IMF cảnh báo tỷ trọng nợ gia tăng đẩy khu vực ở châu Á vào nhiều rủi ro

Giám đốc khu vực Châu Á và Thái Bình Dương của IMF cảnh bảo về rủi ro đáng lo ngại khi tỷ trọng nợ của khu vực châu Á đang gia tăng khá nhanh.
IMF cảnh báo tỷ trọng nợ gia tăng đẩy khu vực ở châu Á vào nhiều rủi ro

Theo ông Krishna Srinivasan của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), mức nợ gia tăng do lạm phát và điều kiện tài chính thắt chặt trên khắp châu Á là nguyên nhân lo ngại chính của các nhà quản lý. 

“Nếu bạn nhìn vào nợ của khu vực, nếu bạn nhìn vào tỷ trọng tổng nợ của châu Á, thì con số đó đã tăng lên khá cao trong thời gian này,” Srinivasan. 

Ông cho biết nợ trong khu vực đã tăng từ mức 25% trước đại dịch lên đến 38% trong thời gian hiện nay. Các quốc gia có nguy cơ rủi ro cao bao gồm Lào, Mông Cổ, Maldives và Papua New Guinea,  đồng thời lưu ý rằng Sri Lanka không có khả năng trả được nợ.

Lạm phát ở Lào đạt 23,6% trong tháng 6. Ngân hàng Phát triển Châu Á ước tính lạm phát hàng năm của Mông Cổ sẽ đạt 12,4% vào năm 2022. Maldives đã và đang phải vật lộn với nợ cao trong nhiều năm. Mặc dù tỷ lệ nợ trên GDP của Maldives đã giảm trong hai năm qua, nhưng hiện vẫn ở mức cao, khoảng 100% GDP.

“Vì vậy, có nhiều quốc gia trong khu vực đang nằm trong lãnh thổ nợ cao. Và đó là điều mà chúng ta cần phải đề phòng,” ông Srinivasan nói.

Trong triển vọng kinh tế toàn cầu được công bố vào đầu tuần này, IMF dự báo tăng trưởng toàn cầu giảm mạnh từ 6,1% năm ngoái xuống 3,2% năm nay, dự đoán tăng trưởng ở cả Trung Quốc và Ấn Độ sẽ bị ảnh hưởng.

Do đó, ông Srinivasan nhận định tăng trưởng ở châu Á sẽ bị tác động đáng kể vào năm 2022 và 2023, lần lượt chậm lại còn 4,2% và 4,5%. “Năm nay, chúng tôi thấy lạm phát là một yếu tố khá lớn. Trên thực tế, IMF đã đánh dấu dự báo lạm phát ở châu Á trên phạm vi rộng hơn”. Tuy nhiên, ông không đánh giá nguy cơ phỏng đoán “liệu châu Á có rơi vào khủng hoảng kinh tế hay không.”

“Sự sụt giảm trong tăng trưởng phản ánh tác động nghiêm trọng từ cuộc chiến Nga - Ukraine. Chiến tranh là một phần nguyên nhân gây gia tăng đáng kể tỷ lệ lạm phát”. Ông Srinivasan cho biết toàn châu Á đã chứng kiến ​​sự thắt chặt đáng kể về điều kiện tài chính, đặc biệt là khi các nền kinh tế tiên tiến tiếp tục tăng lãi suất.

Có thể bạn quan tâm