Đáp trả gay gắt, Mỹ kiện một số đối tác thương mại lớn lên WTO

Ngày 16/7, Washington đã đệ đơn kiện lên WTO vì các bất đồng thương mại với Trung Quốc, Liên minh châu Âu (EU), Canada, Mexico và Thổ Nhĩ Kỳ.
Đáp trả gay gắt, Mỹ kiện một số đối tác thương mại lớn lên WTO

Động thái này của Mỹ nhằm đáp trả lại việc Bộ Thương mại Trung Quốc ngày 16/7 nộp đơn kiện Mỹ ra trước Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) liên quan tới kế hoạch áp thuế bổ sung đối với 200 tỷ USD hàng nhập khẩu Trung Quốc của Mỹ.

Nhà Trắng lập luận rằng xét trong bối cảnh thâm hụt thương mại giữa Mỹ và các quốc gia này rất lớn thì việc Washington áp thuế là công bằng, song những biện pháp đáp trả là không chấp nhận được.

Trong thông báo mới đưa ra, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer khẳng định, chính sách của Tổng thống Trump là hoàn toàn hợp pháp và công bằng xét theo luật pháp Mỹ và các quy định thương mại quốc tế.

Trước đó, hồi tháng 3, chính quyền ông Trump áp thuế quan 25% lên thép và 10% lên nhôm nhập khẩu từ mọi quốc gia vào nước này. Tuy nhiên, các nước trong EU, Mexico và Canada, cùng một số đồng minh khác của Mỹ được tạm miễn khỏi chương trình đánh thuế này để có thời gian đàm phán với Washington.

Sau đó 3 tháng, Tổng thống Donald Trump đã tuyên bố ba đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ là Canada, Mexico và Liên minh châu Âu (EU) sẽ không phải là ngoại lệ, cũng sẽ bị áp đặt chính sách thuế tương tự.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker ngày 21/6 nói quyết định áp thuế của Mỹ "đi ngược lại tất cả logic và lịch sử", khẳng định châu Âu "sẽ làm bất cứ điều gì cần thiết để cân bằng lại và bảo vệ mình".

Ngày 22/6, EU tuyên bố áp mức thuế 25% với các sản phẩm nhập khẩu từ Mỹ. Mức thuế áp dụng với lượng hàng hóa trị giá 3,4 tỷ USD của Mỹ sẽ có hiệu lực ngay lập tức.

Các hàng hóa của Mỹ nằm trong danh sách áp thuế này gồm những sản phẩm điển hình như xe máy, thép, rượu ngô, đồ jean, nước cam, thuốc lá, bơ lạc, gạo, ngô ngọt... EU dường như tìm cách gây áp lực thương mại với Mỹ thông qua việc nhắm vào hàng nông sản và nông dân, nhóm cử tri vốn rất nhạy cảm với chính trị Mỹ.

Có thể bạn quan tâm

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Ngành công nghiệp thú cưng tại Trung Quốc đang bước vào giai đoạn 3.0 với sự bùng nổ của các dịch vụ cao cấp như chăm sóc sức khỏe, phụ kiện cá nhân hóa và trải nghiệm độc đáo…

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Bất chấp bối cảnh thị trường đầy biến động, thương hiệu Pháp Hermès vẫn ghi nhận doanh thu quý 4/2024 tăng mạnh vượt dự báo và tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu trong ngành xa xỉ….

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Người tiêu dùng Mỹ có thể sẽ phải chi thêm hàng nghìn USD khi mua ô tô mới nếu kế hoạch áp thuế đối với Mexico và Canada của Tổng thống Mỹ Donald Trump được thực thi, theo dữ liệu từ ngân hàng Benchmark Co…

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Người tiêu dùng trẻ tuổi Trung Quốc đang ngày càng ưa chuộng xu hướng mua sắm dựa trên cảm xúc, thúc đẩy một làn sóng chuyển dịch trong thái độ tiêu dùng và dự kiến sẽ sớm trở thành một điểm nóng đáng chú ý trong tương lai…

Doanh nghiệp đường Thái Lan “gặp hạn” tại Trung Quốc

Doanh nghiệp đường Thái Lan “gặp hạn” tại Trung Quốc

Trung Quốc đã tạm ngừng nhập khẩu siro đường và bột pha sẵn từ Thái Lan, khiến hàng hóa bị mắc kẹt tại các cảng biển và có nguy cơ gây ra thiệt hại lên tới 1 tỷ baht (khoảng 29,5 triệu USD) cho các doanh nghiệp xứ Chùa Vàng…