Tờ WSJ đưa tin, sự suy thoái kinh tế ngày càng sâu rộng của Trung Quốc đang gây tổn hại đến tài sản của các công ty lớn của Mỹ có sự hiện diện mạnh mẽ tại đây. Kết quả là một số tập đoàn ngày càng trở nên bi quan hơn về viễn cảnh bùng nổ sau đại dịch mà nước này mong đợi từ lâu có thể sẽ không xảy ra.
"NỖI ĐAU" KHÔNG ĐỒNG ĐỀU
Các công ty gắn bó với các ngành sản xuất, xây dựng và xuất khẩu đang ghi nhận doanh thu yếu hơn. Trong một số trường hợp, họ cảnh báo về những khó khăn tiếp theo khi tốc độ tăng trưởng gần như bị đình trệ và các chỉ số kinh tế đều trở nên u ám.
Sự suy giảm này đã phản ánh trong kết quả kinh doanh của nhiều công ty khác nhau, từ các tập đoàn hóa chất như DuPont và Dow đến các nhà cung cấp thiết bị nặng như Caterpillar. Một số công ty đã thể hiện sự thất vọng đối với các biện pháp kích thích của Bắc Kinh và đã cắt giảm triển vọng doanh số bán hàng cho năm nay.
"Đơn đặt hàng từ Trung Quốc giảm 20% trong quý 1, 40% trong quý 2 và thực sự, giảm 50% vào tháng 6", Rainer Blair, CEO của Danaher có trụ sở tại Washington, D.C. cho biết. Vị lãnh đạo này miêu tả về sự suy giảm trong doanh số bán hàng của thiết bị xử lý sinh học của công ty. "Thực ra, chúng tôi không thấy điều này sẽ tốt hơn trong nửa sau năm”.
Blair đã trích dẫn sự suy giảm của đầu tư nước ngoài và sự dư thừa công suất sau đại dịch gây ra sự sụt giảm trong nhu cầu. Ông cho biết, tổng doanh số bán hàng của Danaher tại Trung Quốc, chiếm khoảng 13% trong tổng doanh thu 31,5 tỷ USD của họ năm ngoái, đã giảm 10% trong quý 2.
Một số nhà quản lý đã cảnh báo về tác động lan truyền toàn cầu khi khách hàng ở các vùng địa lý khác cũng cảm nhận sự đau đớn từ nhu cầu giảm ở Trung Quốc, dẫn đến việc cắt giảm đơn đặt hàng và giảm doanh thu ở các khu vực khác trên thế giới.
Sự "đau đớn" không được cảm nhận đồng đều. Các công ty liên quan đến các ngành đang phục hồi, như du lịch trong nước, đã đăng tải các kết quả kinh doanh cải thiện. Chuỗi khách sạn Marriott thông báo về sự tăng mạnh về nhu cầu thuê phòng tại Trung Quốc do sự hồi phục của du lịch trong nước, thêm vào đó là việc tạo ra doanh thu mỗi phòng cao hơn so với năm 2019.
Starbucks cho biết vào ngày 2/8 rằng doanh thu tại Trung Quốc đã tăng 51% trong quý gần nhất so với cùng kỳ năm trước, sau khi ghi nhận mức tăng 3% trong quý trước. Apple báo cáo doanh thu kỷ lục cho thị trường Trung Quốc đại lục.
Sự mở cửa kinh tế của Trung Quốc sau khi đột ngột chấm dứt các hạn chế liên quan đến Covid vào tháng 12 đã nâng cao hy vọng của các nhà quản lý về một sự phục hồi có thể cảm nhận được trên toàn cầu. Tuy nhiên, sau một giai đoạn tăng trưởng kinh tế ngắn ngủi, các chỉ số kinh tế của nền kinh tế lớn thứ hai của thế giới đã trở nên u ám.
Hoạt động sản xuất đã sụt giảm, xuất khẩu cũng giảm, lòng tin của người tiêu dùng vẫn còn yếu và thất nghiệp đã tăng lên mức cao kỷ lục. Đáng lo ngại hơn đối với một số công ty, dữ liệu gần đây cho thấy một sự giảm không bình thường trong giá tiêu dùng đã làm nảy sinh mối lo ngại rằng nước này có thể đang bước vào một vòng xoáy giảm phát, với nhu cầu ngày càng suy yếu.
Trên thực tế, Trung Quốc là nền kinh tế lớn cuối cùng thoát khỏi đại dịch, dỡ bỏ các biện pháp kiểm soát Covid-19 vào tháng 12 năm ngoái. Giống như các quốc gia khác, Trung Quốc đã tìm cách chống lại các tác động kinh tế tiêu cực của đại dịch bằng cách giữ chính sách tiền tệ và tài khóa phù hợp. Năm 2020, chính phủ đã phát hành trái phiếu trị giá 1 nghìn tỷ NDT (140 tỷ USD), thâm hụt tài khóa 3,6% GDP và cắt giảm lãi suất chính sách 30 điểm cơ bản.
