Liên minh Thổ Nhĩ Kỳ và các nhóm cực đoan bắn phá dữ dội chiến tuyến người Kurd ở Syria

Căng thẳng giữa Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn và các lực lượng Hồi giáo cực đoan do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn tiếp tục gia tăng xung quanh thị trấn Ain Issa phía bắc Raqqa.

Theo Hawar News Agency (ANHA) ngày 5/12, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và các lực lượng Hồi giáo cực đoan nã hơn 150 quả đạn pháo vào Ain Issa và vùng ngoại ô. Cuộc pháo kích kéo dài 8 tiếng đồng hồ, nhưng không gây thương vong cho dân thường.

Một số nguồn tin cho biết, 3 chiến binh SDF thiệt mạng do các cuộc pháo kích và đấu súng bộ binh gần thị trấn Ain Issa.

Lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ pháo kích vào thị trấn Ain Issa

Các lực lượng Hồi giáo cực đoan do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn tăng cường tấn công vào Ain Issa trong vài tháng qua. Tại đây cũng có một đơn vị Quân cảnh Nga và một số trận địa của Quân đội Syria nằm trong khu vực.

Theo các thông tin gần đây, Nga đã đưa thông tin cảnh báo SDF và cả phía Mỹ hậu thuẫn về nguy cơ một cuộc tấn công của lực lượng Hồi giáo cực đoan và quân đội Thổ Nhĩ Kỳ  nhằm vào Ain Issa, được cho là để tiêu diệt các tay súng người Kurd thuộc Đảng Công nhân người Kurd (PKK) mà Ankara tuyên bố là khủng bố. 

Phía Nga cũng yêu cầu SDF chuyển bàn giao khu vực cho quân đội Syria để ngăn chặn cuộc tấn công.

SDF lập tức từ chối đề xuất của Nga, và tuyên bố không hợp tác với Damascus và khẳng định sẽ đẩy lùi các cuộc tấn công của Lực lượng Hồi giáo cực đoan có sự hậu thuẫn của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ.

Lực lượng Hồi giáo cực đoan có thể tiến hành cuộc tấn công với sự trợ giúp của Thổ Nhĩ Kỳ vào Ain Issa, do không chịu sức ép từ phía Mỹ. Thổ Nhĩ Kỳ vẫn thường xuyên cáo buộc, SDF cũng là một phần của PKK.

Trong một diễn biến khác, Ferhat Abdi Şahin, Tổng tư lệnh của SDF (do Mỹ hậu thuẫn) trong một bài phát biểu trên truyền hình người Kurd cho biết, hơn 4.000 chiến binh Đảng Công nhân Kurdistan (PKK) thiệt mạng khi chiến đấu cùng với lực lượng dân quân người Kurd ở Syria,.

Abdi, được biết đến nhiều hơn với mật danh là Mazloum Kobani, công bố thông tin này trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Ronahi TV, phát sóng ngày 4/12. Theo Abdi, hàng nghìn du kích PKK đóng vai trò quan trọng trong trận chiến bảo vệ Kobani năm 2014. Bảo vệ Kobani thành công trở thành động lực cho cuộc chiến của SDF chống IS ở Syria và Iraq.

“Họ đã chiến đấu bên cạnh chúng ta trong nhiều năm,” Abdi nói. "4.000 chiến binh  đã tử vì đạo, những chiến binh này sẽ chiến đấu bên cạnh chúng tôi cho đến thắng lợi cuối cùng".

Abdi cũng cho biết, trước khi IS nổi lên, PKK cũng tham gia cùng người Kurd ở Syria chống lại Jabhat al-Nusra (al-Qaeda Syria), hiện đổi tên thành Hay'at Tahrir al-Sham (HTS), đang kiểm soát khu vực tỉnh Idlib.

“Chúng tôi, người dân và lực lượng Rojava (vùng đông bắc Syria) không thể không ca ngợi những chiến tích của PKK” - chỉ huy lực lượng dân quân người Kurd nói.

Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ và Liên minh châu Âu chỉ định PKK là một nhóm khủng bố. SDF và Mỹ bác bỏ bất kỳ cáo buộc nào liên quan đến mối quan hệ giữa SDF với PKK trong 4 năm qua, mặc dù có rất nhiều những bằng chứng cho thấy, các chiến binh PKK chiến đấu ở vùng đông bắc Syria.

Bản thân ông Abdi từng là chỉ huy cấp cao của lực lượng quân sự PKK, là bạn chiến đấu thân thiết của thủ lĩnh nhóm Abdullah Öcalan, bị Thổ Nhĩ Kỳ bắt giam từ năm 1999.

Nhận xét mới của Abdi là một sự thừa nhận hiếm hoi của SDF, khẳng định PKK đóng vai trò chính trong những chiến dịch quân sự của liên quân do Mỹ và SDF tiến hành ở vùng đông bắc Syria. PKK, trên thực tế là lực lượng “các đơn vị bảo vệ Nhân dân Kurd - YPG” lực lượng nòng cốt và chiếm đại đa số trong binh lực của SDF.

Việc ông Abdi công khai thừa nhận PKK là lực lượng chủ lực của SDF có thể sẽ là một sự rò rỉ thảm họa. Với sự công khai này, Thổ Nhĩ Kỳ có thế tiếp tục tiến hành chiến dịch quy mô lớn tấn công và SDF trong tương lai gần. Trong tình huống này, SDF có thể sẽ phải đối mặt với một cuộc chiến lớn mà Mỹ không thể can thiệp.

Có thể bạn quan tâm