Giá lương thực thế giới đã tăng 30% trong vòng một năm qua

Theo Liên Hiệp Quốc, giá lương thực thế giới đã tăng lên mức cao nhất trong hơn một thập kỷ, do nhu cầu mạnh mẽ về tiêu dùng và sản lượng thu hoạch thấp hơn kỳ vọng.
Giá lương thực thế giới đã tăng 30% trong vòng một năm qua

Giá lương thực thế giới đã tăng trong tháng thứ ba liên tiếp trong tháng 10, tăng 3% so với tháng 9, theo chỉ số do Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc (FAO) công bố. Mức tăng này được thúc đẩy bởi giá dầu thực vật và lúa mì tăng mạnh.

Chỉ số Giá Thực phẩm của FAO theo dõi những thay đổi hàng tháng trên một loạt các mặt hàng thực phẩm thiết yếu. Chỉ số này đã tăng hơn 30% trong năm qua. 

FAO cho biết hiện giá lương thực đang ở mức cao nhất kể từ tháng 7/2011.

Giá lúa mì, được trồng trên diện tích đất nhiều hơn bất kỳ loại cây trồng thương mại nào khác, đã tăng 5% trong tháng 10 do thu hoạch giảm từ các nhà xuất khẩu lớn bao gồm Canada, Nga và Hoa Kỳ. Giá lúa mạch, gạo và ngô cũng tăng.

Giá dầu cọ, đậu nành, hướng dương và hạt cải cũng giao động khiến chỉ số giá dầu thực vật tăng 9,6%. Giá dầu cọ tăng vọt do lo ngại về sản lượng giảm ở Malaysia vì thiếu lao động nhập cư.

FAO cho biết hiện nhu cầu toàn cầu vẫn tiếp tục tăng cao đối với một loạt các sản phẩm như sữa bột, thịt gia cầm, dầu thực vật và lúa mạch. Nguồn cung cấp thực phẩm và giá cả đang chịu áp lực từ thời tiết khắc nghiệt, chuỗi cung ứng khó khăn, tình trạng thiếu nhân công và chi phí gia tăng.

Các siêu thị ở một số nền kinh tế lớn đã phải vật lộn để giữ cho các kệ hàng của họ được dự trữ đầy đủ trong thời kỳ đại dịch. Tại Vương quốc Anh, nơi tình trạng thiếu công nhân ngày càng trầm trọng hơn do Brexit, các chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh đã buộc phải loại bỏ các món phổ biến trong thực đơn vì tình trạng khan hiếm nguyên liệu. 

Tại Trung Quốc, trong tuần qua, một thông tin sai sót về việc dự trữ thực phẩm từ Bộ Thương mại Trung Quốc đã khiến công chúng vội vã “mua sắm hoảng loạn”. Thông báo yêu cầu chính quyền địa phương đảm bảo rằng công dân của họ có "nguồn cung cấp đầy đủ" các nhu yếu phẩm trong mùa đông này, và giữ cho chi phí thực phẩm ổn định.

Giá hàng hóa thực phẩm tăng đang dẫn đến chi phí cao hơn cho các công ty hàng tiêu dùng, buộc một số công ty trong số đó như Unilever, Kraft Heinz và Mondelez phải nâng giá các sản phẩm phổ biến.

Có thể bạn quan tâm