Facebook bất ngờ mở công ty con tại Trung Quốc

Mặc dù vẫn bị cấm hoạt động tại Trung Quốc nhưng Facebook mới đây đã bất ngờ mở cửa một công ty con tại quốc gia này.
Facebook bất ngờ mở công ty con tại Trung Quốc

Động thái này cho thấy tham vọng đặt chân vào quốc gia đông dân nhất thế giới của Facebook cũng như nhiều khả năng lệnh cấm Facebook hoạt động của chính phủ Trung Quốc sẽ sớm được dỡ bỏ.
Facebook sẽ đầu tư 30 triệu USD để mở một công ty con của mình tại Trung Quốc, với tên gọi Facebook Technology, với trụ sở đặt tại thành phố Hằng Châu, cũng là thành phố có trụ sở của hãng thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc, Alibaba.

Theo một nguồn tin thân cận với Facebook cho biết, với Facebook Technology, mạng xã hội này sẽ xây dựng một “vườn ươm khởi nghiệp” bằng cách đầu tư vào các công ty khởi nghiệp tại Trung Quốc và đóng vai trò tư vấn cho các doanh nghiệp tại địa phương.

Như vậy, trước mắt Facebook Technology chỉ đánh dấu sự có mặt của Facebook tại thị trường Trung Quốc, mặc dù nó không liên quan đến lĩnh vực mạng xã hội, vốn bị cấm tại Trung Quốc.

Hiện mạng xã hội Facebook chỉ có thể hoạt động tại Hồng Kông, đặc khu hành chính thuộc Trung Quốc, nơi Facebook không chịu sự ảnh hưởng bởi lệnh cấm của chính phủ Trung Quốc.

Động thái của Facebook cho biết tham vọng đặt chân vào thị trường đông dân nhất hành tinh của mạng xã hội này. Tuần trước, trong một cuộc phỏng vấn với trang công nghệ Recode, trả lời câu hỏi khi nào Facebook sẽ có mặt tại Trung Quốc, CEO Mark Zuckerberg đã trả lời rằng công ty chắc chắn sẽ theo đuổi việc kinh doanh tại thị trường này.

“Thật khó để thực hiện sứ mệnh đưa cả thế giới đến gần nhau hơn nếu bỏ qua đất nước đông dân nhất”, CEO Mark Zuckerberg cho biết.

Đây không phải là nỗ lực đầu tiên của Facebook để đặt chân vào Trung Quốc. Trước đó vào năm 2015, Facebook đã xin mở một văn phòng đại diện tại Bắc Kinh nhưng sau đó nỗ lực này đã không thể thực hiện.

Bản thân CEO Mark Zuckerberg cũng đã nhiều lần công khai bày tỏ muốn đưa Facebook vào Trung Quốc. Mark Zuckerberg đã không ít lần ghé thăm Trung Quốc trong vai trò cá nhân lẫn với tư cách là CEO của Facebook.

Vợ của ông chủ Facebook cũng là một người Mỹ gốc Trung Quốc và Zuckerberg cũng đã học tiếng Trung Quốc và từng đăng tải video chúc Tết Âm lịch bằng tiếng Trung Quốc lên trang cá nhân của mình.

Facebook từng có thời gian được phép hoạt động tại Trung Quốc nhưng đã bị chính phủ nước này “cấm cửa” từ năm 2009 sau khi mạng xã hội này bị lợi dụng để kích động bạo loạn tại khu vực Tân Cuong. Ngoài Facebook nhiều trang web lớn hiện cũng bị cấm hoạt động tại quốc gia này như Google, Gmail, Youtube, Twitter, Wikipedia, Instagram...

Tham khảo Dân trí

Có thể bạn quan tâm

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Ngành công nghiệp thú cưng tại Trung Quốc đang bước vào giai đoạn 3.0 với sự bùng nổ của các dịch vụ cao cấp như chăm sóc sức khỏe, phụ kiện cá nhân hóa và trải nghiệm độc đáo…

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Bất chấp bối cảnh thị trường đầy biến động, thương hiệu Pháp Hermès vẫn ghi nhận doanh thu quý 4/2024 tăng mạnh vượt dự báo và tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu trong ngành xa xỉ….

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Người tiêu dùng Mỹ có thể sẽ phải chi thêm hàng nghìn USD khi mua ô tô mới nếu kế hoạch áp thuế đối với Mexico và Canada của Tổng thống Mỹ Donald Trump được thực thi, theo dữ liệu từ ngân hàng Benchmark Co…

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Người tiêu dùng trẻ tuổi Trung Quốc đang ngày càng ưa chuộng xu hướng mua sắm dựa trên cảm xúc, thúc đẩy một làn sóng chuyển dịch trong thái độ tiêu dùng và dự kiến sẽ sớm trở thành một điểm nóng đáng chú ý trong tương lai…

Doanh nghiệp đường Thái Lan “gặp hạn” tại Trung Quốc

Doanh nghiệp đường Thái Lan “gặp hạn” tại Trung Quốc

Trung Quốc đã tạm ngừng nhập khẩu siro đường và bột pha sẵn từ Thái Lan, khiến hàng hóa bị mắc kẹt tại các cảng biển và có nguy cơ gây ra thiệt hại lên tới 1 tỷ baht (khoảng 29,5 triệu USD) cho các doanh nghiệp xứ Chùa Vàng…