IPO tại Hồng Kông, Thượng Hải “thắng thế” bất chấp đại dịch Covid-19 và căng thẳng Mỹ-Trung

Trong sáu tháng đầu năm, IPO tại Trung Quốc đại lục đã tăng hơn 29% và số vốn huy động lên tới 72% so với 2019.
IPO tại Hồng Kông, Thượng Hải “thắng thế” bất chấp đại dịch Covid-19 và căng thẳng Mỹ-Trung

Các hoạt động phát hành công khai lần đầu (IPO) ở Trung Quốc đại lục đã có những bước tiến đáng kể trong 6 tháng đầu năm nay, bất chấp sự ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và xung đột Mỹ-Trung. Trong đó, sàn giao dịch Hồng Kông và Thượng Hải dẫn đầu về số lượng giao dịch cũng như tổng số tiền huy động được. Nhìn chung, IPO tại Trung Quốc đại lục đã tăng hơn 29% và số tiền huy động cũng tăng vọt 72% so với năm 2019. 

IPO tại Hồng Kông, Thượng Hải “thắng thế” bất chấp đại dịch Covid-19 và căng thẳng Mỹ-Trung ảnh 1Toàn bộ châu Á Thái Bình Dương cũng đón nhận sự gia tăng tổng thể ở mức 2% khi tổng số tiền huy động tăng thêm 56%.

Ngược lại, cả số lượng IPO và số tiền huy động ở các khu vực khác trên thế giới đều trượt giảm đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái. Ở châu Mỹ, danh sách niêm yết và tiền huy động đều giảm tới 30%, trong khi đó tại châu Âu, thị trường đã chứng kiến sự suy giảm 47% trong danh sách niêm yết và 48% trong tổng số tiền huy động. 

IPO tại Hồng Kông, Thượng Hải “thắng thế” bất chấp đại dịch Covid-19 và căng thẳng Mỹ-Trung ảnh 2

Giao dịch tại Hồng Kông, Thượng Hải góp phần thay đổi “bức tranh” IPO tại châu Á

Công ty tư vấn tài chính EY nhận xét, châu Á Thái Bình Dương là một trong những khu vực đầu tiên phục hồi trở lại sau những tác động ban đầu của đại dịch Covid-19, cho thấy sự kiên cường khi một số nền kinh tế đã mở cửa trở lại. 

“Các hoạt động mạnh mẽ trên thị trường STAR và IPO lớn trên HKEx đã giúp thúc đẩy sự gia tăng,” EY cho biết, đề cập tới hội đồng công nghệ theo phong cách Nasdaq của Thượng Hải - Uỷ ban đổi mới khoa học và công nghệ (STAR) cũng như sàn giao dịch chứng khoán Hồng Kông. 

Một số công ty công nghệ Trung Quốc có kế hoạch niêm yết tại Hoa Kỳ gần đây đã đưa ra danh sách niêm yết thứ cấp tại Hồng Kông. Tháng trước, “gã khổng lồ công nghệ” Netease đã ra mắt tại Hồng Kông, huy động được 2,7 tỷ USD. 

Công ty thương mại điện tử Trung Quốc JD.com cũng bắt đầu giao dịch tại trung tâm tài chính châu Á vào tháng 6, huy động được 3,9 tỷ USD. 

Các nhà phân tích đã dự đoán rằng hàng loạt các công ty Trung Quốc niêm yết tại Hoa Kỳ sẽ quay trở về Hồng Kông hoặc Trung Quốc khi căng thẳng Mỹ-Trung đang ngày một leo thang. 

Thượng viện Hoa Kỳ vào tháng trước đã thông qua dự luật mới, về cơ bản có thể sẽ cấm nhiều công ty Trung Quốc niêm yết trên các sàn giao dịch của Mỹ. “Những thay đổi của Hoa Kỳ đối với quy tắc niêm yết có thể sẽ góp phần làm tăng hoạt động IPO trên cả hai sàn giao dịch Hồng Kông và Trung Quốc,” EY đưa ra trong báo cáo. 

Lĩnh vực công nghệ dẫn đầu trên thị trường Trung Quốc

Tại Hồng Kông, công nghệ là một trong 3 lĩnh vực thu hút được nhiều tiền huy động nhất, bên cạnh bất động sản và chăm sóc sức khoẻ. 

“Số lượng các công ty công nghệ sắp IPO sẽ tiếp tục dẫn đầu xu hướng, vì công nghệ sẽ tiếp tục đóng vai trò nhân tố chính thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế Trung Quốc,” EY nhận xét. 

Nguồn: CNBC

Có thể bạn quan tâm