Elon Musk trở thành cổ đông hàng đầu sau khi mua 3 tỷ USD cổ phần Twitter

Nhà sáng lập Tesla Inc Elon Musk tiết lộ đã mua 9,2% cổ phần của Twitter Inc, trị giá gần 3 tỷ USD khiến ông trở thành cổ đông hàng đầu của nền tảng mạng xã hội này.
Elon Musk trở thành cổ đông hàng đầu sau khi mua 3 tỷ USD cổ phần Twitter

Động thái mới nhất của Elon Musk xuất phát từ dòng tweet mà ông cho biết bản thân đang “suy nghĩ nghiêm túc" về việc xây dựng một nền tảng truyền thông xã hội mới, đồng thời đặt câu hỏi về cam kết của Twitter đối với tự do ngôn luận.

Trong một cuộc thăm dò trên Twitter, Elon Musk đã hỏi người dùng liệu họ có muốn có một “nút chỉnh sửa” mới trên Twitter hay không, sau khi tiết lộ số cổ phần mà ông nắm giữ. Vào ngày 1/4, Twitter đã chia sẻ một thông báo trên tài khoản chính thức của mình, nói rằng họ đang làm việc trên một nút chỉnh sửa mới. 

Là một người hoạt động tích cực trên Twitter, Elon Musk đã có hơn 80 triệu người theo dõi kể từ khi gia nhập vào năm 2009 và đã sử dụng nền tảng này để đưa ra một số thông báo ( từ nhỏ đến lớn), bao gồm cả việc tiết lộ một thỏa thuận riêng tư của Tesla khiến ông gặp rắc rối với các nhà quản lý.

Và rôì, người đàn ông giàu nhất thế giới đã thẳng thắn chỉ trích nền tảng truyền thông xã hội này và các chính sách của nó, gần đây nhất đã thực hiện một cuộc thăm dò trên Twitter hỏi người dùng rằng liệu họ có tin là Twitter tuân thủ nguyên tắc tự do ngôn luận hay không, với hơn 70% đã bỏ phiếu "không" cho câu hỏi này.

Kết quả hàng quý gần đây và lượng người dùng bổ sung thấp hơn dự kiến của Twitter ​​đã đặt ra câu hỏi về triển vọng tăng trưởng của công ty, ngay cả khi nó theo đuổi các dự án lớn như phòng trò chuyện âm thanh hay bản tin chọn lọc để chấm dứt tình trạng trì trệ kéo dài.

Elon Musk - người, theo Forbes, có giá trị tài sản khoảng 300 tỷ USD - đã "giảm bớt" cổ phần của mình tại Tesla kể từ tháng 11/2021, khi ông nói sẽ bán bớt 10% cổ phần của mình tại nhà sản xuất ô tô điện. Elon Musk đã bán số cổ phiếu trị giá 16,4 tỷ USD kể từ đó.

Một hồ sơ pháp lý mới đây cho thấy Musk sở hữu 73,5 triệu cổ phiếu Twitter, được nắm giữ bởi Elon Musk Revocable Trust, trong đó ông là người được ủy thác duy nhất. Vanguard là cổ đông lớn thứ hai của Twitter, với 8,79% cổ phần, theo dữ liệu của Refinitiv.

Cổ phiếu Twitter tăng 27,1% vào 4/4, đóng cửa ở mức 49,97 USD.

Twitter đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận về động thái của Elon Musk.

Nhà phân tích Angelo Zino của CFRA Research viết trong một lưu ý khách hàng: “Khoản đầu tư thực tế của Elon Musk chỉ là một tỷ lệ rất nhỏ trong tổng số tài sản của ông ấy và chúng ta cũng không thể loại trừ việc mua lại toàn bộ Twitter”.

Elon Musk trước đây đã nhiều lần đầu tư giai đoạn đầu vào các công ty công nghệ, bao gồm công ty xử lý thanh toán trực tuyến Stripe Inc và công ty trí tuệ nhân tạo Vicarious.

Ông cũng là người sáng lập và giám đốc điều hành của SpaceX, đồng thời lãnh đạo công ty khởi nghiệp chip não Neuralink và công ty cơ sở hạ tầng Boring Company.

Twitter là mục tiêu của nhà đầu tư hoạt động Elliott Management Corp vào năm 2020, khi quỹ đầu cơ tranh luận rằng Jack Dorsey, ông chủ kiêm nhà đồng sáng lập của công ty, đã chẳng mấy chú ý đến Twitter trong khi điều hành Square Inc. Và Jack Dorsey, người sở hữu hơn 2% cổ phần tại Twitter, đã từ chức Giám đốc điều hành và Chủ tịch vào tháng 11 năm ngoái, giao lại quyền lực cho giám đốc kỳ cựu Parag Agrawal.

Có thể bạn quan tâm