Chính quyền TT Mỹ Joe Biden cân nhắc mức thuế quan cựu TT Donald Trump áp đặt lên Trung Quốc

Chính quyền TT Joe Biden đang phải đối mặt với thời hạn pháp lý cuối cùng để giữ nguyên mức thuế quan với Trung Quốc mà cựu Tổng thống Donald Trump đã thực hiện, ngay cả khi Nhà Trắng xem xét thu hẹp các lệnh trừng phạt này để giảm giá tiêu dùng và giảm lạm phát.
Chính quyền TT Mỹ Joe Biden cân nhắc mức thuế quan cựu TT Donald Trump áp đặt lên Trung Quốc

Nhiều công ty đã kiện chính quyền TT Trump vào tháng 9/2020, cho rằng quá trình thực hiện đợt áp thuế quan thứ ba và thứ tư đối với hàng hóa trị giá khoảng 350 tỷ USD của Trung Quốc là quá lớn và quá vội vàng. Nếu chính quyền TT Biden không thể chứng minh tính hợp pháp của mức thuế quan hoặc quy trình này, họ có thể buộc phải đánh giá các hình phạt thuế hoặc bồi hoàn cho các bên.

Alex Schaefer, đối tác thương mại quốc tế tại Crowell, người đại diện cho một số nhà nhập khẩu, cho biết: “Chính phủ đang thiếu nhân lực để xử lý lượng thông tin phản ánh và việc hoàn lại tiền cho các nhà nhập khẩu có thể lên đến 80 tỷ USD.”

Văn phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ từ chối đưa ra bình luận. Bộ Tư pháp, cơ quan đại diện cho chính quyền trong các trường hợp pháp lý, cũng từ chối bình luận về quan điểm của chính phủ nhưng cho biết có thể sẽ mất một thời gian trước khi họ có kết quả cuối cùng.

Thời hạn cho sự việc đã đặt Nhà Trắng vào tình thế khó xử: Bảo vệ chính sách của người tiền nhiệm, hay thay đổi và nghiên cứu các cách thức điều chỉnh.  

Tổng thống Joe Biden vẫn chưa đưa ra quyết định từ các lựa chọn mà các cố vấn của ông đã trình bày. Các quan chức và những người quen thuộc với vấn đề này đã gợi ý về một số lỗi nhất định hình thành trong cuộc tranh luận chính sách, với các trợ lý chính trị khuyên ông Biden giữ nguyên mức thuế để tránh các “cuộc tấn công”. 

Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Katherine Tai, người giữ vai trò hàng đầu về thuế quan, cho biết các chính sách thuế quan của cựu TT Donald Trump có giá trị chiến lược trong việc duy trì đòn bẩy trong các cuộc đàm phán với Trung Quốc. Nhóm kinh tế, do Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen dẫn đầu, thì lại chủ trương loại bỏ bớt một số loại thuế đánh trực tiếp vào người tiêu dùng để giảm lạm phát, theo các quan chức chính quyền yêu cầu giấu tên vì các cuộc thảo luận là riêng tư.

Tác động kinh tế lên lạm phát hiện rất khó ước tính vì không phải tất cả hàng hóa nhập khẩu bị ảnh hưởng bởi thuế quan đều là hàng tiêu dùng và không phải tất cả các khoản chi phí mà các nhà nhập khẩu phải gánh chịu tại cảng nhập sẽ được người tiêu dùng tại quầy thanh toán biết đến. Các nhà phân tích tại JP Morgan Chase ước tính rằng, nếu các nhà bán lẻ để giá tương đối không thay đổi, thì việc loại bỏ tất cả các loại thuế quan sẽ giảm lạm phát nhiều nhất là 0,4%.

Vào giữa tháng 6, các trợ lý của Nhà Trắng đã hỏi ý kiến một số giám đốc điều hành bán lẻ - những người từ lâu đã “lobby” để cứu trợ các mặt hàng như xe đạp, đồ nội thất và thiết bị điều hòa không khí - rằng liệu việc giảm thuế có tác động ngay lập tức đến giá cả cho người tiêu dùng hay không. Theo ba người được giới thiệu tóm tắt trong cuộc họp, các nhà bán lẻ cho biết phép tính nay không đơn giản như vậy vì chi phí vận chuyển và nhân công của chính công ty họ cũng đã tăng lên đáng kể.

Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ đã ủng hộ một lựa chọn thứ ba trong cuộc thảo luận về thuế quan - giảm bớt cho một nhóm nhỏ thuế quan trong khi khởi động một cuộc điều tra mới về trợ cấp công nghiệp của Trung Quốc, một ý tưởng dường như đang thu hút được sự chú ý, theo các quan chức chính quyền.

“Không nghi ngờ gì rằng khi chúng tôi định hướng lại chính sách của mình với Trung Quốc, chúng tôi sẽ cần phải điều chỉnh bộ công cụ thương mại trong các lĩnh vực và khu vực mà bạn thấy mối đe dọa rõ ràng nhất từ ​​các hoạt động của nhà nước Trung Quốc,” một quan chức chính quyền cấp cao khác nói CNBC, trong khi lưu ý rằng tất cả các tùy chọn vẫn còn trên bàn họp. 

Vẫn chưa rõ khi nào TT Biden sẽ đưa ra quyết định và liệu Trung Quốc có đáp trả lại Mỹ hay không. Các chuyên gia chính sách đối ngoại đã gợi ý rằng việc giảm thuế quan cùng với một cuộc điều tra tăng cường có thể khiến Bắc Kinh tức giận khi hai nước đang tiến tới một cuộc gặp trực tiếp giữa Tổng thống Joe Biden và Chủ tịch Tập Cận Bình.

Có thể bạn quan tâm