Canada, Hàn Quốc tìm kiếm hợp tác sâu rộng về các khoáng sản quan trọng

Thủ tướng Canada Justin Trudeau và Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đã đồng ý tăng cường hợp tác về các khoáng chất quan trọng được sử dụng trong pin xe điện (EV) khi cả hai nước tìm cách cắt giảm khí thải để chống lại biến đổi khí hậu.
Canada, Hàn Quốc tìm kiếm hợp tác sâu rộng về các khoáng sản quan trọng

TT Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đã đến London để dự tang lễ của Nữ hoàng Elizabeth, và sau đó là New York trong chuyến đi đầu tiên đến Hoa Kỳ để tham dự Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, trước khi tới Canada vào 22/9. Vào ngày 23/9, TT Yoon đã có cuộc gặp với Thủ tướng Canada Trudeau ở Ottawa. 

Trong cuộc họp báo với phóng viên, Thủ tướng Trudeau cho biết: " TT Yoon và tôi đã thảo luận về cách hợp tác trong nhiều lĩnh vực, bao gồm khoáng chất thiết yếu, pin cho xe điện và các công nghệ mới nổi, bao gồm cả AI (trí tuệ nhân tạo)”. 

Canada là quốc gia sở hữu nhiều khoáng sản quan trọng - như lithium, coban và niken - hiện được sử dụng để sản xuất pin cho xe điện và chính phủ nước này đang trong quá trình tìm cách giúp các nhà sản xuất và chế biến mở rộng quy mô hoạt động. 

TT Hàn Quốc Yoon Suk-yeol chia sẻ: “Canada với tư cách là nhà lãnh đạo toàn cầu về sản xuất khoáng sản và Hàn Quốc - nhà sản xuất pin và chất bán dẫn lớn - mỗi nước đều đóng vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu”.

Hàn Quốc Canada

"Chính phủ và các doanh nghiệp của hai quốc gia sẽ cùng nhau hợp tác để ngành tài nguyên khoáng sản có thể xây dựng một kiến ​​trúc hợp tác toàn diện … để đối phó với những cú sốc do trật tự thế giới đang thay đổi", ông Yoon nói thêm. 

Trung Quốc hiện là nhà cung cấp hàng đầu thế giới về các khoáng chất quan trọng được sử dụng trong xe điện. TT Yoon cho biết điều quan trọng về mặt chiến lược hiện nay cho cả hai quốc gia là tìm một nhà cung cấp thay thế.

Vào tháng 3, Stellantis - công ty mẹ của Jeep và Chrysler, cho biết họ sẽ xây dựng một nhà máy pin EV liên doanh với LG Energy Solution của Hàn Quốc tại Windsor, Canada.

Trong một tuyên bố chung, hai nước cho biết họ đồng ý kết nối sâu sắc hơn "quan hệ đối tác chiến lược về khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng" và sẽ tìm cách định vị mình là "những người chơi cạnh tranh trong chuỗi cung ứng khoáng sản quan trọng và chuỗi giá trị pin và xe điện".

Để đạt được mục tiêu đó, cả hai nước đã nhất trí xây dựng biên bản ghi nhớ trong những tháng tới để "hỗ trợ quá trình chuyển đổi năng lượng sạch và an ninh năng lượng, bao gồm đối với cả các khoáng sản quan trọng".

Có thể bạn quan tâm