Bị “liệt” vào danh sách đen, 04 công ty Trung Quốc bị xoá tên trên sàn chứng khoán Mỹ

Nasdaq mới đây cho biết họ sẽ xóa bỏ cổ phiếu của 4 công ty xây dựng và sản xuất Trung Quốc khỏi hệ thống.
Bị “liệt” vào danh sách đen, 04 công ty Trung Quốc bị xoá tên trên sàn chứng khoán Mỹ

Các cổ phiếu, không được giao dịch trên sàn giao dịch Nasdaq, sẽ bị xóa khỏi chỉ số vào ngày 21 tháng 12, bao gồm China Communications Construction Co, China Railway Construction Corp, CRRC Corp và Semiconductor Manufacturing International Corp, Nasdaq cho biết trong một tuyên bố.

Một lệnh điều hành từ Nhà Trắng vào tháng trước đã cấm các nhà đầu tư Hoa Kỳ mua cổ phiếu của các công ty trong danh sách đen, bắt đầu từ tháng 11 năm 2021. Chính quyền của Tổng thống Donald Trump cáo buộc các công ty này có liên hệ với quân đội Trung Quốc.

Đáp lại, Trung Quốc đã tức giận lên án động thái này, nói rằng nỗ lực của Hoa Kỳ đang đi ngược lại các nguyên tắc cạnh tranh thị trường. “Hoa Kỳ nên ngừng lạm dụng các khái niệm quyền lực quốc gia và an ninh quốc gia để trấn áp các công ty nước ngoài,” phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc trả lời.

Một phát ngôn viên từ nhà quản lý chỉ số MSCI Inc cho biết qua e-mail vào thứ Sáu rằng công ty đã nói chuyện với khách hàng về những thay đổi có thể xảy ra và sẽ sớm thông báo nếu như có “bất kỳ thay đổi cần thiết nào”.

Chỉ số FTSE Russell cũng tiết lộ vào ngày 4/12 họ sẽ xóa cổ phiếu của tám công ty Trung Quốc sau các động thái của Nhà Trắng.

Bên cạnh đó, S&P Dow Jones Indices cho biết vào 10/12 vừa qua sẽ loại bỏ cổ phiếu A niêm yết ở đại lục, cổ phiếu H niêm yết ở Hồng Kông cùng Biên nhận lưu ký Mỹ (ADR) của 10 công ty bao gồm cả Hangzhou Hikvision Digital Technology Co Ltd khỏi tất cả các chỉ số vốn cổ phần trước khi thị trường mở cửa vào ngày 21 tháng 12.

Hành động của các nhà cung cấp chỉ mục cho thấy tác động thực tế của những điều lệnh mà Hoa Kỳ đưa ra. Các nhà đầu tư Hoa Kỳ thường nắm giữ tỷ lệ vốn sở hữu tại Trung Quốc của họ trong các sản phẩm thụ động được xây dựng trên các chỉ số rộng.

Nguồn: Reuters

Có thể bạn quan tâm