Chung tay để nữ doanh nhân mạnh mẽ hơn trước “giông bão”

Để hội viên VACOD cảm thấy ấm lòng và mạnh mẽ hơn trước giông bão trong bối cảnh khó khăn như hiện nay, ngoài những điểm mạnh mà ít Hiệp hội có được, điều bà Nguyễn Thị Tuyết Minh mong muốn là VACOD đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động hỗ trợ hội viên hội nhập quốc tế…
Chung tay để nữ doanh nhân mạnh mẽ hơn trước “giông bão”
Bà Nguyễn Thị Tuyết Minh 

Trong suốt 40 năm công tác, bà Nguyễn Thị Tuyết Minh – nguyên Chủ tịch Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam, Chủ tịch sáng lập Mạng lưới Doanh nhân nữ ASEAN, Chủ tịch WeLead đã dành toàn bộ thời gian của mình cho sự nghiệp hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân. Hiện nay, trong vai trò Phó Chủ tịch Hiệp hội Phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam - VACOD, bà vẫn dành mọi tâm huyết của mình để tiếp tục thực hiện nhiệm vụ cao cả đó.

- Trong vai trò mới này, theo bà, có điểm chung nào trong những hoạt động mà bà từng phát triển tại Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam với VACOD?

Tôi đến với VACOD như một nhân duyên. Điểm chung đầu tiên, rất hữu hình, ai cũng nhận thấy, đó là cho dù tôi ở Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) hay ở VACOD thì Chủ tịch VACOD vẫn là lãnh đạo của tôi vì anh ấy nguyên là Phó Chủ tịch VCCI. Chúng tôi cùng tham gia BCH VCCI một số nhiệm kỳ nên cũng hiểu cách làm việc của nhau. Qua quá trình làm việc và hợp tác, tôi quan sát và thấy những điểm mạnh của VAVOD – Điều làm tôi quyết định về chung một nhà, cũng là điểm chung lớn nhất giữa phong cách làm việc của VAVOD và phong cách làm việc của tôi - khi tôi là Chủ tịch Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam, đó là sự quan tâm, chăm sóc hội viên, “dám” bảo vệ quyền lợi của hội viên.

Bà có thể điểm qua những hoạt động được coi là điểm mạnh của VACOD mà bà mới nhắc đến, thưa bà?

Điều đầu tiên phải nói đến là VACOD đang làm rất tốt công tác phát triển hội viên, có chiến lược thu hút người tài, doanh nhân giỏi, doanh nhân trẻ, doanh nghiệp có tầm ảnh hưởng... Văn phòng Hiệp hội có các cán bộ mẫn cán, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Phó Chủ tịch thường trực nên công tác chăm sóc hội viên, kết nối giữa các hội viên, giữa hội viên với các cơ quan Chính phủ, đối tác, bạn hàng được thường xuyên quan tâm. Những năm gần đây công tác xúc tiến thương mại, tham gia hội chợ trong nước và quốc tế cũng đã được đẩy mạnh. VACOD đã chủ động phối hợp với Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương, các cơ quan Thương vụ, cơ quan Xúc tiến Thương mại và Đầu tư ở các nước để đưa sản phẩm của hội viên ra thế giới.

Tôi cũng thực sự ấn tượng về chương trình “Bữa sáng Doanh nhân” được tổ chức vào thứ 7 hàng tuần do Chủ tịch chủ trì. Có lẽ VACOD là một trong số hiếm hoi các Hiệp hội ở Thủ đô duy trì thường xuyên được chương trình này. Buổi ăn sáng - không chỉ là nơi chia sẻ thông tin, tâm sự sau một tuần làm việc vất vả, căng thẳng, mà còn là nơi giới thiệu sản phẩm mới, tìm đối tác và nhà đầu tư cho các sản phẩm mới, dự án mới và hội viên mới...

Chung tay để nữ doanh nhân mạnh mẽ hơn trước “giông bão”
Bà Nguyễn Thị Tuyết Minh: "Tôi thực sự ấn tượng về chương trình “Bữa sáng Doanh nhân” được tổ chức vào thứ 7 hàng tuần"

Đặc biệt đối với các doanh nhân nữ, doanh nghiệp do nữ làm chủ cũng được Hiệp hội thiết kế các hoạt động mang tính chất đặc thù thông qua các buổi giao lưu học tập kinh nghiệm, những chuyến đi về nguồn, dâng hương... để cân bằng giữa công việc và cuộc sống cho các nữ chủ doanh nghiệp.

Tôi mong muốn rằng, VACOD đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động hỗ trợ hội viên hội nhập quốc tế, để hội viên VACOD được nhận thêm nhiều thông tin, những bài học, giải pháp vượt khủng hoảng quý giá và nắm được các xu hướng kinh doanh tiến bộ của thế giới cho các lựa chọn và quyết sách của mình, đặc biệt trong giai đoạn khó khăn như hiện nay.

