Hàn Quốc hạ thuế nhập khẩu thực phẩm nhằm giảm thiểu chi phí sinh hoạt

Hàn Quốc sẽ bắt đầu cắt giảm thuế nhập khẩu thực phẩm giá cao, bao gồm thịt lợn và đường, để giúp giảm chi phí sinh hoạt của người dân…

Theo một thông báo mới được công bố bởi Bộ Tài chính Hàn Quốc sau cuộc họp Nội các, thuế quan đối với 8 mặt hàng thực phẩm nhập khẩu, bao gồm 5.000 tấn thịt lợn và 10.000 tấn cá thu, sẽ được hạ từ mức 10% của hiện tại xuống 0% bắt đầu từ tháng 6.

Chính sách mới sẽ được áp dụng đến hết tháng 12 đối với thịt lợn và tháng 8 đối với cá thu.

“Năm nay, tốc độ tăng giá tiêu dùng nói chung đã chậm lại ở một mức độ nào đó. Tuy nhiên, một số sản phẩm nông nghiệp, thủy sản và chăn nuôi vẫn tăng giá do thiếu hụt nguồn cung và giá cả toàn cầu tăng cao. Vì vậy, việc giảm thuế nhập khẩu thực phẩm là cần thiết", Bộ tài chính Hàn Quốc cho biết.

thuế nhập khẩu thực phẩm

Trong tháng 4, giá tiêu dùng thịt lợn và cá thu, hai trong số loại thực phẩm được tiêu thụ nhiều nhất tại Hàn Quốc đã tăng lần lượt 4,2% và 13,5%. Bộ tài chính lưu ý, sản lượng cá thu từ Na Uy giảm cũng tác động tới tình hình giá nội địa.

Các mặt hàng nhập khẩu khác sẽ được hưởng lợi từ chính sách mới bao gồm 105.000 tấn đường và gừng, hưởng mức thuế mới bằng 0. 

Ước tính, chính sách mới này của chính quyền Tổng thống Yoon Seok-ryul có giá trị tổng cộng lên tới 47,3 tỷ won (35,81 triệu USD). Đây là động thái mới nhất sau một loạt các  kế hoạch trị giá 810 tỷ won (624,84 triệu USD) được thực hiện từ giữa năm 2022 để giúp giảm chi phí sinh hoạt của người dân, bao gồm xóa bỏ thuế quan đối với hàng loạt mặt hàng nhập khẩu và tăng hỗ trợ phúc lợi cho người có thu nhập thấp.

Lạm phát ở Hàn Quốc đến nay đã giảm dần kể từ khi đạt mức cao nhất trong gần 24 năm là 6,3% vào tháng 7/2022 nhưng vẫn tiếp tục dao động quanh mức 4,2% vào tháng 4, cao hơn đáng kể so với mục tiêu 2% của ngân hàng trung ương. 

Vào tuần trước, ngân hàng trung ương Hàn Quốc (BOK) đã đưa ra cảnh báo về khả năng duy trì chính sách thắt chặt và cắt giảm dự báo tăng trưởng kinh tế năm nay xuống 1,4%. 

Hội đồng chính sách tiền tệ của ngân hàng đã nhất trí bỏ phiếu giữ nguyên lãi suất cơ bản ở mức 3,5%, một quyết định phù hợp với quan điểm của các nhà kinh tế được Reuters khảo sát.

"Chúng tôi sẽ đưa ra quyết định tùy thuộc vào tình hình lạm phát và các dữ liệu khác, do vậy, không thể loại trừ khả năng ngân hàng trung ương sẽ tiếp tục tăng lãi suất hơn nữa", Thống đốc Rhee Chang-yong chia sẻ với các phóng viên.  

Có thể bạn quan tâm