CEO Huỳnh Thanh Vạn: "Người truyền lửa" và khát vọng tỷ USD cùng ngành gỗ Việt Nam

Không chỉ được biết đến là CEO của S Furniture với doanh thu xuất khẩu gỗ đạt hơn chục triệu USD mỗi năm, Huỳnh Thanh Vạn còn là “người truyền lửa”, miệt mài đồng hành cùng các chương trình khởi nghiệp để chia sẻ, hỗ trợ các StartUp thành công.
Ông Huỳnh Thanh Vạn, Chủ tịch kiêm TGĐ Công ty CP S Furniture

Ông Huỳnh Thanh Vạn, Chủ tịch kiêm TGĐ Công ty CP S Furniture

“Ngã rẽ” tạo lập S Furniture

Tốt nghiệp chuyên ngành Kinh tế Nông nghiệp, Trường Đại học Nông lâm TP.HCM, Huỳnh Thanh Vạn về làm việc tại Công ty TNHH MTV Chế biến Gỗ Đông Hoà, đơn vị có truyền thống và có thương hiệu trong ngành chế biến gỗ xuất khẩu, trực thuộc Công ty CP Công nghiệp và Xuất nhập khẩu Cao su.

Với sự nỗ lực và sự nhạy bén trong thị trường chế biến, xuất khẩu gỗ, Huỳnh Thanh Vạn thăng tiến rất nhanh trong công việc, được bổ nhiệm Giám đốc Xí nghiệp Chế biến gỗ Dĩ An năm 2008, rồi sau đó là Giám đốc Xí nghiệp Chế biến gỗ Đông Hoà năm 2010.

Năm 2015, khi nhận thấy môi trường làm việc không còn phù hợp, Huỳnh Thanh Vạn quyết định một ngã rẽ khác, đó là thành lập Công ty CP S Furniture chuyên về chế biến và xuất khẩu đồ gỗ.

“Tôi cảm thấy mình cần phải bung ra để làm, cần phải có môi trường để thể hiện được hết những ý tưởng, mong muốn của mình trong kinh doanh”, CEO của S Furniture chia sẻ.

Điều mà vị CEO thế hệ 7x luôn đặt câu hỏi là tại sao các công ty nước ngoài họ có thể tạo ra “môi trường làm việc hạnh phúc”, phát huy tối đa sự sáng tạo nhưng lại rất ít công ty Việt có thể làm được?

Tại S Furniture, CEO Huỳnh Thanh Vạn chú trọng xây dựng “môi trường làm việc hạnh phúc”, nơi tất cả mọi người đều làm việc bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau

Tại S Furniture, CEO Huỳnh Thanh Vạn chú trọng xây dựng “môi trường làm việc hạnh phúc”, nơi tất cả mọi người đều làm việc bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau

“Cái tôi mong ước từ lâu không phải là những con số mà là một môi trường làm việc thân thiện, nhẹ nhàng, mộc mạc nhưng chân thành và ấm áp”, ông Vạn tiết lộ và dần bắt tay vào xây dựng “môi trường làm việc hạnh phúc”, nơi tất cả mọi người đều làm việc bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau. Ông tin rằng, nếu có một môi trường làm việc như vậy thì hiệu suất lao động chắc chắn sẽ được cải thiện.

Ngoài việc đầu tư không gian làm việc, nhà xưởng đúng chuẩn, Huỳnh Thanh Vạn còn đầu tư một “hệ sinh thái giải trí” gồm hàng loạt bàn bida, bi lắc, sân cầu lông, tennis… để sau những giờ làm việc căng thẳng, cán bộ nhân viên S Furniture có thể giải tỏa stress, vui chơi thoải mái với nhau.

Dưới mái nhà “S Furniture”, họ còn được thưởng thức những bữa ăn ngon, đầy đủ dinh dưỡng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm tại nhà ăn của công ty,  được sử dụng nước sạch tinh khiết, đảm bảo vệ sinh từ hệ thống lọc nước, máy làm đá sạch hay thưởng thức nước giải khát mát lạnh từ máy bán nước tự động... S Furniture cũng chăm chút không gian xanh, tạo môi trường làm việc hài hòa, đảm bảo sức khỏe cho người lao động.

