“Gã khổng lồ” thương mại điện tử Trung Quốc "thách thức" Amazon với các 'cửa hàng robot' đầu tiên ở châu Âu

Gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc JD.com đã mở hai cửa hàng bán lẻ ở Hà Lan mà theo họ cho biết có hệ thống robot vận hành hoàn toàn.
“Gã khổng lồ” thương mại điện tử Trung Quốc "thách thức" Amazon với các 'cửa hàng robot' đầu tiên ở châu Âu

Các "cửa hàng robot", mang thương hiệu Ochama, nằm trên các thành phố Leiden và Rotterdam - đánh dấu bước đột phá đầu tiên của JD.com vào thị trường châu Âu với các địa điểm trực tiếp. Dự án này nêu bật tham vọng của gã khổng lồ Trung Quốc trong việc mở rộng ra quốc tế. 

JD.com cho biết, người mua sắm có thể sử dụng ứng dụng Ochama để đặt mua các sản phẩm từ thực phẩm đến làm đẹp và nội thất gia đình. Sau đó, họ có thể đến cửa hàng trực tiếp - nơi mà các thiết bị tự động và robot sẽ chuẩn bị đơn đặt hàng cho họ. Đơn giản, khi một người mua sắm đến cửa hàng, họ chỉ cần quét mã vạch trên ứng dụng và đơn đặt hàng sẽ xuất hiện ngay lập tức trên băng chuyền. 

Ngoài việc đến nhận hàng trực tiếp, người mua cũng có thể chọn lựa tính năng giao hàng tại nhà. 

Công ty cho biết họ có kế hoạch mở thêm hai cửa hàng nữa tại thành phố Amsterdam và Utrecht của Hà Lan trong thời gian sớm nhất. 

Các cửa hàng Ochama kết hợp trọng tâm của JD.com vào hậu cần và thương mại điện tử. Tại Trung Quốc, công ty sở hữu chi nhánh hậu cần của riêng mình và họ cũng đang có kế hoạch mở rộng hơn nữa. JD.com cũng điều hành một doanh nghiệp thương mại điện tử khổng lồ tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

JD.com vẫn kiếm phần lớn doanh thu của mình từ Trung Quốc nhưng trong những năm gần đây, công ty đã mở rộng sự hiện diện của mình ra nước ngoài nhiều hơn. JD.com vận hành một trang web mua sắm trực tuyến có tên Joybuy.com dành cho khách hàng quốc tế đồng thời có một liên doanh thương mại điện tử ở Thái Lan và cũng là cổ đông lớn nhất của nền tảng mua sắm Tiki tại Việt Nam.

Trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 11 năm ngoái, ông Xin Lijun, giám đốc điều hành mới được bổ nhiệm của mảng kinh doanh bán lẻ của JD, nói với CNBC rằng công ty đang thực hiện “phân tích chiến lược sâu hơn ở thị trường Việt Nam và châu Âu” - những địa điểm tiềm năng để mở rộng.

Sự gia nhập của JD.com vào thị trường châu Âu đánh dấu khởi đầu của một thách thức tiềm tàng đối với Amazon. Gã khổng lồ thương mại điện tử của Hoa Kỳ đã ra mắt các cửa hàng tạp hóa không thu ngân của riêng mình có tên Amazon Go ở Hoa Kỳ và Amazon Fresh ở Vương quốc Anh, nay sẽ phải “chuẩn bị” tinh thần để đối mặt với những đối thủ hoạt động tích cực ở thị trường châu Âu. 

Có thể bạn quan tâm