Doanh nhân Mỹ quyên góp toàn bộ công ty trị giá 3 tỷ USD cho... "cổ đông Trái đất"

Người sáng lập thương hiệu quần áo dã ngoại Patagonia - Yvon Chouinard và gia đình đã quyết định trao toàn bộ quyền sở hữu trong công ty cho các dự án từ thiện.
Doanh nhân Mỹ quyên góp toàn bộ công ty trị giá 3 tỷ USD cho... "cổ đông Trái đất"

Gia đình của người sáng lập Patagonia, Yvon Chouinard đang trao quyền sở hữu của họ trong doanh nghiệp may mặc mà ông đã thành lập cách đây khoảng 50 năm, dành tặng tất cả lợi nhuận từ công ty cho các dự án và tổ chức bảo vệ đất hoang dã, đa dạng sinh học và chống lại cuộc khủng hoảng khí hậu.

Theo New York Times, Patagonia hiện có giá trị khoảng 3 tỷ USD.

Trong một lá thư về quyết định này, được công bố trên trang web Patagonia, ông Yvon Choiunard đã viết: “Mặc dù gia đình chúng tôi luôn cố gắng hết sức để góp phần giải quyết cuộc khủng hoảng môi trường, nhưng điều đó vẫn là chưa đủ. Chúng tôi đang tìm cách đầu tư thêm nhiều hơn nữa để chống chọi với khủng hoảng trong khi vẫn giữ nguyên vẹn các giá trị của công ty. Một lựa chọn là bán Patagonia và quyên góp tất cả số tiền đó. Nhưng tôi không thể chắc chắn rằng chủ sở hữu mới sẽ duy trì các giá trị của công ty hay giữ lại nguyên vẹn đội ngũ nhân viên trên khắp thế giới. Một con đường khác là đưa công ty ra đại chúng, rất dễ để một … thảm hoạ có thể xảy ra. Ngay cả những công ty đại chúng có mục đích tốt cũng đang phải chịu quá nhiều áp lực để tạo ra lợi nhuận ngắn hạn bằng sức sống và trách nhiệm trong dài hạn. Sự thật mà nói, chưa có sẵn một lựa chọn nào thật sự tốt. Vì vậy, chúng tôi quyết định tạo ra một cách tiếp cận của riêng mình.

Patagonia
Chân dung nhà sáng lập Patagonia, ông Yvon Chouinard. 

Cổ phần tư nhân của công ty giờ đây sẽ được sở hữu bởi một quỹ tín thác tập trung vào khí hậu và một nhóm các tổ chức phi lợi nhuận, được gọi là Patagonia Purpose TrustHoldfast Collective, công ty cho biết trong một tuyên bố, lưu ý “mỗi USD không được tái đầu tư trở lại Patagonia sẽ được phân phối dưới dạng cổ tức cho mục đích bảo vệ hành tinh xanh ”.

Quỹ tín thác sẽ nhận được tất cả cổ phiếu có quyền biểu quyết, chiếm 2% tổng số và sẽ sử dụng nó để tạo ra “một cấu trúc pháp lý lâu dài hơn nhằm tôn vinh mục đích và giá trị của Patagonia”. Nó sẽ được giám sát bởi các thành viên trong gia đình và các cố vấn thân cận.

Holdfast Collective là đơn vị sở hữu tất cả cổ phiếu không có quyền biểu quyết của Patagonia, chiếm 98%.

Sau khi thông báo cho nhân viên của mình về động thái này, Patagonia đã đưa ra tuyên bố “Trái đất hiện là cổ đông duy nhất của chúng tôi”.

Patagonia dự kiến ​​sẽ tạo ra và quyên góp khoảng 100 triệu USD hàng năm tùy thuộc vào tình hình hoạt động của doanh nghiệp. Công ty hiện kinh doanh quần áo ngoài trời mơi và đã qua sử dụng, thiết bị cho các hoạt động ngoài trời như cắm trại, câu cá và leo núi, cũng như thực phẩm và đồ uống được làm từ các nguồn bền vững.

Patagonia

Là một B-Corp và California Benefit Corporation (công ty được cấu trúc để hỗ trợ việc theo đuổi sứ mệnh kép là lợi nhuận và lợi ích xã hội) được chứng nhận, Patagonia đã quyên góp một phần trăm doanh số bán hàng của mình mỗi năm cho các nhà hoạt động cấp cơ sở và nó dự định sẽ tiếp tục làm như vậy. Có ít hơn 6.000 công ty trên khắp thế giới được chứng nhận là doanh nghiệp B-Corp. Họ phải đáp ứng các tiêu chuẩn nghiêm ngặt về môi trường, xã hội và quản trị do B Labs đặt ra để đạt được chứng nhận này. 

Ông Ryan Gellert sẽ tiếp tục giữ chức vụ Giám đốc điều hành của Patagonia và gia đình Chouinard sẽ vẫn ở trong hội đồng quản trị theo chiến lược từ thiện mở rộng của nhà sản xuất sản phẩm ngoài trời. 

Có thể bạn quan tâm