Giới chức Mỹ muốn Facebook dừng kế hoạch "Instagram cho trẻ em"

Kế hoạch tung ra phiên bản Instagram dành cho trẻ em dưới 13 tuổi của Facebook tiếp tục nhận về luồng phản ứng dữ dội.
Giới chức Mỹ muốn Facebook dừng kế hoạch "Instagram cho trẻ em"

44 tổng chưởng lý Hoa Kỳ đã ký một lá thư gửi tới CEO Facebook Mark Zuckerberg, thúc giục hủy bỏ kế hoạch cho một phiên bản Instagram dành cho trẻ em, với nhiều lo ngại về sức khỏe tinh thần và quyền riêng tư của trẻ. 

Bức thư được đưa ra chưa đầy một tháng sau khi các nhóm bảo về quyền lợi trẻ em và Quốc hội bày tỏ mối quan ngại tương tự.

"Việc sử dụng mạng xã hội có thể gây hại cho sức khỏe và hạnh phúc của trẻ em, những trẻ không được trang bị đủ hiểu biết để vượt qua những nguy hiểm tiềm ẩn khi sở hữu một tài khoản mạng xã hội”.

“Hơn nữa, Facebook đã từng thất bại trong việc bảo vệ quyền lợi của trẻ em trên các nền tảng của mình. Bộ trưởng tư pháp quan tâm đến việc bảo vệ những công dân nhỏ tuổi nhất của chúng ta và việc Facebook có kế hoạch tạo ra một nền tảng nơi trẻ em dưới 13 tuổi được khuyến khích chia sẻ nội dung trực tuyến đang đi ngược với tiêu chí đó.”

Tuy nhiên, Facebook tuyên bố một dịch vụ như vậy sẽ cho phép cha mẹ kiểm soát tốt hơn hoạt động trực tuyến của con cái họ.

Người phát ngôn của Facebook cho biết: "Như mọi phụ huynh đều biết, trẻ em đã biết đến thế giới trực tuyến. Chúng tôi muốn cung cấp những trải nghiệm cho trẻ đồng thời giúp cha mẹ có thể thấy và kiểm soát những gì con họ đang làm trên mạng xã hội”. 

“Facebook đang phát triển những dịch vụ này với sự tham vấn của các chuyên gia về phát triển của trẻ em, an toàn cho trẻ em và sức khỏe tinh thần, và những đội ngũ thúc đẩy bảo vệ quyền riêng tư. Ngoài ra, chúng tôi xin cam kết không hiển thị quảng cáo trong bất kỳ trải nghiệm Instagram nào dành cho trẻ em.”

Trong một cuộc điều trần trước Quốc hội vào tháng 3, CEO Mark Zuckerberg đã được hỏi về kế hoạch của công ty trong việc xây dựng một phiên bản Instagram cho người dùng trẻ tuổi. 

"Tôi có nhiều câu hỏi đối với Facebook, khi nhắm mục tiêu vào độ tuổi cụ thể này, từ 13 tuổi trở xuống, với các dịch vụ miễn phí và hoàn toàn không quảng cáo, vậy chính xác thì Facebook sẽ kiếm tiền bằng cách nào?" Dân biểu GOP Gus Bilirakis của Florida đặt câu hỏi. "Hay là, Facebook cũng đang cố gắng kiếm tiền từ con cái của chúng ta, và khiến chúng ‘nghiện’ mạng xã hội từ sớm?"

Khi đó, CEO Mark Zuckerberg cho biết ý tưởng này vẫn còn "sơ khai trong suy nghĩ của Facebook” và "rõ ràng có một số lượng lớn người dưới 13 tuổi muốn sử dụng một dịch vụ như Instagram."

Instagram không chính thức cho phép người dùng dưới 13 tuổi sử dụng nền tảng này. Nhưng vì không có sự xác minh độ tuổi nghiêm ngặt, một số người dùng trẻ tuổi vẫn lập được tài khoản. 

Mặc dù về lý thuyết, một dịch vụ nâng cao an toàn hơn có thể phù hợp với nhóm đối tượng trẻ, nhưng bức thư từ các nhà lập pháp bày tỏ mối quan tâm lớn về quyền riêng tư, lưu ý rằng trẻ em "có thể không hoàn toàn đánh giá được đúng nội dung nào là phù hợp để chúng chia sẻ với người khác, những vấn đề tiềm ẩn khi chúng đăng tải nội dung trên một nền tảng trực tuyến và ai sẽ có quyền truy cập vào những gì trẻ chia sẻ trực tuyến. Đơn giản là chúng còn quá nhỏ để hiểu được sự phức tạp trên internet”. 

Đây không phải là lần đầu tiên Facebook cho thấy sự quan tâm đến việc phát triển phiên bản dành cho trẻ em cho một trong các dịch vụ của mình. Ứng dụng nhắn tin Messenger Kids của công ty nhắm đến nhóm người dùng từ 6 đến 12 tuổi.

Có thể bạn quan tâm