Hãng hàng không mới của tỷ phú Ấn Độ có thể cho Boeing cơ hội lấy lại vị thế đã mất

Tỷ phú Ấn Độ Rakesh Jhunjhunwala có kế hoạch thành lập một hãng hàng không giá cực rẻ, có thể mang lại cho hãng máy bay Boeing cơ hội lấy lại vị thế đã mất ở Ấn Độ sau sự sụp đổ của Jet Airways.
Hãng hàng không mới của tỷ phú Ấn Độ có thể cho Boeing cơ hội lấy lại vị thế đã mất

Tỷ phú Rakesh Jhunjhunwala, được biết đến với biệt danh "Warren Buffett của Ấn Độ" nhờ những khoản đầu tư cổ phiếu thành công, có kế hoạch hợp tác với các cựu CEO của IndiGo,  hãng vận chuyển lớn nhất của đất nước và Jet Airways để khai thác nhu cầu về hàng không nội địa với Akasa Air. 

Trong khi Akasa Air của tỷ phú Jhunjhunwala xuất hiện vào thời điểm ngành hàng không của Ấn Độ đang lao đao vì ảnh hưởng của đại dịch, với các hãng hàng không thiệt hại hàng tỷ USD, thì triển vọng dài hạn của lĩnh vực này khiến hãng trở thành một khách hàng vô cùng tiềm năng cho các nhà sản xuất máy bay như Boeing và Airbus. 

"Sẽ có một cuộc chiến lớn giữa Airbus và Boeing", Nitin Sarin, đối tác quản lý tại công ty luật Sarin & Co, chuyên tư vấn cho bên cho thuê và các hãng hàng không, cho biết.

"Đối với Boeing, đây là một cơ hội tuyệt vời để tham gia và phát triển cuộc chơi của họ, vì họ không có nhà khai thác lớn nào khác cho máy bay 737 của họ ở Ấn Độ ngoài SpiceJet", Sarin nói, đề cập đến dòng máy bay thân hẹp của Boeing.

Boeing không đưa ra bình luận về kế hoạch của Akasa Air, nhưng cho biết hãng luôn tìm kiếm cơ hội và trao đổi với các khách hàng hiện tại và tiềm năng về cách hãng có thể hỗ trợ tốt nhất cho đội bay và nhu cầu hoạt động của họ.

Chi tiết về liên doanh, bao gồm bất kỳ quyết định nào về đơn đặt hàng máy bay, vẫn chưa được tiết lộ chính thức, nhưng tỷ phú Jhunjhunwala nói với Bloomberg rằng ông dự định có 40% cổ phần của Akasa Air, và công ty sẽ có 70 máy bay lên đến 180 chỗ trong vòng 4 năm tới. 

Bầu trời Ấn Độ hiện được thống trị bởi các hãng hàng không giá rẻ bao gồm IndiGo, SpiceJet, GoFirst và AirAsia India, với phần lớn trong số họ đang khai thác máy bay thân hẹp của Airbus.

Boeing thống trị thị trường máy bay thân rộng của Ấn Độ với 51 máy bay nhưng cuộc chiến giá vé và chi phí cao đã dẫn đến “thương vong” cho các hãng hàng không, bao gồm Kingfisher Airlines vào năm 2012 và Jet Airways vào năm 2019, khiến LCC và Airbus thậm chí còn chiếm ưu thế hơn.

Thị phần của Boeing trong số 570 máy bay thân hẹp của Ấn Độ đã giảm xuống 18% sau khi Jet Airways giảm từ 35% vào năm 2018, dữ liệu từ công ty tư vấn CAPA Ấn Độ cho thấy. Jet Airways gần đây đã được giải cứu khỏi tình trạng phá sản và dự kiến ​​sẽ bay trở lại.

Các hãng hàng không Ấn Độ có hơn 900 máy bay theo đơn đặt hàng, trong đó 185 máy bay Boeing 737 và 710 máy bay Airbus, với IndiGo là một trong những khách hàng lớn nhất. 

Ngay cả khi Akasa Air phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt trong một thị trường hậu Covid-19 đầy khắc nghiệt, điều này cũng đã thúc đẩy các hãng hàng không đàm phán lại các điều khoản với người cho thuê và nhà cung cấp, huy động vốn mới và cắt giảm chi phí, bắt đầu với một phương tiện sạch và vốn tốt sẽ mang lại lợi thế cho nó.

Chân dung tỷ phú Rakesh Jhunjhunwala.
Chân dung tỷ phú Rakesh Jhunjhunwala.

Những người đồng sáng lập khác của Akasa Air gồm có Aditya Ghosh, người đã dành một thập kỷ cho IndiGo và được ghi nhận với thành công ban đầu của hãng, và Vinay Dube, cựu Giám đốc điều hành của Jet Airways, trước đây đã làm việc với Delta.

Người đứng đầu CAPA Ấn Độ Kapil Kaul cho biết: “Sẽ là một chặng đường dài và hãng hàng không mới sẽ bị kiểm tra rất gắt gao nhưng với số vốn hóa và đội ngũ mới, rất nhiều ý kiến tin tưởng rằng họ có thể thành công”.

Reuters

Có thể bạn quan tâm