Các hãng xe điện của Trung Quốc vẫn “an toàn” trước lệnh cấm chip của Hoa Kỳ

Các hạn chế của Hoa Kỳ đối với việc bán chip Nvidia cho Trung Quốc sẽ không ảnh hưởng đến các công ty ô tô điện vì họ đang sử dụng hệ thống tự động không bao gồm các sản phẩm trong lệnh trừng phạt.
Các hãng xe điện của Trung Quốc vẫn “an toàn” trước lệnh cấm chip của Hoa Kỳ

Cổ phiếu của của nhà sản xuất chip Nvidia đã giảm khoảng 13% trong tuần này sau khi công ty tiết lộ các hạn chế mới của Hoa Kỳ đối với hàng hóa xuất khẩu sang Trung Quốc, ảnh hưởng đến khoảng 400 triệu USD doanh thu tiềm năng trong quý hiện tại.

Tại Trung Quốc, chip Nvidia Drive Orin đã trở thành một phần cốt lõi trong công nghệ hỗ trợ lái xe của các nhà sản xuất ô tô điện. Những hệ thống lái xe bán tự động này là một điểm bán hàng quan trọng cho các công ty tại quốc gia tỷ dân - nơi đã trở thành một thị trường cạnh tranh lớn. Một số nhà sản xuất ô tô cũng đang sử dụng chip Xavier của Nvidia. Chip ô tô dù là một bộ phận tương đối nhỏ nhưng đang phát triển nhanh chóng trong hoạt động kinh doanh của Nvidia.

Tuy nhiên, các hạn chế mới của Hoa Kỳ nhắm vào các sản phẩm A100 và H100 - một phần của hoạt động kinh doanh trung tâm dữ liệu lớn hơn nhiều của Nvidia. Các sản phẩm này thường được sử dụng cho bộ xử lý đồ họa của trí tuệ nhân tạo.

“Không nên có bất kỳ hạn chế nào đối với Xavier và Orin. Tôi tin rằng Xpeng, Nio sẽ tiếp tục đặt hàng những sản phẩm này,” Bevin Jacob, đối tác tại công ty tư vấn và đầu tư Automobility có trụ sở tại Thượng Hải cho biết.

Tuy nhiên, ông Jacob cũng cảnh báo rằng có thể có "sự giám sát chặt chẽ" trong tương lai đối với các công ty Hoa Kỳ vận chuyển chip liên quan đến trí tuệ nhân tạo và hệ thống tự hành đến Trung Quốc.

Theo chính phủ Hoa Kỳ, các quy tắc mới được thiết lập là để giảm rủi ro an ninh quốc gia. Nhưng không rõ điều gì đã thúc đẩy chính sách cụ thể này hoặc điều gì có thể sẽ thúc đẩy các chính sách trong tương lai.

Trong một dấu hiệu tích cực khác đối với nhà sản xuất chip, Mỹ sẽ cho phép Nvidia tiếp tục phát triển chip trí tuệ nhân tạo H100 tại Trung Quốc, công ty cho biết. “Chính phủ Hoa Kỳ đã cho phép xuất khẩu, tái xuất khẩu và vận chuyển nội bộ tại Trung Quốc để tiếp tục phát triển mạch tích hợp H100,” Nvidia cho biết trong một hồ sơ. 

Công ty cho biết doanh thu quý II của mảng kinh doanh ô tô là 220 triệu USD, tăng 45% so với một năm trước đó.

“Doanh thu ở mảng ô tô đang tăng và chúng tôi kỳ vọng đây sẽ là doanh nghiệp trị giá hàng tỷ USD tiếp theo”, Giám đốc điều hành Nvidia, Jensen Huang, cho biết trong một cuộc gọi vào cuối tháng 8. 

Có thể bạn quan tâm