Hoa Kỳ thắt chặt các biện pháp trừng phạt đối với Iran, nhắm vào các DN châu Á về vấn đề dầu mỏ

Ngày 6/7 Hoa Kỳ đã áp đặt các lệnh trừng phạt mới đối với một loạt DN của Trung Quốc, UAE... vì cáo buộc giúp cung cấp và bán dầu và hóa dầu của Iran cho Đông Á.
Hoa Kỳ thắt chặt các biện pháp trừng phạt đối với Iran, nhắm vào các DN châu Á về vấn đề dầu mỏ

Bộ Tài chính Hoa Kỳ cho biết trong một tuyên bố rằng mạng lưới người và thực thể đã sử dụng các công ty bình phong có trụ sở tại Vùng Vịnh để tạo điều kiện thuận lợi cho việc phân phối và bán hàng trăm triệu USD các sản phẩm dầu mỏ từ Iran đến Trung Quốc và các nơi khác ở Đông Á.

Tại Doha vào tuần trước, các cuộc đàm phán gián tiếp giữa Tehran và Washington đã kết thúc mà không có đột phá về cách cứu vãn thỏa thuận hạt nhân 2015.

"Trong khi Hoa Kỳ cam kết nỗ lực để đạt được một thỏa thuận với Iran nhằm tìm kiếm sự tuân thủ có đi có lại (thỏa thuận hạt nhân năm 2015), chúng tôi sẽ tiếp tục sử dụng tất cả các cơ quan chức năng của mình để thực thi các biện pháp trừng phạt chống lại việc bán dầu và hóa dầu của Iran", Brian Nelson, Bộ trưởng Ngân khố về Khủng bố và Tình báo Tài chính, cho biết.

Trong số những người được Bộ Tài chính nhắm tới có Công ty Hóa dầu Jam có trụ sở tại Iran với cáo buộc xuất khẩu các sản phẩm hóa dầu cho các công ty khắp Đông Á, nhiều sản phẩm trong số đó đã được bán cho một công ty bị Hoa Kỳ trừng phạt để vận chuyển sang Trung Quốc.

Cũng bị nhắm mục tiêu là Edgar Commercial Solutions FZE có trụ sở tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, mà Bộ Tài chính Hoa Kỳ cho biết đã mua và xuất khẩu các sản phẩm hóa dầu từ các công ty Iran bị trừng phạt để vận chuyển sang Trung Quốc.

Washington cho biết công ty này đã sử dụng công ty bình phong có trụ sở tại Hồng Kông - Lustro Industry Limited, để che giấu vai trò của mình trong việc mua số lượng lớn các sản phẩm hóa dầu.

Ali Almutawa Petroleum and Petrochemical Trading LLC, bị cáo buộc là công ty bình phong của Công ty TNHH Hóa dầu Triliance có trụ sở tại Hồng Kông, cũng bị đưa vào danh sách trừng phạt.

Các nhà máy lọc dầu của Trung Quốc đã mua một lượng lớn dầu Iran trong hai năm qua bất chấp các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với hoạt động xuất khẩu dầu của nước này. Dầu mỏ là huyết mạch của nền kinh tế Iran và hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc đã giúp Tehran tiếp tục phát triển.

Động thái mới đây từ chính phủ Hoa Kỳ đã đóng băng tài sản tại Hoa Kỳ của những người có tên trong danh sách và thường ngăn cản người Mỹ giao dịch với họ. Những người giao dịch với các cá nhân và tổ chức được nhắm mục tiêu cũng có thể bị trừng phạt.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cũng đã nhắm mục tiêu vào một công ty Việt Nam, Công ty Cổ phần Thương mại Vận tải biển Trường Phát Lộc và Công ty Quản lý Tàu Everwin có trụ sở tại Singapore. Ltd., tham gia vào việc vận chuyển các sản phẩm dầu của Iran. Ba đơn vị có trụ sở tại Iran cũng bị nhắm mục tiêu trong chiến dịch.

Reuters

Có thể bạn quan tâm