Cách biệt giàu nghèo ở Australia ngày càng trầm trọng vì lạm phát

Báo cáo mới nhất từ CommBank iQ cho thấy, mặc dù lạm phát kéo dài, người lớn tuổi tại Australia vẫn duy trì xu hướng chi tiêu thoải mái, trong khi giới trẻ phải chật vật cắt giảm cả những nhu yếu phẩm thiết yếu hàng ngày…

Cách biệt giàu nghèo ở Australia ngày càng trầm trọng vì lạm phát

Tại Australia, người tiêu dùng lớn tuổi đang có xu hướng chi tiêu nhiều hơn cho mọi thứ, từ du lịch cho đến ăn uống, trong khi giới trẻ thậm chí còn phải cắt giảm cả các nhu yếu phẩm hàng ngày như thức ăn hay điện nước, một báo cáo từ CommBank iQ - liên doanh giữa Ngân hàng Commonwealth Bank và công ty dữ liệu Quantium Group cho thấy.

Điều này một lần nữa cho thấy cách biệt giàu nghèo giữa các thế hệ đang có nguy cơ trở nên trầm trọng hơn.

screenshot-2024-05-23-at-112816-4628.png
Những người ở độ tuổi hai mươi bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi lạm phát kéo dài. Họ chấp nhận cắt giảm hầu hết các chi tiêu hàng ngày như tiện ích, thực phẩm, bảo hiểm...

Lãi suất cao và chi phí sinh hoạt đắt đỏ đã có những tác động không đồng đều đến cư dân Australia. Những người trẻ tuổi phải chịu sức ép lớn nhất từ gánh nặng kinh tế bởi chi phí đi vay, thuê nhà, sinh hoạt,… Ngược lại, nhóm tiêu dùng lớn tuổi hầu như không có nợ ngân hàng và được hưởng lợi từ lợi suất tiết kiệm lâu năm của họ.

Do vậy, người tiêu dùng trên 65 tuổi có xu hướng chi tiêu ở mức cao hơn mức lạm phát, với riêng chi tiêu cho du lịch đã tăng 11%. Còn nhóm tuổi từ 25 - 29 đã cắt giảm chi tiêu của họ thêm 3,5% trong quý 1/2024 so với cùng kỳ năm ngoái.

“Đối với những bạn trẻ này, việc cắt giảm chi tiêu đi lại, hàng gia dụng và quần áo cũng đi đôi với việc giảm bớt chi tiêu cho thực phẩm và tiện ích. Do đó, rất có thể sẽ ngày càng có nhiều bạn trẻ chuyển về sống cùng cha mẹ hoặc trì hoãn kế hoạch ra ở riêng”, báo cáo lưu ý.

Tuy nhiên, chi tiêu cho việc đi ăn ngoài đã tăng lên trong quý đầu năm nay so với một năm trước đó, nhưng thói quen ăn uống lại có sự thay đổi lớn. Xu hướng mua đồ ăn nhanh tăng lên, trong khi chi tiêu tại các quán cà phê và nhà hàng lại giảm, điều này có thể liên quan đến việc mọi người chuyển sang các lựa chọn ăn uống có giá thành hợp lý hơn.

Báo cáo CommBank iQ cũng chỉ ra rằng mặc dù chi tiêu vẫn trên đà giảm như năm ngoái nhưng tốc độ đã bắt đầu chậm lại. “Nhìn chung, áp lực chi phí sinh hoạt và niềm tin người tiêu dùng vẫn chưa được cải thiện”, báo cáo nhấn mạnh.

Tỷ lệ lạm phát của Australia chậm lại ít hơn dự kiến trong quý 1/2024 do giá thuê nhà (+2,1%) và chi phí giáo dục (+5,9%) tăng lên, làm mờ đi kỳ vọng cắt giảm lãi suất của ngân hàng trung ương Australia.

Cụ thể, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trong quý 1/2024 tăng 3,6% so với cùng kỳ năm trước, chậm hơn so với tốc độ tăng 4,1% trong quý 4/2023, trích dẫn số liệu từ Cục Thống kê Australia. CPI trong tháng 3 đã tăng nhẹ lên 3,5% so với mức 3,4% của tháng 1 và tháng 2.

“Lạm phát dịch vụ là “thủ phạm” chính cản trở tiến độ. Lạm phát toàn phần vẫn sẽ tiếp tục giảm bớt từ đây nhưng tiến độ sẽ chậm hơn một chút”, Harry Murphy Cruise, chuyên gia kinh tế của Moody's Analytics cho biết.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Giá Pi Network như “lên đồng” ngay sau khi niêm yết

Giá Pi Network như “lên đồng” ngay sau khi niêm yết

Pi Network đã chính thức được niêm yết trên một số sàn giao dịch tiền ảo như OKX, Bitget, Gate... vào lúc 15h ngày 20/2. Tuy niêm yết cùng một thời điểm nhưng giá giữa các bên lại có sự chênh lệch đáng kể…

Pi Network chính thức lên sàn

Pi Network chính thức lên sàn

Việc đội ngũ đồng tiền ảo Pi Network thông báo mở mạng vào 15h ngày 20/2 (giờ Việt Nam) cùng thông báo Binance mở cổng bình chọn để quyết định có niêm yết tiền ảo Pi Network…

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Ngành công nghiệp thú cưng tại Trung Quốc đang bước vào giai đoạn 3.0 với sự bùng nổ của các dịch vụ cao cấp như chăm sóc sức khỏe, phụ kiện cá nhân hóa và trải nghiệm độc đáo…

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Bất chấp bối cảnh thị trường đầy biến động, thương hiệu Pháp Hermès vẫn ghi nhận doanh thu quý 4/2024 tăng mạnh vượt dự báo và tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu trong ngành xa xỉ….

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Người tiêu dùng Mỹ có thể sẽ phải chi thêm hàng nghìn USD khi mua ô tô mới nếu kế hoạch áp thuế đối với Mexico và Canada của Tổng thống Mỹ Donald Trump được thực thi, theo dữ liệu từ ngân hàng Benchmark Co…

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Người tiêu dùng trẻ tuổi Trung Quốc đang ngày càng ưa chuộng xu hướng mua sắm dựa trên cảm xúc, thúc đẩy một làn sóng chuyển dịch trong thái độ tiêu dùng và dự kiến sẽ sớm trở thành một điểm nóng đáng chú ý trong tương lai…