“Văn hóa của S Furniture là tất cả mọi người đều đoàn kết, tương thân tương ái, giúp đỡ lần nhau. Tôi luôn nói với anh em là phải cố gắng, cùng nhau tạo động lực để có cuộc sống tốt hơn”, CEO S Furniture nói và cho biết: Ước mơ của mình là có thể giữ chân tất cả lao động của đất nước, không để họ phải vất vả lăn lộn xuất khẩu lao động ở xứ người.

Những con số biết nói

Chia sẻ với Thương Gia, CEO Huỳnh Thanh Vạn cho biết, việc bén duyên và gắn với “nghiệp” chế biến và xuất khẩu gỗ là một điều may mắn, dù đôi khi những áp lực trong kinh doanh cũng không hề nhỏ.

S Furniture được Huỳnh Thanh Vạn chăm chút đã nhanh chóng khẳng định được thương hiệu đối với các nhà nhập khẩu quốc tế. Các đơn hàng cứ lớn dần và mở rộng ra nhiều nước như Úc, Newzeland, Anh, Mỹ... và nhiều nước phát triển khác. Từ doanh thu năm 2017 khoảng 8 triệu USD, năm 2018, S Furniture đã đạt doanh thu 9,8 triệu USD và đến năm 2019 đã vọt lên trên 15 triệu USD.

Những con số triệu USD này nếu quy ra tiền Việt lên đến vài trăm tỷ đồng nhưng theo cách nói khiêm tốn của CEO Huỳnh Thanh Vạn là “nhỏ bé” mang ý nghĩa rất lớn, nhất là đối với một doanh nghiệp mới khởi nghiệp cách đây vài năm.

S Furniture liên tục mở rộng thị trường bằng việc hợp tác với nhiều đối tác trong nước và quốc tế
S Furniture liên tục mở rộng thị trường bằng việc hợp tác với nhiều đối tác trong nước và quốc tế

“Ngoài các đối tác sẵn có từ thị trường châu Âu, Úc, Anh, Newzeland... với lượng đơn hàng tăng ổn định, chúng tôi đang triển khai đẩy mạnh phát triển thị trường Mỹ khi mà nhiều nhà nhập khẩu của nước này đã “né” thị trường Trung Quốc do ảnh hưởng của Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung”, ông Vạn chia sẻ và tự tin cho biết với nền tảng quản trị, nhân sự, thị trường như hiện nay, S Furniture sẽ tiếp tục đạt được những kết quả kinh doanh ấn tượng thời gian tới.

Điểm nhấn đáng chủ ý trong kế hoạch kinh doanh của S Furniture chính là việc CEO Huỳnh Thanh Vạn định hướng chiến lược chinh phục thị trường nội địa bằng thương hiệu Vanilux ra mắt hồi tháng 10/2019.

“Các thiết kế cũng như chất lượng sản phẩm Vanilux đều tương đương với những mặt hàng xuất khẩu nhưng giá bán rất cạnh tranh, phù hợp với số đông người tiêu dùng Việt Nam”, ông Vạn nhấn mạnh trong sự kiện ra mắt thương hiệu Vanilux.

CEO Huỳnh Thanh Vạn giới thiệu sản phẩm mang thương hiệu Vanilux dành cho thị trường trong nước
CEO Huỳnh Thanh Vạn giới thiệu sản phẩm mang thương hiệu Vanilux dành cho thị trường trong nước

 “Việt Nam sẽ trở thành một trung tâm hàng đầu về sản xuất, xuất khẩu gỗ và lâm sản có thương hiệu, có uy tín của thị trường thế giới với mục tiêu xuất khẩu đạt 18 - 25 tỷ USD vào năm 2025”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh trong Hội nghị “Ðịnh hướng, giải pháp phát triển nhanh, bền vững ngành công nghiệp chế biến gỗ và lâm sản xuất khẩu" tổ chức hồi tháng 8/2018.

