Isarel hoàn thành chuyển giao Hệ thống bảo vệ Chủ động Trophy của xe tăng Abrams cho Mỹ

Ngày 6/1/2021, Hai công ty Leonardo DRS, Inc. và Rafael Advanced Defense Systems Ltd. thông báo hoàn thành bàn giao các Hệ thống Bảo vệ Chủ động Trophy (APS) do Quân đội Mỹ đặt hàng, để trang bị cho xe tăng chủ lực Abrams.

Sự kiện này đánh dấu một cột mốc quan trọng trong nỗ lực của Quân đội Mỹ trang bị APS cho các lữ đoàn xe tăng, nhằm tăng cường khả năng sống còn và sức chiến đấu của thiết giáp trước các loại vũ khí chống tăng thiết giáp ngày cảng phát triển, cả về khả năng xuyên giáp lẫn phương thức điều khiển.

Hệ thống Bảo vệ chủ động Trophy trên xe tăng Abrams

Theo các hợp đồng do Văn phòng Điều hành Chương trình Các Hệ thống tác chiến Bộ binh của Quân đội Mỹ trao, trên cơ sở nhu cầu cấp thiết, công ty Rafael Israel phối hợp với Leonardo DRS, Inc đã bắt đầu chuyển giao các hệ thống APS đợt đầu tiên cho cả Lục quân và Lính thủy Đánh bộ Mỹ từ tháng 9/2019.

Một nhóm chuyên gia của chính phủ, ngành công nghiệp Mỹ và Israel cùng phối hợp để điều chỉnh và tích hợp hệ thống thiết bị lên phương tiện chiến đấu. Việc giao hàng đánh dấu nỗ lực nghiên cứu nhiều năm và yêu cầu nhanh chóng triển khai hệ thống bảo vệ tích cực APS của quân đội.

Michael Lurie, phó Chủ tịch và lãnh đạo Văn phòng Khả năng sống còn và Cơ động trên mặt đất của Rafael cho biết “Rafael là công ty đi đầu trong lĩnh vực cung cấp các giải pháp bảo vệ tăng thiết giáp, bao gồm giáp phản ứng nổ và bảo vệ chủ động”.

“Mối đe dọa từ các loại vũ khí chống tăng thiết giáp đang ngày càng gia tăng, và chúng tôi hân hạnh khi mang công nghệ phòng thủ tiên tiến này đến Mỹ để đáp ứng nhu cầu cấp thiết của quân đội trên chiến trường. Dù dịch COVID-19 gây nhiều khó khăn để giao hàng đúng hạn, nhưng chúng tôi đã sử dụng mọi nguồn lực và khả năng để giao hàng đúng tiến độ”.

Ông nhấn mạnh: “Với đối tác Leonardo DRS, chúng tôi cam kết hỗ trợ Quân đội và tăng cường khả năng bảo vệ phương tiện chiến đấu của các lực lượng Mỹ kịp thời và đúng tiến độ”.

Trophy (“Windbreaker”) là hệ thống bảo vệ chủ động (APS), được thiết kế để chủ động bảo vệ xe tăng, thiết giáp và cơ giới chống lại các loại vũ khí chống tăng như ATGM, RPG, rocket chống tăng, đạn HEAT của pháo tăng. Một đầu đạn được phóng ra, phát nổ và phá hủy các đầu đạn chống tăng trước khi các vũ khí này tấn công vào xe.

Mục đích chính của APS là tăng cường khả năng của giáp cho những phương tiện chiến đấu bọc thép hạng nhẹ và hạng nặng. Trophy được công ty Rafael Advanced Defense Systems Ltd. của Israel thiết kế và phát triển, trang bị hơn 1.000 hệ thống cho tất cả các phương tiện tác chiến mặt đất chủ lực của Israel và được trang bị cho xe tăng Abrams M1A1 / 2 của Mỹ, hiện đang thử nghiệm trên các xe thiết giáp bánh hơi Stryker APC và bánh xích Bradley AFV.

Trophy được các chuyên gia đánh giá cao trong quá trình thử nghiệm rộng rãi trên xe Stryker của quân đội Mỹ và LAV III của Canada. Quân đội Mỹ đã thử nghiệm hệ thống Trophy từ năm 2017, dự kiến được đưa vào khai thác sử dụng quy mô lớn trong vòng hai năm, như một giải pháp thay thế tạm thời cho đến khi chương trình Hệ thống Bảo vệ Chủ động Mô-đun (MAPS) được triển khai sản xuất dây chuyền.

Leonardo DRS, đối tác Mỹ của Rafael nhận được hợp đồng trị giá 193 triệu USD tháng 6.2018 để thực hiện trang bị Trophy cho một số lượng lớn các xe Abrams M1A1 / A2 MBT.

Khi Leonardo DRS và Rafael hoàn thành chuyển giao hệ thống Trophy lần đầu tiên cho Quân đội Mỹ, sự hợp tác theo hợp đồng vẫn tiếp tục duy trì để hỗ trợ trang bị Trophy cho các xe tăng Abrams của Mỹ trong thời gian tới.

Hệ thống Bảo vệ Chủ động APS Trophy của Rafael Israel được thử nghiệm trên xe Bradley IFV tháng 9 năm 2018

Có thể bạn quan tâm