Giá bạc có thể chạm mức cao nhất trong 9 năm

Bạc có thể đạt mức cao nhất trong 9 năm qua là 30 USD/ounce trong năm nay và trở thành một loại tài sản có hiệu suất tốt hơn so với vàng.

giá bạc

Giá bạc có thể đạt mức cao nhất trong 9 năm là 30 USD/ounce trong năm nay. 

Các nhà phân tích ghi nhận, nguồn cung bạc còn thiếu cũng như xu hướng hoạt động tốt hơn vàng trong thời kỳ lạm phát cao là những động lực chính hỗ trợ triển vọng này. 

Lần cuối cùng bạc giao ngay chạm mức 30 USD/ounce là vào tháng 2/2013, theo dữ liệu giá đóng cửa từ Refinitiv.

Bà Janie Simpson, Giám đốc điều hành của ABC Bullion - công ty vàng bạc đá quý hàng đầu của Úc, nhận xét: “Bạc trong lịch sử đã mang lại mức tăng gần 20% mỗi năm trong những năm lạm phát cao. Với thành tích đó và mức độ rẻ của giá bạc so với vàng, sẽ không ngạc nhiên khi bạc hướng tới mức 30 USD/ounce trong năm nay”. 

Giá bạc giao ngay đạt mức cao kỷ lục 49,45 USD vào năm 1980 trong bối cảnh tỷ lệ lạm phát 13,5%, tăng từ khoảng 4 USD vào năm 1976 khi tỷ lệ lạm phát ở mức 5,7%.

Thiếu hụt nguồn cung

Nicky Shiels, trưởng bộ phận chiến lược kim loại tại công ty kim loại quý MKS Pamp, cho biết: “Bạc đang khan hiếm… và lượng dự trữ sẵn có ở New York và London đều đang giảm đáng kể, thậm chí hơn cả vàng”.

Bạc dự kiến sẽ thâm hụt hơn 100 triệu ounce trong vòng 5 năm tới, với nhu cầu công nghiệp sẽ khiến nguồn cung khan hiếm hơn. “Phân khúc lớn nhất cho nhu cầu bạc là công nghiệp, tương đương với gần 50% tổng nhu cầu,” ông Nicky Shiels giải thích. “Nhu cầu đó dự kiến sẽ tăng hơn 15% trong vòng 5 năm tới, dựa trên nhu cầu công nghiệp tăng tốc từ các ứng dụng ô tô và điện tử”. 

Bạc là vật liệu thường được sử dụng trong sản xuất ô tô, tấm pin mặt trời, đồ trang sức và đồ điện tử.

Không có “tia sáng bạc” cho nguồn cung

Randy Smallwood, chủ tịch của Wheaton Precious Metals cho biết, sản xuất bạc trên toàn thế giới đã thực sự giảm và không có nhiều bạc được sản xuất từ ​​các mỏ. “Chúng tôi chỉ đạt mức cung cấp bạc cao nhất vào khoảng 5, 6 năm trước”. 

Theo nhóm thương mại The Silver Institute, nguồn cung bạc từ sản xuất mỏ vào năm 2022 là 843,2 triệu ounce, thấp hơn so với mức cao nhất của thập kỷ là 900 triệu ounce vào năm 2016.

Việc cung cấp bạc, phần lớn được sản xuất như một sản phẩm phụ của các mỏ chì-kẽm, đồng và vàng, thường không đáp ứng nhanh nhu cầu.

Ông Randy Smallwood cho biết: “Khi giá bạc tăng lên, không có nghĩa là các mỏ bạc có thể tăng sản lượng, bởi vì các mỏ bạc chỉ cung cấp khoảng 25% lượng bạc yêu cầu”. 

Tuy nhiên, ông khẳng định rằng mặc dù không ngạc nhiên khi thấy bạc chạm mốc 30 USD/ounce, nhưng mức giá đó sẽ không duy trì lâu. Ông cho rằng “giá bạc sẽ ở mức thoải mái trên 20 USD/ounce”.

“Tôi rất lạc quan về vàng, nhưng tôi thậm chí còn lạc quan hơn về bạc,” ông Randy Smallwood nhận xét. 

“Cơn gió ngược” đối với bạc?

Theo MKS Pamp, lo ngại về suy thoái kinh tế có thể dẫn đến nhu cầu công nghiệp yếu hơn, điều này có thể khiến giá bạc giảm xuống mức thấp nhất là 18 USD/ounce.

Bà Janie Simpson của ABC Bullion nhận định, rủi ro lớn nhất đối với giá bạc là nếu lạm phát giảm nhanh hơn dự kiến. “Nếu Fed tiếp tục thắt chặt chính sách và lạm phát giảm nhanh hơn thị trường dự kiến, thì đó sẽ là một cơn gió ngược đối với bạc, đặc biệt là nếu nền kinh tế rơi vào suy thoái, do nhu cầu bạc bị ràng buộc lớn với sản lượng công nghiệp”. 

Có thể bạn quan tâm