Brazil hợp tác sản xuất hàng loạt vắc xin Covid-19 của Nga

Viện công nghệ của bang Paraná (Brazil) cho biết, họ có thể nhập khẩu vắc xin Sputnik V để sản xuất sớm hơn dự định, nếu cơ quan quản lý y tế liên bang của Brazil cho phép.
Brazil hợp tác sản xuất hàng loạt vắc xin Covid-19 của Nga

Viện công nghệ Tecpar của Brazil dự kiến sẽ sản xuất vắc xin ngừa Covid-19 do Nga phát triển vào nửa cuối năm 2021, sau khi bang Paraná ký kết một biên bản ghi nhớ với Moscow. 

Mặc dù đây là loại vắc xin đầu tiên trên thế giới được phê duyệt nhưng các chuyên gia y tế cũng bày tỏ lo ngại về tính an toàn và hiệu quả của vắc xin khi vội đưa ra thị trường trong khi các công ty dược phẩm khác vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm hàng loạt. 

Tecpar đã ký thoả thuận hợp tác với Quỹ đầu tư RDIF của Nga, trong một tuyên bố từ Moscow cho biết mục tiêu của họ là “tổ chức sản xuất vắc xin Sputnik V và phân phối ở Brazil cũng như các quốc gia Mỹ Latin khác”. 

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia y tế cộng đồng của Brazil và cựu quan chức quản lý cấp cao cảm thấy lo ngại về tính an toàn của vắc xin khi mà loại vắc xin này chưa trải qua giai đoạn thử nghiệm đại trà như thông thường. 

Tại một cuộc họp báo, Giám đốc Viện Tecpar Jorge Callado cho biết họ vẫn đang chờ Nga gửi kết quả thử nghiệm vắc xin giai đoạn I & II, và nói thêm rằng bang Paraná có thể sẽ tham gia vào thử nghiệm giai đoạn III, tuỳ thuộc vào sự cho phép của cơ quan quản lý y tế liên bang Brazil. 

Phát biểu trên một hội nghị trực tuyến, đại sứ Nga tại Brazil Sergev Akopov khẳng định mục đích của mối quan hệ đối tác với bang Paraná là “hỗ trợ song phương trong việc phát triển, thử nghiệm và sản xuất vắc xin”. Đại sứ quán Nga cũng đang thảo luận với bang Bahia về một biên bản ghi nhớ tương tự. 

Brazil là quốc gia có đợt bùng phát đại dịch Covid-19 tồi tệ nhất thế giới sau Hoa Kỳ, với hơn 3,1 triệu người nhiễm bệnh và 104.201 ca tử vong tính đến 12/8. 

TT Brazil Jair Bolsonaro vào tháng trước xác nhận dương tính với Covid-19 và may mắn đã hồi phục. Thống đốc bang Sao Paulo Joao Doria và vợ cũng mới thông báo về việc họ đã nhiễm Covid-19. 

Nguồn: Reuters

Có thể bạn quan tâm