Chính phủ Đức tiếp quản công ty khí đốt Uniper SE

Ủy ban châu Âu đã phê duyệt việc chính phủ Đức mua lại công ty kinh doanh khí đốt đang gặp khó khăn Uniper SE.
Uniper SE

Ủy ban châu Âu đã phê duyệt kế hoạch mua lại công ty kinh doanh khí đốt Uniper SE bởi chính phủ Đức, mở đường cho việc quốc hữu hóa một công ty năng lượng lớn tại châu Âu vào thời điểm Nga ngừng cung cấp khí đốt cho các thành viên EU. 

Kế hoạch mua lại đã được phê duyệt theo quy định sáp nhập của EU sau khi Ủy ban kết luận rằng thương vụ sẽ không gây lo ngại về cạnh tranh. Ủy ban vẫn sẽ cần phải phê duyệt gói cứu trợ của Uniper theo các quy tắc viện trợ của tiểu bang.

Giao dịch được thúc đẩy bởi cuộc khủng hoảng năng lượng châu Âu đang diễn ra, đặc biệt là việc Nga ngừng cung cấp khí đốt cho EU và giá khí đốt tăng mạnh, dẫn đến việc Uniper SE - nhà nhập khẩu khí đốt Nga lớn nhất của Đức, - cần được bơm vốn đáng kể để ngăn chặn tình trạng mất khả năng thanh toán,” Ủy ban cho biết.

Quyết định của Uỷ ban châu Âu diễn ra chỉ vài ngày trước cuộc họp cổ đông bất thường của công ty dự kiến vào 19/12, tại đó các nhà đầu tư của Uniper sẽ thông qua gói cứu trợ, cho đến nay đã tiêu tốn hơn 51 tỷ euro (54 tỷ USD).

Có thể bạn quan tâm