Du học sinh Australia "méo mặt" vì lệ phí visa tăng gấp đôi

Australia đã tăng gấp đôi phí thị thực đối với sinh viên quốc tế, một động thái mới nhất nhằm hạn chế tình trạng di cư chạm mốc kỷ lục đang gây áp lực lớn cho thị trường nhà đất nước này...

Du học sinh Australia "méo mặt" vì lệ phí visa tăng gấp đôi

Chính phủ Australia đã đưa ra công bố vào 1/7 về việc tăng gấp đôi lệ phí visa cho sinh viên quốc tế. Đây là động thái mới nhất nhằm kiểm soát tình trạng di cư kỷ lục đã gây thêm áp lực cho thị trường nhà đất vốn đang căng thẳng tại nước này.

Chính thức bắt đầu từ ngày 1/7, lệ phí visa cho sinh viên quốc tế sang học tập tại Australia sẽ tăng từ 710 AUD (tương đương 703 USD) lên 1.600 AUD (tương đương 1.068 USD). Bên cạnh đó, chính phủ nước này cũng cấm người mang visa du lịch và sinh viên có visa tạm thời sau đại học nộp đơn xin visa sinh viên trong nước.

"Những thay đổi có hiệu lực từ hôm nay sẽ giúp khôi phục tính toàn vẹn cho hệ thống giáo dục quốc tế của chúng tôi và tạo ra một hệ thống di cư công bằng hơn, quy mô nhỏ hơn và phục vụ tốt hơn cho Australia”, Bộ trưởng Nội vụ Clare O’Neil cho biết trong một tuyên bố.

Việc tăng phí khiến việc xin visa du học Australia trở nên đắt đỏ hơn nhiều so với các quốc gia khác như Mỹ và Canada, nơi lệ phí tương ứng chỉ vào khoảng 185 USD và 150 CAD (tương đương 110 USD).

Chính phủ Australia cho biết, họ đang thu hẹp các lỗ hổng trong quy định thị thực - từng cho phép sinh viên nước ngoài liên tục gia hạn thời gian lưu trú tại Úc - sau khi số lượng sinh viên gia hạn thị thực tăng vọt hơn 30% lên hơn 150.000 người trong giai đoạn 2022-2023.

Động thái mới nhất diễn ra sau một loạt hạn chế kể từ cuối năm ngoái nhằm thắt chặt các quy định về thị thực sinh viên khi việc dỡ bỏ các hạn chế liên quan đến Covid-19 vào năm 2022 đã thúc đẩy lượng di cư hàng năm tăng vọt lên mức kỷ lục.

Theo dữ liệu chính phủ được công bố vào tháng 3 vừa qua cho thấy, số lượng di cư ròng tới nước này đã tăng 60% lên mức kỷ lục 548.800 người trong một năm tính đến ngày 30/9/2023.

Cùng thời điểm này, các yêu cầu về tiếng Anh cũng được thắt chặt. Đến tháng 5, một yêu cầu mới về số tiền chứng minh tài chính mà sinh viên quốc tế cần để xin thị thực học sinh cũng thay đổi, tăng từ 24.505 AUD 29.710 AUD.

Theo chia sẻ của ông Luke Sheehy - giám đốc điều hành nhiều trường đại học tại Australia, việc thay đổi liên tục các chính sách sẽ gây áp lực và khiến vị thế của đất nước gặp rủi ro. “Điều này không tốt cho nền kinh tế hoặc các trường đại học của Australia, khi cả hai đều phụ thuộc nhiều vào học phí của sinh viên quốc tế”, ông Sheehy lưu ý.

Giáo dục quốc tế là một trong những ngành xuất khẩu lớn nhất của Úc, mang lại giá trị 36,4 tỷ AUD cho nền kinh tế trong năm tài chính 2022-2023.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

“Kim loại của quỷ” tăng giá kỷ lục

“Kim loại của quỷ” tăng giá kỷ lục

Giá bạc đã lập nhiều kỷ lục mới trong năm 2025, tăng tới 71% giữa bối cảnh nguồn cung toàn cầu suy giảm, nhu cầu từ Ấn Độ bùng nổ và các ngành công nghiệp từ xe điện, pin đến năng lượng mặt trời đẩy mạnh tiêu thụ…

TikTok Shop lấn sân sang hàng hiệu secondhand

TikTok Shop lấn sân sang hàng hiệu secondhand

TikTok Shop đang đẩy mạnh phân khúc bán lẻ hàng xa xỉ đã qua sử dụng, cho thấy tham vọng của nền tảng trong việc vượt qua hình ảnh “cửa hàng giá rẻ” và mở ra cuộc cạnh tranh mới trong thị trường hàng hiệu toàn cầu…

Hàng Trung Quốc tràn vào Châu Phi

Hàng Trung Quốc tràn vào Châu Phi

Các thương hiệu tiêu dùng tư nhân Trung Quốc đang ồ ạt tràn vào châu Phi, đánh dấu sự chuyển dịch lớn từ đầu tư hạ tầng - khai khoáng sang khai thác thị trường dân số trẻ, đô thị hóa nhanh và nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh…

Cách giới siêu giàu chi phối chính trị Mỹ

Cách giới siêu giàu chi phối chính trị Mỹ

Các tỷ phú Mỹ đang có xu hướng tham gia sâu hơn vào chính trường, thông qua những khoản tài trợ tranh cử kỷ lục cho đến việc trực tiếp nắm giữ vị trí trong bộ máy chính quyền…

Bùng nổ trào lưu du lịch thể thao

Bùng nổ trào lưu du lịch thể thao

Du lịch thể thao đang bùng nổ khi những sự kiện trực tiếp trở thành lực hút mạnh mẽ đối với du khách toàn cầu, thúc đẩy chi tiêu, gia tăng trải nghiệm và mở ra kênh quảng bá hiệu quả cho các quốc gia và thành phố đăng cai…