Chứng khoán trượt giá, giá dầu tăng vọt khi Nga điều quân đến các vùng lãnh thổ của Ukraine

Giá dầu đã tăng lên mức cao nhất trong 7 năm và giá chứng khoán tương lai của Mỹ lao dốc vào 22/2 sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin ra lệnh cho quân đội tới các vùng ly khai ở miền đông Ukraine.
Chứng khoán trượt giá, giá dầu tăng vọt khi Nga điều quân đến các vùng lãnh thổ của Ukraine

Giá dầu Brent tương lai LCOc1 tăng 1,6% lên 96,94 USD, lên gần mức cao nhất trong 7 năm qua. 

S&P 500 ESc1 giảm 1,5% và Nasdaq NQc1 giảm 2,2%. Chứng khoán châu Á cũng mất hơn nửa phần trăm, trong khi Nikkei của Nhật Bản giảm mạnh.

Đồng rúp Nga RUB đã chạm mức thấp nhất trong 18 tháng trong giao dịch đầu năm tại châu Á vào 22/2, sau khi chỉ số vốn chủ sở hữu MOEX của Nga giảm 10,5% một ngày trước đó.

Ngược lại, vàng đạt mức đỉnh mới trong sáu tháng là 1.911,56 USD/ounce

Vào 21/2, TT Nga Vladimir Putin đã công nhận hai khu vực ly khai ở miền đông Ukraine là độc lập và ra lệnh cho quân đội Nga khởi động cái mà Moscow gọi là hoạt động gìn giữ hòa bình ở khu vực này. 

Một nhân chứng của Reuters đã nhìn thấy các phương tiện quân sự bao gồm cả xe tăng vào sáng sớm 22/2 ở ngoại ô Donetsk, thủ đô của một trong hai khu vực ly khai và TT Putin đã ký hiệp ước với các nhà lãnh đạo của hai khu vực này, trao cho Nga quyền xây dựng căn cứ quân sự.

Nhà Trắng và các chính phủ châu Âu đã lên án động thái này, đồng thời tuyên bố sẽ có các biện pháp trừng phạt mới. Ngoại trưởng Ukraine cho biết ông đã có được sự đảm bảo về một phản ứng "kiên quyết và thống nhất" từ Liên minh châu Âu.

Nhưng vẫn chưa rõ liệu hành động quân sự của Nga có bị phương Tây coi là khởi đầu của một cuộc xâm lược toàn diện hay không.

Theo động thái mới nhất của Nga, “tình hình dường như đang tiến gần hơn đến việc can thiệp quân sự, điều này tất nhiên sẽ dẫn đến nhiều rủi ro về tâm lý trên thị trường", Carlos Casanova, nhà kinh tế châu Á cấp cao tại UBP, cho biết thêm về sự biến động ngắn hạn trên thị trường gần đây bởi cả hai yếu tố địa chính trị và Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ. Ông Casanova cho biết hậu quả sẽ là giá dầu tăng cao hơn, cổ phiếu bị bán tháo và mọi người đổ xô đến các tài sản trú ẩn an toàn như đồng yên Nhật.

Chỉ số MSCI đã mất 0,66% trong phiên giao dịch đầu ngày 22/2 và Nikkei Nhật Bản giảm 1,6%.

Trên thị trường tiền tệ, đồng yên Nhật đã tăng 0,2% ở châu Á lên mức cao nhất gần ba tuần là 114,50 USD, trước khi cắt giảm đà tăng của nó.

Đồng euro giảm 0,1% xuống mức thấp nhất trong một tuần là 1,1296 USD.

Có thể bạn quan tâm