Vừa qua, Copenhagen Fashion Week Xuân Hè 2023 đã trở thành điểm đến thu hút giới mộ điệu với màn trình diễn mãn nhãn của nhiều NTK từ châu Âu đến Mỹ. Điều thú vị ở đây là các thiết kế mang đậm dấu ấn Nordic thường thấy trở nên đa dạng hóa trong góc nhìn mới mẻ, ít rập khuôn hơn. Bắt đầu từ thuật ngữ như “Ganni Girl” hay “Copencore”được nhắc đến trên khắp các mặt báo, chúng ta sẽ chứng kiến một sự thay đổi lớn trong thị trường thời trang đang còn mới, đề cao tính ứng dụng và tiết kiệm tối đa như Đan Mạch.
Sau đây là những NTK trẻ có một nguồn năng lượng mới, nổi loạn và đầy nhiệt huyết trong Tuần lễ thời trang Copenhagen mới đây.
Latimmier
Buster’s World
Mặc dù không nằm trong lịch trình của Tuần lễ thời trang, nhưng Buster’s World chắc chắn sẽ là cái tên thay đổi các khái niệm về thời trang ở Copenhagen. Xuất thân từ Đại học Nghệ thuật London, Niels Gundtoft – founder của Buster’s World, đã tạo nên một phong thái mới thông qua màu sắc nổi bật phối hợp cùng kiểu dáng có thể nói là khá nổi loạn và mang đậm nét đường phố.
Buster’s World tìm về kí ức tuổi thơ nơi Gundtoft trượt ván trên góc phố đầy thơ mộng của Copenhagen. Họ khai thác chúng qua những mảnh ghép oversize hay chất liệu thân thiện với môi trường như denim tái chế, áo vest được làm từ túi ngủ của một tổ chức từ thiện. Điều này cho thấy tinh thần trách nhiệm vì cộng đồng của một thương hiệu tuy nhỏ nhưng lại mang trong mình một thông điệp lớn.
Marie Sloth Rousing
Sloth Rousing thường tập trung thử nghiệm qua các mẫu rập và định hình phom dáng. Vì thế, những thiết kế của Sloth Rousing thường mang nhiều yếu tố bất ngờ. Trước đó, thương hiệu đã gây ấn tượng với các phom dáng phóng đại từ chất liệu nhẹ với loạt gam màu tươi vui. Lần trở lại này, NTK cũng mang đến những trải nghiệm phóng đại của những phom quần áo ngủ thường mặc ở nhà, khá thoải mái, volume bồng bềnh cùng gam màu tone ấm trung tính.
P.L.N.
Nếu như vài năm về trước, những thiết kế thô và mang đậm nét đặc trưng của Gothic có vẻ sẽ không được ưu ái để bước chân vào lịch trình CPWF đầy rực rỡ và tươi sáng, thì năm nay, P.L.N. đã làm được điều đó. Đây là thương hiệu còn khá trẻ khi Peter Lundvald Nielsen thành lập vào năm 2020 thiên về punk và văn hóa trượt ván tại Mỹ. Chính vì thế mà những thiết kế đa phần sử dụng chất liệu mỏng nhẹ và mang tính unisex. Từ các bước lên ý tưởng, dựng rập đến phát triển mẫu thử, Nielsen quan niệm rằng những gì bản thân tạo ra không cần phải quá hoàn hảo nhưng đều cần phải thực sự đầu tư và thể hiện nó một cách trọn vẹn nhất.