Theo Citi Research, vào năm 2022, nước này đã chuyển thêm 1,4 nghìn tỷ NDT trong "tài trợ bán tài khóa" thông qua các ngân hàng nhà nước. Họ cũng cho phép phát hành trái phiếu chính quyền địa phương lớn hơn và cắt giảm lãi suất thêm 20 điểm cơ bản. Tuy nhiên, kích thích tài khóa của Bắc Kinh chủ yếu được chuyển sang các lĩnh vực như chi tiêu cơ sở hạ tầng và doanh nghiệp dưới hình thức giảm thuế, cắt giảm các khoản thanh toán an sinh xã hội bắt buộc về tiền lương và các biện pháp khác nhằm ngăn ngừa mất việc làm.
Các nhà phân tích cho biết, mối nguy hiểm cho các nhà hoạch định chính sách là nếu xu hướng giảm phát “cố thủ” trong kỳ vọng của người tiêu dùng và doanh nghiệp. Các công ty sẽ tiếp tục kìm hãm đầu tư khi lợi nhuận cạn kiệt trong khi người tiêu dùng sẽ chi tiêu ít hơn vì họ lo lắng về an ninh việc làm và giá bất động sản tiếp tục giảm.
Có bằng chứng cho thấy lĩnh vực bất động sản, sau khi ổn định vào đầu năm, một lần nữa đang trên đà đi xuống. Khối lượng giao dịch theo không gian sàn đã giảm 19,2% so với cùng kỳ năm ngoái trong tháng 6 từ mức giảm 3,5% trong tháng 5.
Các nhà kinh tế cảnh báo về sự suy yếu tiềm tàng hơn nữa của giá tiêu dùng. Mặc dù tỷ lệ lạm phát của Trung Quốc đi ngang trong tháng 6, nhưng lạm phát cơ bản - loại bỏ giá thực phẩm và năng lượng biến động - đã giảm 0,1% so với một tháng trước đó, "điều này có thể chỉ ra sự mất đà trong quá trình phục hồi tiêu dùng", HSBC cho biết.
"Việc phục hồi kinh tế được mong đợi sau khi kết thúc các hạn chế liên quan đến Covid-19 chưa thực sự thể hiện tốt", Howard Ungerleider, Tổng Giám đốc Tài chính của công ty hóa chất Dow nói vào tháng trước. Công ty đổ lỗi cho sự suy giảm trong kết quả kinh doanh quý 2 là do việc phục hồi chậm chạp tại Trung Quốc dẫn đến sản phẩm của họ phải hạ giá.
Hiện DuPont cho biết trong tháng này doanh số bán hàng từ các hoạt động hiện tại tại Trung Quốc đã giảm 14% trong quý 2 so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu là do nhu cầu yếu đối với điện tử tiêu dùng.
Những khó khăn này đã góp phần vào quyết định của DuPont khi buộc phải thông báo với các nhà đầu tư rằng họ sẽ cắt giảm triển vọng tăng trưởng tổng thể cho nửa cuối năm. CEO của DuPont, Edward Breen, nói rằng công ty kỳ vọng tăng trưởng tại Trung Quốc sẽ dần cải thiện, nhưng sẽ muộn hơn dự kiến.
GIẢI QUYẾT RA SAO?
"Thực sự là đang có sự chậm trễ trong nền kinh tế công nghiệp tại Trung Quốc hiện nay", ông nói. The Wall Street Journal đã đưa tin vào thứ bảy rằng việc công ty bán mảng kinh doanh vật liệu bền vững của mình vào năm ngoái cho một công ty Trung Quốc đã khiến FBI tiến hành điều tra.
Tại Caterpillar, các nhà quản lý của công ty đã dự báo trong năm nay doanh số bán hàng từ Trung Quốc sẽ thấp hơn mức bình thường, thường chiếm từ 5% đến 10% doanh thu. Triển vọng này gần đây đã trở nên tồi tệ hơn nữa, do sự suy giảm trong doanh số bán hàng của thiết bị khai thác đất nặng của công ty, chiếm phần lớn hoạt động kinh doanh của họ tại Trung Quốc. CEO James Umpleby cho biết vào ngày 1/8: "Chúng tôi hiện nay dự đoán sẽ còn chứng kiến triển vọng thấp hơn nữa từ phía Trung Quốc”.
Suy thoái kinh tế rộng lớn của Trung Quốc đã đến mặc dù các nhà hoạch định chính sách tại Bắc Kinh đã nỗ lực kích thích nền kinh tế, bao gồm thông qua một loạt các đợt cắt lãi suất nhằm thúc đẩy việc cho vay. Các nhà kinh tế cho rằng những nỗ lực cho đến nay là không đáng kể, và một số nhà quản lý của các công ty đã thể hiện sự thất vọng về việc những nỗ lực kích thích đến nay chưa đạt được nhiều kết quả.
The Wall Street Journal đã đưa tin rằng các quan chức đang lên kế hoạch đưa ra các biện pháp tiếp theo, bao gồm khả năng chi hàng tỷ USD vào việc đầu tư hạ tầng mới và nỗ lực để củng cố thị trường bất động sản đang suy yếu của đất nước.
"Thị trường không phản ánh nhiều lợi ích từ các biện pháp kích thích ban đầu", Peter Vanacker, CEO của LyondellBasell Industries nói về hiệu suất của nhà sản xuất hóa chất này tại Trung Quốc trong quý 2. Công ty đã báo cáo sự giảm 22% trong doanh thu trong quý đó tại Trung Quốc, thị trường quan trọng thứ ba của họ sau Mỹ và Đức.