Gần 300 người thiệt mạng và 900 người bị thương trong tai nạn tàu hỏa nghiêm trọng ở Ấn Độ

Một thảm hoạ đường sắt tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ ở Ấn Độ đã làm bị thương hơn 900 người và khiến gần 300 người thiệt mạng…

Ít nhất 288 người đã thiệt mạng trong vụ tai nạn tàu hoả nghiêm trọng nhất ở Ấn Độ trong hơn hai thập kỷ qua, sau khi một đoàn tàu chở khách chệch khỏi đường ray và đâm vào một đoàn tàu khác tại quận Balasore thuộc bang Odisha ở phía đông đất nước.

Một nhân chứng của Reuters cho biết các thi thể vẫn bị mắc kẹt trong các toa tàu và chiến dịch giải cứu đang được tiếp tục. Dự kiến số người thiệt mạng sẽ còn tăng lên. 

Báo cáo sơ bộ cho thấy nguyên nhân của vụ tai nạn là bởi lỗi tín hiệu. "Tàu tốc hành Coromandel đáng lẽ phải đi trên tuyến chính, nhưng thay vào đó, một tín hiệu được đưa ra cho tuyến vòng khiến đoàn tàu đâm vào một đoàn tàu chở hàng đang đậu ở đó. Các toa tàu sau đó đổ ập xuống đường ray ở hai bên và làm trật bánh tàu Howrah Superfast Express”, ông K. S. Anand, giám đốc quan hệ công chúng của South Eastern Railway tiết lộ. 

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã tới hiện trường, nói chuyện với các nhân viên cứu hộ và kiểm tra đống đổ nát. Ông cũng tới gặp những người sống sót tại các bệnh viện.

“Tôi đã đánh giá tình hình tại nơi xảy ra thảm kịch ở Odisha. Không lời nào có thể diễn tả hết nỗi buồn sâu sắc của tôi. Chính phủ cam kết sẽ cung cấp mọi hỗ trợ có thể cho những người bị ảnh hưởng", Thủ tướng Modi phát biểu. 

Bộ trưởng Bộ Đường sắt Ashwini Vaishnaw cho biết, gia đình của những người thiệt mạng sẽ nhận được 1 triệu rupee (12.000 USD), trong khi những người bị thương nặng sẽ nhận được 200.000 rupee và 50.000 rupee cho những người bị thương nhẹ.

Ông Vaishnaw nói với các phóng viên sau khi thị sát hiện trường vụ tai nạn: "Chúng tôi hoàn toàn tập trung vào hoạt động cứu hộ và cứu trợ, và chúng tôi đang cố gắng đảm bảo rằng những người bị thương được điều trị tốt nhất có thể”.

tai nạn tàu hoả

Một đoạn video được ghi lại cho thấy các toa tàu bị lật đổ và đường ray bị hư hại, trong khi các đội cứu hộ đang tích cực tìm cách kéo những người sống sót ra ngoài và đưa họ đến bệnh viện. Trong khi đó, các thi thể người đã khuất được đặt ở một ngôi trường gần đó được sử dụng làm nhà xác tạm thời trong thời gian cảnh sát giúp người thân nhận dạng. 

Vụ va chạm xảy ra vào khoảng 7 giờ tối ngày 2/6 (theo giờ địa phương) khi tàu tốc hành Coromandel từ Kolkata đến Chennai va chạm với tàu siêu tốc Howrah từ Bengaluru đến Howrah ở Tây Bengal. 

Theo các dữ liệu được công bố, hệ thống đường sắt Ấn Độ vận chuyển hơn 13 triệu người mỗi ngày; tuy nhiên cơ sở hạ tầng cũ kỹ và các quy định về an toàn hiện còn quá lỏng lẻo. 

Chính quyền của Thủ tướng Narendra Modi đã triển khai các chuyến tàu cao tốc như một phần trong kế hoạch hiện đại hóa mạng lưới, nhưng giới phê bình cho rằng nó đã không tập trung đủ vào sự an toàn và nâng cấp cơ sở hạ tầng. Các chuyên gia nhận định vụ tai nạn tàu hỏa hôm thứ Sáu đã giáng một đòn mạnh vào kế hoạch thay đổi hệ thống đường sắt của ông Modi.

Vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng nhất ở Ấn Độ xảy ra vào năm 1981 khi một đoàn tàu lao khỏi cầu xuống một con sông ở bang Bihar, khiến khoảng 800 người thiệt mạng.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Sức hút của đồ secondhand đối với giới trẻ

Sức hút của đồ secondhand đối với giới trẻ

Thế hệ trẻ ngày nay coi việc mua sắm đồ secondhand không chỉ là cách để tiết kiệm chi phí mà còn như tuyên ngôn về phong cách và lựa chọn tiêu dùng bền vững. Trong bối cảnh kinh tế đầy biến động và ý thức môi trường gia tăng, văn hoá đồ cũ đang định hình lại khái niệm tiêu dùng mới...

Đón đầu xu hướng kinh tế bạc, Hàn Quốc triển khai học viện công nghệ dành cho người cao tuổi

Đón đầu xu hướng kinh tế bạc, Hàn Quốc triển khai học viện công nghệ dành cho người cao tuổi

Khi xã hội Hàn Quốc bước vào thời kỳ “siêu già hóa”, các trung tâm người cao tuổi đang trở thành những lớp học kỹ năng số đặc biệt. Tại đây, các cụ ông, cụ bà không chỉ học cách dùng máy tự động, điện thoại thông minh hay thiết bị chăm sóc sức khỏe mà còn hát, tập thể dục và kết nối qua công nghệ…

Sô cô la Dubai tiếp tục làm mưa làm gió trên thị trường toàn cầu

Sô cô la Dubai tiếp tục làm mưa làm gió trên thị trường toàn cầu

Từ một món tráng miệng sang trọng ở Trung Đông, sô cô la Dubai đã trở thành hiện tượng toàn cầu, chinh phục các tín đồ ẩm thực và cả mạng xã hội. “Cơn sốt” này không chỉ lan toả khắp thế giới mà còn làm “rung chuyển” cả ngành thực phẩm với tốc độ tăng trưởng kỷ lục...

Nam Mỹ sẽ trở thành thủ phủ dầu mỏ của thế giới, và những thứ phải đánh đổi

Nam Mỹ sẽ trở thành thủ phủ dầu mỏ của thế giới, nguy hay cơ?

Hàng tỷ thùng dầu mới được cấp phép khoan khai thác ngoài khơi đông bắc Brazil, đang đe dọa tới sự tồn tại của một viên ngọc sinh thái: Rạn san hô nước sâu rộng 3.600 dặm vuông được phát hiện chưa đầy một thập kỷ trước. Câu chuyện về sự đánh đổi giữa tự nhiên và kinh tế đang nóng hơn bao giờ hết...

Đám cưới trở thành bài toán kinh tế khó đối với người Mỹ

Đám cưới trở thành bài toán kinh tế khó đối với người Mỹ

Tổ chức một đám cưới ở Mỹ vốn đã tốn kém, nay còn đội thêm chi phí vì làn sóng thuế quan mới. Từ váy cưới, bánh kem, hoa tươi cho đến nhẫn kim cương, mọi chi tiết đều chịu tác động của chính sách thương mại, khiến đám cưới trở thành bài toán kinh tế đối với nhiều người Mỹ…

Mô hình farmstay tạo nên cú hích tỷ đô

Mô hình farmstay tạo nên cú hích tỷ đô

Trong bối cảnh người dân toàn cầu ngày càng mong muốn tìm kiếm những trải nghiệm gắn liền với thiên nhiên và lối sống bền vững, du lịch farmstay - hình thức nghỉ dưỡng tại các trang trại nông nghiệp - đang trở thành xu hướng nổi bật…

Cổ đông Tesla “bật đèn xanh”gói thù lao 1 nghìn tỷ USD, Elon Musk thành siêu tỷ phú đầu tiên

Cổ đông Tesla “bật đèn xanh”gói thù lao 1 nghìn tỷ USD, Elon Musk thành siêu tỷ phú đầu tiên

Cổ đông Tesla vừa thông qua gói thù lao khổng lồ dành cho CEO Elon Musk, có thể biến ông thành siêu tỷ phú đầu tiên trong lịch sử. Dù gói lương vấp nhiều tranh cãi, nó phản ánh niềm tin của nhà đầu tư vào tầm nhìn táo bạo của ông, người đang đặt cược tương lai Tesla vào robot và trí tuệ nhân tạo…