Doanh số bán hàng xa xỉ có thể trở lại như “chưa hề có Covid-19”

Lĩnh vực hàng xa xỉ có thể sẽ tránh khỏi các tác động từ cuộc khủng hoảng Covid-19 vào năm nay khi người mua hàng ở Trung Quốc và Hoa Kỳ đang giúp doanh số bán hàng phục hồi về mức trước đại dịch.

Theo công ty tư vấn chiến lược Bain nhận thấy, doanh số bán túi xách, quần áo và đồ trang sức cao cấp, với xác xuất 30%, sẽ quay trở lại hoặc vượt mức 280 tỷ euro (340 tỷ USD) của 2019 trong năm nay, tùy thuộc vào tốc độ tiêm chủng vắc xin và du lịch được thúc đẩy. 

Doanh số bán hàng xa xỉ đã giảm 23% xuống còn 217 tỷ euro vào năm ngoái, mức giảm lớn nhất từ ​​trước đến nay và là lần giảm đầu tiên kể từ năm 2009 - khi đại dịch buộc các cửa hàng đóng cửa và khiến du lịch quốc tế phải tạm dừng. Nhưng dường như cuộc khủng hoảng cũng không có tác động quá lớn đến nhu cầu của người tiêu dùng và khả năng chi tiêu cho các sản phẩm cao cấp.

Doanh số bán hàng tăng vọt ở Trung Quốc, thị trường tiêu thụ hàng xa xỉ lớn nhất thế giới và sự phục hồi mạnh mẽ hơn dự kiến ​​của kinh tế Hoa Kỳ đã giúp doanh thu hàng cao cấp tăng mạnh trở lại trong quý đầu tiên của năm 2021.

Nhiều "tín đồ mua sắm" Trung Quốc vẫn sẵn sàng xếp hàng chờ đợi để được vào cửa hàng Louis Vuitton.
Nhiều "tín đồ mua sắm" Trung Quốc vẫn sẵn sàng xếp hàng chờ đợi để được vào cửa hàng Louis Vuitton.

“Thị trường Hoa Kỳ là điểm sáng bất ngờ. Ngược lại, châu Âu đang tụt hậu, bị cản trở bởi chiến dịch tiêm chủng chậm trễ và những hạn chế đối với du lịch.”

Tuy nhiên, tốc độ phục hồi lại không đồng đều. Các tập đoàn lớn nhất trong ngành như LVMH, Hermes và Kering đã vượt trên mức năm 2019, trong khi các thương hiệu nhỏ hơn như Ferragamo và Tod’s vẫn phải gặp khó khăn. 

Đại dịch Covid-19 cũng đã buộc các thương hiệu truyền thống phải hoàn toàn chấp nhận thương mại điện tử - hiện được thiết lập để trở thành kênh giao dịch hàng đầu để mua hàng xa xỉ trong vài năm tới.

Khi mọi người đang có xu thế chuyển đến những khu vực xa thành phố hơn và tiếp tục làm việc tại nhà, doanh số bán hàng ở các thành phố hạng hai có dấu hiệu khả quan hơn ở các thủ đô lớn như New York hoặc Milan - một yếu tố mà các thương hiệu sẽ phải xem xét khi họ cân nhắc lại hoạt động kinh doanh truyền thống của mình. 

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Trào lưu thuê bạn cùng leo núi giúp giới trẻ Trung Quốc “hái ra tiền”

Trào lưu thuê bạn cùng leo núi giúp giới trẻ Trung Quốc “hái ra tiền”

Giới trẻ Trung Quốc hiện đang tận dụng phong trào leo núi để kiếm thêm thu nhập bằng cách trở thành những người bạn đồng hành vừa có kinh nghiệm và ngoại hình. Tuy nhiên, dù mang lại lợi ích tài chính như công việc độc lạ này còn gây ra nhiều tranh cãi về tính an toàn và độ tin cậy…

Disney rót 12 tỷ USD vào ngành du lịch biển

Disney rót 12 tỷ USD vào ngành du lịch biển

Trong bối cảnh ngành du lịch biển có nhiều tín hiệu phục hồi mạnh mẽ, Disney đang đẩy mạnh đầu tư vào mảng kinh doanh du thuyền với mục tiêu mở rộng sang thị trường Đông Nam Á…

Châu Á được và mất gì từ kế hoạch thuế quan của ông Donald Trump?

Châu Á được và mất gì từ kế hoạch thuế quan của ông Donald Trump?

Các đề xuất thuế quan của Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump có thể gây tổn thất nghiêm trọng đối với nhiều nền kinh tế châu Á phụ thuộc vào xuất khẩu, nhưng động thái này cũng lại mở ra cơ hội cho khối ASEAN khi chuỗi cung ứng toàn cầu dịch chuyển khỏi Trung Quốc…