GDP quý I Nhật Bản sụt giảm 3,4%, kinh tế tiến dần đến suy thoái

2020 có thể sẽ đánh dấu cho một cuộc suy thoái đầu tiên kể từ nửa cuối năm 2015 tại Nhật Bản.
GDP quý I Nhật Bản sụt giảm 3,4%, kinh tế tiến dần đến suy thoái

Nền kinh tế Nhật Bản đã chứng kiến sự sụt giảm GDP trong quý đầu của năm 2020, theo dữ liệu chính phủ cho thấy. Đây cũng là quý thứ hai liên tiếp nền kinh tế có dấu hiệu thu hẹp lại và đạt đến bờ vực của sự suy thoái do tác động của đại dịch Covid-19. Không chỉ vậy, các hộ gia đình tại Nhật Bản còn phải đối mặt với sự gia tăng thuế doanh thu thêm 2% (từ 8% lên 10%) kể từ tháng 10/2019. 

2020 có thể sẽ đánh dấu cho một cuộc suy thoái đầu tiên kể từ nửa cuối năm 2015 tại Nhật Bản. 

Dữ liệu sơ bộ cho thấy tổng sản phẩm quốc nội (GDP) quý 1 tại Nhật Bản so với ước tính trung bình từ các nhà kinh tế đã giảm 3,4%, theo sau sự sụt giảm 7,3% vào tháng 10 - tháng 12 năm ngoái. 

“Gần như chắc chắn rằng nền kinh tế sẽ phải chịu ảnh hưởng thậm chí tồi tệ hơn trong quý này (quý 2). Nhật Bản đang bước vào một cuộc suy thoái toàn diện,” Yuichi Kodama, nhà kinh tế trưởng tại Viện nghiên cứu Meiji Yasuda nhận xét. 

Trên cơ sở hàng quý, GDP đã giảm 0,9% trong tháng 1 - tháng 3, so với dự báo sụt giảm trung bình ở mức 1,2%. 

Tiêu dùng tư nhân, chiếm hơn một nửa nền kinh tế Nhật Bản, đã giảm 0,7%, trong khi chi tiêu vốn giảm 0,5% và xuất khẩu giảm 6%. 

Chính phủ Nhật Bản đã công bố các gói kích thích kinh tế trị giá 1,1 nghìn tỷ USD và Ngân hàng trung ương Nhật Bản cũng đã mở rộng hỗ trợ doanh nghiệp cùng người dân trong tháng thứ 2 liên tiếp. Thủ tướng Shinzo Abe cam kết một ngân sách bổ sung thứ hai sẽ ra mắt bào cuối tháng này để tài trợ cho các biện pháp chi tiêu mới nhằm bù đắp tổn hại từ đợt bùng phát Covid-19. 

Nguồn: Financial , CGTN

Có thể bạn quan tâm