Sân bay quốc tế Ninoy Aquino là cửa ngõ chính cho du khách đến Philippines, phục vụ thủ đô Manila và khu vực lân cận.
Thông báo về sự cố mất điện đầu năm tại sân bay Manilla, Cơ quan Hàng không Dân dụng Philippines (CAAP) cho biết rằng các vấn đề kỹ thuật được phát hiện đầu tiên vào sáng 1/1.
Tổng cộng có 282 chuyến bay bị hoãn, hủy hoặc chuyển hướng đến các sân bay khác trong khu vực trong khi khoảng 56.000 hành khách bị ảnh hưởng tính đến 16h giờ địa phương.
Hình ảnh và video được chia sẻ trực tuyến cho thấy đám đông chật cứng tại sân bay với những hàng dài ngoằn ngoèo xếp hàng tại các quầy làm thủ tục. Sinh viên Xavier Fernandez là một trong số hàng nghìn người bị ảnh hưởng bởi sự gián đoạn chuyến bay ngày đầu năm. Anh ấy đã dành hàng giờ nói chuyện điện thoại với United Airlines và các công ty bay khác để đặt lại chuyến bay tới San Francisco. "Đó thực sự là một cơn ác mộng," anh nói với CNN, đồng thời cho biết thêm rằng anh đã ở sân bay hơn 10 tiếng đồng hồ.
Fernandez cũng cho biết đã có những hành khách lên máy bay trước khi mất điện và cuối cùng phải đi xuống sau vài giờ chờ đợi trên máy bay.
Sự gián đoạn quy mô lớn này xảy ra trong bối cảnh du lịch cuối năm bận rộn ở Philippines, nơi chứng kiến một lượng lớn khách du lịch nước ngoài cũng như công dân nước ngoài bay về để đón Giáng sinh và Năm mới, một trong những ngày lễ quan trọng nhất của đất nước. Fernandez đã về Manila để đón Giáng sinh và Năm mới cùng gia đình. “Đúng là một khởi đầu tồi tệ cho năm mới”, anh Fernandez nhận xét.
Trong cuộc họp báo diễn ra vào tối 1/1, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Philippines Jaime Bautista đã xin lỗi vì sự bất tiện đã gây ra cho hành khách và cho biết hệ thống kiểm soát không lưu trung tâm của sân bay đã bị sập điện và mặc dù có một nguồn điện dự phòng nhưng lại không đủ để cung cấp cho toàn bộ khu vực.
"Đây là một vấn đề liên quan đến hệ thống quản lý không lưu," ông Bautista nói. "Nếu bạn so sánh sân bay của chúng tôi với của Singapore, thì có một sự khác biệt lớn - họ đi trước chúng tôi ít nhất 10 năm.” Ông Bautista nói thêm rằng bộ phận giao thông vận tải đã phối hợp với các hãng hàng không để cung cấp thực phẩm, đồ giải khát, phương tiện đi lại và chỗ ở "miễn phí cho tất cả hành khách bị kẹt lại sân bay“.
Trong số các chuyến bay bị ảnh hưởng bởi sự cố có một chiếc máy bay Qantas khởi hành từ Sydney đến Manila đã phải quay đầu và trở lại Úc sau 3 giờ bay trên bầu trời.
"Tất cả các hãng hàng không đã bị ngăn không cho đến Manila vào chiều 1/1 khi chính quyền địa phương đóng cửa không phận địa phương", Qantas cho biết trong một tuyên bố. "Điều này có nghĩa là chuyến bay của chúng tôi từ Sydney phải quay đầu.“
Các hoạt động đã được nối lại một phần vào lúc 17:50 chiều giờ địa phương, CAAP cho biết trong một bản cập nhật và sân bay đã bắt đầu nhận các chuyến bay nội địa. Một thông báo từ Bộ Giao thông vận tải được chia sẻ trên Facebook cho thấy hoạt động của sân bay đã trở lại bình thường trong khi việc khôi phục thiết bị vẫn đang được tiến hành.
Du lịch hàng không toàn cầu đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19 nhưng lưu lượng hành khách đang dần phục hồi, với các chuyên gia dự đoán rằng ngành hàng không sẽ trở lại mức bình thường trước dịch vào năm 2025.