Kỳ vọng của Chính phủ được đặt lên vai các doanh nhân ngành gỗ, trong đó có CEO Huỳnh Thanh Vạn. “Chúng tôi vui vì Chính phủ đặt niềm tin nhưng rất mong Chính phủ và các bộ ngành tiếp tục tạo điều kiện về cơ chế chính sách, tích cực tháo gỡ khó khăn cho ngành gỗ”, ông Vạn nói.

Khát khao truyền cảm hứng khởi nghiệp

Dù bận rộn với vai trò của một doanh nhân điều hành sản xuất, xuất khẩu hàng ra nhiều thị trường trên thế giới nhưng Huỳnh Thanh Vạn hiếm khi nào vắng mặt tại các chương trình khởi nghiệp quốc gia. Ông hiện là Phó Chủ tịch Hội đồng tư vấn hỗ trợ khởi nghiệp khu vực phía Nam.

“Mình đã từng khởi nghiệp, trải qua nhiều khó khăn nên giờ muốn mang những kiến thức, kinh nghiệm đúc kết được để chia sẻ với các bạn trẻ, giúp họ có thêm định hướng, niềm tin, ý chí khởi nghiệp thành công và rủi có vấp ngã, thất bại thì cũng biết cách đứng lên”, ông Vạn thổ lộ một cách chân thành. Kể cả khi có người nói ông làm “chuyện bao đồng” thì Huỳnh Thanh Vạn vẫn bỏ ngoài tai, miệt mài làm với tâm niệm “chỉ khi nào các bạn trẻ không cần nghe mình chia sẻ nữa thì mới thôi”.

CEO Huỳnh Thanh Vạn tại Chung kết Cuộc thi Khởi nghiệp Quốc gia năm 2019
CEO Huỳnh Thanh Vạn tại Chung kết Cuộc thi Khởi nghiệp Quốc gia năm 2019

“Khởi nghiệp” dưới góc nhìn của CEO Huỳnh Thanh Vạn là hai từ rất đẹp đẽ và ông luôn khuyến khích các bạn trẻ dấn thân. Tuy nhiên, ông cũng luôn nhắc nhở các bạn trẻ rằng dấn thân ở đây có nghĩa là dám nghĩ, dám làm và quyết tâm làm chứ không phải là liều lĩnh.

“Trước khi khởi nghiệp, các bạn trẻ hãy nhìn thẳng vào thực tế mà suy xét, lượng sức mình, đừng có “đánh cược” tất cả vốn liếng, có bao nhiêu dùng bằng sạch, thậm chí vay mượn tứ tung để rồi khi thất bại không còn gì để gượng dậy”, vị CEO nhiều kinh nghiệm trong ngành chế biến gỗ đưa ra lời khuyên.

Ông cũng cho rằng, các bạn trẻ hiện nay rất “máu” khởi nghiệp nhưng nền tảng về kiến thức, kinh nghiệm, mối quan hệ, sự am tường về thị trường còn rất hạn chế. Nguy hiểm hơn là các bạn lại rất ảo tưởng về sức mạnh của mình.

“Các bạn thường nghĩ ý tưởng của mình là quá tốt, quá hoành tráng! Nhưng đấy là do các bạn đang thiếu kiến thức, thiếu thông tin, trải nghiệm để nhận ra rằng nó rất tầm thường. Tôi nói vậy không phải muốn giết đi cái khát khao của các bạn trẻ nhưng điều tôi muốn nói ở đây chính là sự thực tế, hiểu sâu vấn đề và không được hoang tưởng”, vị CEO 7x phân tích.

Theo CEO Huỳnh Thanh Vạn, cách tốt nhất để có được kinh nghiệm, kiến thức và tất nhiên là cả việc tích lũy vốn liếng chính là đi làm thuê. Đừng nôn nóng khởi nghiệp khi trong tay, trong đầu chưa có gì. Việc thử thách bản thân trong môi trường làm việc tốt sẽ giúp các bạn trẻ học được nhiều điều, tích lũy kinh nghiệm và kiến thức để làm nền cho tương lai làm chủ. Và khi đã đủ hành trang rồi thì cứ dấn thân thôi, đừng hoang mang, sợ hãi bất cứ điều gì.

Có thể bạn quan tâm