IMF cảnh báo "Điều tồi tệ nhất vẫn chưa đến"!

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự đoán tăng trưởng toàn cầu sẽ chậm lại còn 2,7% vào năm 2023.
IMF cảnh báo "Điều tồi tệ nhất vẫn chưa đến"!

Quỹ Tiền tệ Quốc tế đã đưa ra dự báo tăng trưởng toàn cầu sẽ chậm lại còn 2,7% trong năm tới, thấp hơn 0,2 điểm phần trăm so với dự báo hồi tháng 7 và dự đoán năm 2023 sẽ giống như một cuộc suy thoái đối với hàng triệu người trên thế giới.

Ngoài cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu và đỉnh điểm của đại dịch Covid-19, đây là "hồ sơ tăng trưởng yếu nhất kể từ năm 2001", IMF cho biết trong Triển vọng Kinh tế Thế giới. Ước tính GDP cho năm nay vẫn ổn định ở mức 3,2%, giảm so với mức 6% được thấy vào năm 2021.

Điều tồi tệ nhất vẫn chưa đến và đối với nhiều người, năm 2023 sẽ giống như một cuộc suy thoái”, báo cáo cho biết, lặp lại những cảnh báo từ Liên Hợp Quốc, Ngân hàng Thế giới và nhiều CEO toàn cầu.

Hơn một phần ba nền kinh tế thế giới sẽ chứng kiến ​​hai quý liên tiếp tăng trưởng âm, trong khi ba nền kinh tế lớn nhất - Hoa Kỳ, Liên minh châu Âu và Trung Quốc - sẽ tiếp tục tăng trưởng chậm lại. 

Cũng trong báo cáo của mình, IMF đã chỉ ra ba sự kiện lớn hiện đang cản trở đà tăng trưởng: cuộc chiến Nga - Ukraine, cuộc khủng hoảng giá sinh hoạt và sự suy thoái kinh tế của Trung Quốc. Cùng với nhau, chúng tạo ra một thời kỳ “biến động” về kinh tế, địa chính trị và sinh thái học. 

Theo báo cáo, cuộc chiến ở Ukraine tiếp tục “gây bất ổn mạnh mẽ cho nền kinh tế toàn cầu,” với những tác động gây ra một cuộc khủng hoảng năng lượng “nghiêm trọng” ở châu Âu, cùng với sự tàn phá ở chính Ukraine. Giá khí đốt tự nhiên đã tăng hơn bốn lần kể từ năm 2021, vì Nga hiện cung cấp ít hơn 20% mức năm 2021. Giá lương thực cũng bị đẩy lên do xung đột.

IMF dự đoán rằng lạm phát toàn cầu sẽ đạt đỉnh vào cuối năm 2022, tăng từ 4,7% vào năm 2021 lên 8,8% và sẽ “tiếp tục tăng trong thời gian dài hơn dự kiến ​​trước đây”.

Đối với các thị trường mới nổi và các nền kinh tế đang phát triển, các cú sốc năm 2022 sẽ “khơi lại vết thương kinh tế vốn mới được chữa lành một phần sau đại dịch”, báo cáo cho biết. IMF cũng nói về triển vọng kinh tế “xấu đi” trong Báo cáo Ổn định Tài chính Toàn cầu, được công bố ngay sau Triển vọng Kinh tế Thế giới. 

Mùa đông 2022 đầy thách thức, nhưng 2023 "có thể sẽ còn tồi tệ hơn"

Theo báo cáo Triển vọng Kinh tế Thế giới, cuộc khủng hoảng năng lượng cũng đang đè nặng lên các nền kinh tế, đặc biệt là ở châu Âu, và nó “không phải là một cú sốc nhất thời”.

Mùa đông năm 2022 sẽ là thách thức đối với châu Âu, nhưng mùa đông năm 2023 có thể sẽ còn tồi tệ hơn,” IMF nhấn mạnh.

Cách tiếp cận của châu Âu đối với cuộc khủng hoảng năng lượng đã có phản ứng trái chiều. Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Chris Murphy đã chỉ trích việc châu Âu quá phụ thuộc vào năng lượng của Nga, nói rằng đó là “một sai lầm đối với châu Âu khi gắn bó với Nga về năng lượng" trong một cuộc phỏng vấn với CNBC tại Diễn đàn An ninh Warsaw ở Ba Lan vào ngày 4/10.

Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki cho biết các vấn đề năng lượng hiện tại của châu Âu là “hậu quả của một chính sách rất sai lầm, chính sách tai hại do Đức dẫn đầu”. Trong cuộc phỏng vấn độc quyền với CNBC, ông Morawiecki nhận định: “Thiếu hụt nguồn cung khí đốt, giá khí đốt tăng vọt trên khắp châu Âu - đây là giá thực tế bị ảnh hưởng bởi thoả thuận giữa Đức và Nga.”

Có thể bạn quan tâm