- Bà có thể chia sẻ cụ thể thêm về những hoạt động hỗ trợ hội viên trong bối cảnh cộng đồng doanh nghiệp đang gặp nhiều khó khăn như hiện nay, thưa bà?

Thực sự là càng sâu sát, gần gũi với doanh nghiệp, càng thấy những nhọc nhằn, khó khăn của doanh nghiệp, nhất là sau những hậu quả, tác động tiêu cực của dịch bệnh, biến đổi khí hậu, chiến tranh Nga – Ucraina... Thị trường trong nước hiện cũng đang chao đảo với những biến động khó lường của thị trường bất động sản, vàng và chứng khoán. Lãi suất ngân hàng tăng cao, nguy cơ thiếu dòng tiền đang rình rập các doanh nghiệp... Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước và các Bộ, ngành cũng đang nỗ lực để tìm các giải pháp kìm chế lạm phát, bình ổn các thị trường để hỗ trợ doanh nghiệp.

Với vai trò là một tổ chức Hiệp hội của các doanh nghiệp đang hoạt động trên các lĩnh vực phát triển hàng tiêu dùng, theo tôi Hiệp hội nên có kế hoạch cụ thể tập trung cho việc hỗ trợ các doanh nghiệp hội viên tìm thị trường cho các sản phẩm của họ. Sản phẩm, hàng hóa được tiêu thụ thì sẽ khơi thông dòng tiền và thúc đẩy sản xuất. Trước mắt tập trung vào thị trường trong nước, những nơi đang thiếu hàng, khát hàng. Bên cạnh đó thông qua các kênh đối tác, Hiệp hội khám phá thêm những thị trường mới tiềm năng thay cho những thị trường truyền thống đang bị bão hòa hoặc bị đứt gãy do hậu quả của chiến tranh Nga – Ucraina và do đại dịch Covid-19.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Minh cùng các nữ doanh nhân tại lễ ra mắt WeLead - Mạng lưới nữ lãnh đạo tiên phong dẫn dắt sự thay đổi
Bà Nguyễn Thị Tuyết Minh cùng các nữ doanh nhân tại lễ ra mắt WeLead - Mạng lưới nữ lãnh đạo tiên phong dẫn dắt sự thay đổi

VACOD cũng cần có những nghiên cứu để tận dụng các lợi thế của các FTAs mà Việt Nam đã ký hoặc tham gia, giúp các doanh nghiệp hội viên khai thác các lợi thế để xuất khẩu được sản phẩm, hàng hóa đi các nước. Song song đó là việc tổ chức các hội thảo giới thiệu các mô hình kinh doanh mới; chia sẻ các bài học, giải pháp vượt khủng hoảng của các nước... để hội viên tham khảo.

Ngoài ra, Hiệp hội cũng cần khai thác các dự án, nguồn lực hỗ trợ hội viên như tổ chức các phiên kết nối hội viên với các nhà đầu tư/ngân hàng/công nghệ... Tôi nghĩ rằng, trong bối cảnh khó khăn như hiện nay của doanh nghiệp, thì sự chung tay của Hiệp hội sẽ làm “ấm lòng” hội viên, để họ không cảm thấy đơn độc trước giông bão. “Buôn có bạn, bán có phường” chính là ở đây! “Acting toghter, Growing Together!”

Tôi nghĩ rằng, trong bối cảnh khó khăn như hiện nay của doanh nghiệp, thì sự chung tay của Hiệp hội sẽ làm “ấm lòng” hội viên, để họ không cảm thấy đơn độc trước giông bão. “Buôn có bạn, bán có phường” chính là ở đây! “Acting toghter, Growing Together!”

Thế giới đang thay đổi cùng với sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ, dẫn đến hình thức kinh doanh, mô hình kinh doanh, công cụ quản trị, công cụ thanh toán... đều thay đổi. Vậy nên chúng ta - những người làm công tác Hiệp hội và cả doanh nghiệp, doanh nhân cũng cần lựa chọn các giải pháp, thay đổi chủ động để thích ứng và vượt qua những thách thức, khó khăn giai đoạn hiện nay.

Với kinh nghiệm 40 năm gắn bó trọn cuộc đời công tác cho sự nghiệp hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân, đặc biệt là DNNVV và DN do nữ làm chủ, tôi xin chia sẻ với những khó khăn, vất vả của các doanh nghiệp, doanh nhân.

Tôi có một mong muốn cháy bỏng, một lời chúc từ trái tim của mình tới tất cả các chị doanh nhân nữ Việt Nam: Chúc các chị nữ doanh nhân với khí phách, bản lĩnh con cháu Bà Trưng, Bà Triệu luôn vững vàng, bình tĩnh, lạc quan, thay đổi tích cực vì một cộng đồng doanh nhân nữ mạnh mẽ và thích ứng hơn.

- Xin cảm ơn bà!

Hồ Hường (thực hiện)

Có thể bạn quan tâm