Giá khí đốt tự nhiên châu Âu trở lại mức trước cuộc chiến Nga - Ukraine

Hợp đồng tương lai khí đốt tự nhiên tháng trước trên Cơ sở chuyển nhượng quyền sở hữu Hà Lan (TTF) - hợp đồng chuẩn ở châu Âu - đã giảm trong những tuần gần đây xuống mức 77 euro mỗi megawatt giờ.
giá khí đốt

Giá khí đốt tự nhiên của châu Âu đã giảm trong tuần này xuống mức chưa từng thấy kể từ cuộc chiến Nga - Ukraine. 

Hợp đồng tương lai khí đốt tự nhiên trên Cơ sở chuyển nhượng quyền sở hữu Hà Lan (TTF) - hợp đồng chuẩn ở châu Âu - đã giảm trong những tuần gần đây xuống khoàng 77 đến 81 euro mỗi megawatt giờ, mức chưa từng thấy kể từ tháng 2. 

Vào đợt cao điểm của tháng 8, giá khí đốt châu Âu lên tới 345 euro/MWh khi Nga hạn chế hoạt động xuất khẩu khí đốt tự nhiên của mình sang châu Âu để đáp trả các lệnh trừng phạt của EU.

Giá cả leo thang đã khiến hóa đơn năng lượng của các hộ gia đình tăng vọt và gây ra cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt trên khắp châu Âu. 

Tuy nhiên, thời tiết ấm áp bất thường trong thời gian qua ở phần lớn phía tây bắc châu Âu đã làm giảm nhu cầu sưởi ấm và cho phép lục địa này bổ sung lượng khí đốt dự trữ. 

Goldman Sachs vào tháng 11 đã dự đoán giá khí đốt châu Âu sẽ giảm mạnh trong những tháng tới khi các quốc gia tạm thời giành được ưu thế trong vấn đề nguồn cung. 

Liên minh châu Âu tuần trước đã đồng ý về một cơ chế tạm thời để hạn chế giá khí đốt quá cao, có hiệu lực vào ngày 15/2. Cơ chế “điều chỉnh thị trường” sẽ tự động được kích hoạt nếu giá TTF vượt quá 180 euro/MWh trong ba ngày liên tiếp và nếu giá này chênh lệch từ 35 euro trở lên so với giá tham chiếu cho LNG (khí tự nhiên hóa lỏng) toàn cầu trong cùng ba ngày đó.

Có thể bạn quan tâm