cương, mọi chi tiết đều chịu tác động của chính sách thương mại, khiến đám cưới trở thành bài toán kinh tế đối với nhiều người Mỹ…

Mô hình farmstay tạo nên cú hích tỷ đô

Mô hình farmstay tạo nên cú hích tỷ đô

Trong bối cảnh người dân toàn cầu ngày càng mong muốn tìm kiếm những trải nghiệm gắn liền với thiên nhiên và lối sống bền vững, du lịch farmstay - hình thức nghỉ dưỡng tại các trang trại nông nghiệp - đang trở thành xu hướng nổi bật…

Cổ đông Tesla “bật đèn xanh”gói thù lao 1 nghìn tỷ USD, Elon Musk thành siêu tỷ phú đầu tiên

Cổ đông Tesla “bật đèn xanh”gói thù lao 1 nghìn tỷ USD, Elon Musk thành siêu tỷ phú đầu tiên

Cổ đông Tesla vừa thông qua gói thù lao khổng lồ dành cho CEO Elon Musk, có thể biến ông thành siêu tỷ phú đầu tiên trong lịch sử. Dù gói lương vấp nhiều tranh cãi, nó phản ánh niềm tin của nhà đầu tư vào tầm nhìn táo bạo của ông, người đang đặt cược tương lai Tesla vào robot và trí tuệ nhân tạo…

Ông Lei Jun, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn Xiaomi, hiện có hơn 40 triệu người theo dõi trên Douyin và 25,5 triệu người theo dõi trên Weibo

Trung Quốc: CEO các tập đoàn lớn "đổ bộ" TikTok, trở thành ngôi sao mạng xã hội

Sự xuất hiện của các CEO trên nền tảng Douyin (TikTok Trung Quốc) đang trở thành một xu hướng đáng chú ý tại quốc gia tỷ dân. Họ không chỉ mang lại chia sẻ chân thực, lời khuyên chuyên môn và khẳng định uy tín thương hiệu mà còn giúp thúc đẩy doanh số bán hàng, đặc biệt đối với các sản phẩm cao cấp…

Starbucks bán quyền kiểm soát hoạt động tại Trung Quốc cho Boyu Capital trong thương vụ 4 tỷ USD

Starbucks bán quyền kiểm soát hoạt động tại Trung Quốc cho Boyu Capital trong thương vụ 4 tỷ USD

Starbucks công bố bán quyền kiểm soát mảng kinh doanh tại Trung Quốc cho quỹ đầu tư Boyu Capital trong thương vụ trị giá 4 tỷ USD. Động thái này đánh dấu một bước ngoặt lớn của “ông lớn” cà phê Mỹ giữa bối cảnh thị phần tại thị trường tỷ dân sụt giảm mạnh do cạnh tranh gay gắt từ các chuỗi nội địa…

Mỹ ngừng sản xuất đồng 1 xu, giới bán lẻ kêu trời vì thiếu tiền lẻ trả khách

Mỹ ngừng sản xuất đồng 1 xu, giới bán lẻ kêu trời vì thiếu tiền lẻ trả khách

Mỹ chính thức ngừng sản xuất đồng xu 1 cent, khiến các chuỗi bán lẻ, cửa hàng tiện lợi và siêu thị lớn phải gấp rút điều chỉnh cách tính tiền mặt, làm tròn hóa đơn và tìm hướng dẫn pháp lý rõ ràng bởi nhiều doanh nghiệp lo ngại việc này có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận và gây rối loạn giao dịch…

Vương miện vàng, gậy golf và máy bay phản lực: “Soi” những món quà ngoại giao mà Tổng thống Donald Trump nhận được trong năm nay

Vương miện vàng, gậy golf và máy bay phản lực: “Soi” những món quà ngoại giao mà Tổng thống Donald Trump nhận được trong năm nay

Tặng quà cho ông Donald Trump chưa bao giờ là chuyện dễ. Từ máy nhắn tin mạ vàng, đai vô địch quyền Anh cho đến cả Boeing 747, các lãnh đạo thế giới đã không tiếc công tìm món quà độc đáo để gây ấn tượng với vị tổng thống nổi tiếng thích xa hoa và khó đoán này…