Doanh số bán hàng xa xỉ có thể trở lại như “chưa hề có Covid-19”

Lĩnh vực hàng xa xỉ có thể sẽ tránh khỏi các tác động từ cuộc khủng hoảng Covid-19 vào năm nay khi người mua hàng ở Trung Quốc và Hoa Kỳ đang giúp doanh số bán hàng phục hồi về mức trước đại dịch.

Theo công ty tư vấn chiến lược Bain nhận thấy, doanh số bán túi xách, quần áo và đồ trang sức cao cấp, với xác xuất 30%, sẽ quay trở lại hoặc vượt mức 280 tỷ euro (340 tỷ USD) của 2019 trong năm nay, tùy thuộc vào tốc độ tiêm chủng vắc xin và du lịch được thúc đẩy. 

Doanh số bán hàng xa xỉ đã giảm 23% xuống còn 217 tỷ euro vào năm ngoái, mức giảm lớn nhất từ ​​trước đến nay và là lần giảm đầu tiên kể từ năm 2009 - khi đại dịch buộc các cửa hàng đóng cửa và khiến du lịch quốc tế phải tạm dừng. Nhưng dường như cuộc khủng hoảng cũng không có tác động quá lớn đến nhu cầu của người tiêu dùng và khả năng chi tiêu cho các sản phẩm cao cấp.

Doanh số bán hàng tăng vọt ở Trung Quốc, thị trường tiêu thụ hàng xa xỉ lớn nhất thế giới và sự phục hồi mạnh mẽ hơn dự kiến ​​của kinh tế Hoa Kỳ đã giúp doanh thu hàng cao cấp tăng mạnh trở lại trong quý đầu tiên của năm 2021.

Nhiều "tín đồ mua sắm" Trung Quốc vẫn sẵn sàng xếp hàng chờ đợi để được vào cửa hàng Louis Vuitton.
Nhiều "tín đồ mua sắm" Trung Quốc vẫn sẵn sàng xếp hàng chờ đợi để được vào cửa hàng Louis Vuitton.

“Thị trường Hoa Kỳ là điểm sáng bất ngờ. Ngược lại, châu Âu đang tụt hậu, bị cản trở bởi chiến dịch tiêm chủng chậm trễ và những hạn chế đối với du lịch.”

Tuy nhiên, tốc độ phục hồi lại không đồng đều. Các tập đoàn lớn nhất trong ngành như LVMH, Hermes và Kering đã vượt trên mức năm 2019, trong khi các thương hiệu nhỏ hơn như Ferragamo và Tod’s vẫn phải gặp khó khăn. 

Đại dịch Covid-19 cũng đã buộc các thương hiệu truyền thống phải hoàn toàn chấp nhận thương mại điện tử - hiện được thiết lập để trở thành kênh giao dịch hàng đầu để mua hàng xa xỉ trong vài năm tới.

Khi mọi người đang có xu thế chuyển đến những khu vực xa thành phố hơn và tiếp tục làm việc tại nhà, doanh số bán hàng ở các thành phố hạng hai có dấu hiệu khả quan hơn ở các thủ đô lớn như New York hoặc Milan - một yếu tố mà các thương hiệu sẽ phải xem xét khi họ cân nhắc lại hoạt động kinh doanh truyền thống của mình. 

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

TikTok Shop lấn sân sang hàng hiệu secondhand

TikTok Shop lấn sân sang hàng hiệu secondhand

TikTok Shop đang đẩy mạnh phân khúc bán lẻ hàng xa xỉ đã qua sử dụng, cho thấy tham vọng của nền tảng trong việc vượt qua hình ảnh “cửa hàng giá rẻ” và mở ra cuộc cạnh tranh mới trong thị trường hàng hiệu toàn cầu…

Hàng Trung Quốc tràn vào Châu Phi

Hàng Trung Quốc tràn vào Châu Phi

Các thương hiệu tiêu dùng tư nhân Trung Quốc đang ồ ạt tràn vào châu Phi, đánh dấu sự chuyển dịch lớn từ đầu tư hạ tầng - khai khoáng sang khai thác thị trường dân số trẻ, đô thị hóa nhanh và nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh…

Cách giới siêu giàu chi phối chính trị Mỹ

Cách giới siêu giàu chi phối chính trị Mỹ

Các tỷ phú Mỹ đang có xu hướng tham gia sâu hơn vào chính trường, thông qua những khoản tài trợ tranh cử kỷ lục cho đến việc trực tiếp nắm giữ vị trí trong bộ máy chính quyền…

Bùng nổ trào lưu du lịch thể thao

Bùng nổ trào lưu du lịch thể thao

Du lịch thể thao đang bùng nổ khi những sự kiện trực tiếp trở thành lực hút mạnh mẽ đối với du khách toàn cầu, thúc đẩy chi tiêu, gia tăng trải nghiệm và mở ra kênh quảng bá hiệu quả cho các quốc gia và thành phố đăng cai…