Kinh tế Ukraine có thể mất đến 15 năm để phục hồi sau chiến tranh

Nền kinh tế Ukraine sẽ bị cắt giảm tới một nửa vào năm nay trong bối cảnh “thương vong về người, cơ sở hạ tầng bị phá hủy và triển vọng tái thiết đất nước còn ảm đảm”, các nhà phân tích nhận định.
Kinh tế Ukraine có thể mất đến 15 năm để phục hồi sau chiến tranh

Các nhà phân tích đã cảnh báo rằng nền kinh tế Ukraine sẽ mất nhiều năm để phục hồi sau những thiệt hại do cuộc tấn công của Nga. 

Một báo cáo từ Economist Intelligence Unit cho thấy nền kinh tế Ukraine sẽ bị cắt giảm một nửa trong năm nay “trong bối cảnh thương vong về người, cơ sở hạ tầng bị phá hủy và triển vọng tái thiết đất nước ảm đạm” - với mức giảm 46,5% so với mức tăng trưởng 3,3% dự kiến ​​trước cuộc chiến. "Chúng tôi cho rằng GDP của Ukraine sẽ cần tới hơn một thập kỷ để có thể phục hồi như trước thời kỳ chiến sự.”

Tác động của cuộc chiến đối với nền kinh tế Nga dự kiến ​​sẽ nhẹ hơn đáng kể bất chấp chi phí chiến tranh và ảnh hưởng từ các lệnh trừng phạt của phương Tây, với GDP của quốc gia này dự kiến ​​sẽ giảm 10,1%, so với mức tăng trưởng dự kiến ​​trước đó là 2,6%.

Báo cáo cho biết thêm: “Các lệnh trừng phạt đã khiến đồng rúp lao dốc, thúc đẩy lạm phát và đè nặng lên sức mua của các hộ gia đình. Đầu tư sẽ chìm trong bối cảnh dòng vốn khổng lồ chảy ra và niềm tin sụt giảm.”

“Xuất khẩu dầu giảm do một số thương nhân tránh dầu của Nga và một số quốc gia áp đặt lệnh cấm nhập khẩu năng lượng, điều này sẽ làm giảm tốc độ tăng trưởng. Nga sẽ tìm kiếm sự hỗ trợ của Trung Quốc, nhưng điều này sẽ chỉ bù đắp một phần cho sự ra đi của các công ty phương Tây. "

Nền kinh tế Nga dự kiến ​​sẽ phục hồi trở lại ở mức trước chiến tranh vào năm 2025, nghĩa là ba năm tăng trưởng sẽ bị xóa sổ.

Dự báo tăng trưởng của các nền kinh tế châu Âu cũng đã được điều chỉnh giảm mạnh, mặc dù “hiện tại, tác động tiêu cực của các lệnh trừng phạt đối với EU sẽ được hạn chế” do nhập khẩu dầu và khí đốt từ Nga vẫn tiếp tục.

Tăng trưởng dự kiến ​​của khu vực đồng euro cho năm 2022 đã bị cắt giảm từ 4% xuống còn 3,3% do “cú sốc về nguồn cung và năng lượng” đối với Pháp, Đức và Ý.

Chi phí sinh hoạt giảm đã được dự kiến ​​ở Anh, với cuộc chiến chỉ dẫn đến một thiệt hại nhỏ do “quan hệ thương mại hạn chế giữa Anh và Nga”.

Có thể bạn quan tâm